Thứ Sáu, 20/09/2024 10:40 SA
Công tác tư tưởng tiên phong “đi trước” để phát triển Phú Yên nhanh và bền vững
Thứ Năm, 11/07/2024 07:00 SA

Sau 35 năm tái lập, Phú Yên hôm nay đã có những chuyển mình mạnh mẽ, vững vàng vươn lên. Bước sang thời kỳ mới, công tác tư tưởng cần tiếp tục tiên phong “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết” để xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh, Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tạo thời cơ mới và sức mạnh to lớn đưa tỉnh phát triển.

 

Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo năng động, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ảnh: BÁ VĨNH

 

Nỗ lực vươn lên

 

Phú Yên là một vùng đất có bề dày lịch sử và truyền thống cách mạng vẻ vang. Trải qua các thời kỳ lịch sử, các thế hệ người Phú Yên đã nối tiếp nhau không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ và hy sinh để bảo vệ và phát triển vùng đất thân yêu này.

 

Từ những ngày đầu khi mới xác lập danh xưng Phú Yên, cộng đồng các dân tộc anh em trên vùng đất này đã đoàn kết, gắn bó, chung lưng đấu cật để ứng phó với thiên tai, địch họa, xây dựng và bảo vệ xóm làng ngày càng yên vui, trù phú. Người dân Phú Yên cần cù, sáng tạo trong lao động, giàu lòng yêu nước, kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm.

 

Từ khi có Đảng, Nhân dân Phú Yên luôn đi theo Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực hưởng ứng, thực hiện các phong trào cách mạng do Đảng lãnh đạo và giành được nhiều thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

 

Công tác tư tưởng, tuyên truyền thích ứng trong tình hình mới thường xuyên được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Ảnh: HÀ MY

 

Sau gần 40 năm đổi mới cùng đất nước và 35 năm tái lập tỉnh, nền kinh tế Phú Yên đã có những sự phát triển mạnh mẽ. Với bờ biển dài 189km và 23 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, hơn 50 di tích văn hóa cấp tỉnh trong cộng đồng 34 dân tộc anh em, ngày nay Phú Yên được biết đến như là một điểm đến nghỉ dưỡng biển gắn với du lịch văn hóa đặc sắc. Vị trí ven vùng nước biển sâu không chỉ mang lại cho Phú Yên nhiều nguồn lợi và cơ hội phát triển về hải sản, mà còn là những lợi thế to lớn để phát triển kinh tế biển như logistics, năng lượng tái tạo, công nghiệp ven biển...

 

Phú Yên còn được thiên nhiên ưu đãi với điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, trải đều từ vùng đất bazan giáp Tây Nguyên cho đến biển Đông, được nuôi dưỡng bởi dòng sông Ba, dòng sông nối Tây Nguyên với Phú Yên. Thổ nhưỡng này phù hợp nhiều loại cây khác nhau, từ những cây vùng đất đỏ Tây Nguyên như tiêu, cà phê, bơ, sầu riêng đến những giống cây ngắn ngày tại “vựa lúa miền Trung”. Điều kiện thiên nhiên tuyệt vời đã tạo nên một vùng đất trù phú, tươi đẹp, hiền hòa và bình yên.

 

Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định: Đến năm 2030, Phú Yên trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững. Và đến năm 2050, Phú Yên trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng, là một trung tâm kinh tế biển của vùng duyên hải Trung Bộ; có hệ thống đô thị thông minh, xanh, bền vững, có bản sắc đặc trưng.

 

Tất cả đang tạo nên một bệ phóng vững chắc để Phú Yên sẵn sàng bứt phá, hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh nhanh và bền vững.

 

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tài liệu quý để xây dựng và phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: CTV

 

Công tác tư tưởng tiếp tục đi trước một bước

 

Đảng ta luôn đặt công tác tư tưởng ở một vị trí đặc biệt quan trọng trong xây dựng Đảng và sự nghiệp lãnh đạo cách mạng. Quan điểm này luôn nhất quán theo chiều dài lịch sử, nhất là trước những bước ngoặt của cách mạng Việt Nam.

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng công tác tư tưởng của Đảng, nhất là giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng. Bác căn dặn: “Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng, phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng”.

 

Người nhấn mạnh: “Điểm mấu chốt là lãnh đạo tư tưởng, làm cho cán bộ và Nhân dân thông suốt đường lối, phương châm công tác...”. Bởi, công tác chính trị chỉ có thể thành công nếu cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân nhận thức được tính đúng đắn, tin theo chủ trương, đường lối của Đảng hay “thông suốt đường lối, phương châm công tác” của Đảng. Có nhận thức đúng thì Nhân dân mới có niềm tin và có hành động đúng.

 

 

Thực tiễn lịch sử phát triển Phú Yên đã chứng minh vai trò quan trọng của công tác tư tưởng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Chính nhờ công tác tư tưởng, trong giai đoạn cách mạng, Nhân dân Phú Yên luôn đi theo Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực hưởng ứng, thực hiện các phong trào cách mạng do Đảng lãnh đạo, từ đó xây dựng được sức mạnh tổng hợp to lớn và giành được nhiều thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Phú Yên.

 

Bước qua giai đoạn mới, Phú Yên có nhiều nền tảng, cơ hội và thuận lợi, nhưng đi cùng trong đó là những khó khăn đan xen. Những mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự chống phá của các thế lực thù địch… là những khó khăn, thách thức không thể xem nhẹ. Hơn bao giờ hết, công tác tư tưởng cần phải tiên phong đi trước để xây dựng tư tưởng, thống nhất nhận thức.

 

Công tác tư tưởng không chỉ góp phần quan trọng vào chấn hưng, xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; giáo dục, bồi dưỡng xây dựng con người Phú Yên phát triển toàn diện... mà quan trọng hơn, còn có vị trí thiết yếu trong phát triển mạnh mẽ sức mạnh nội sinh của dân tộc trong thời kỳ mới.

 

Vùng đất Phú trời Yên đang chuyển mình mạnh mẽ, vững vàng vươn lên. Ảnh: HUỲNH LÊ VIỄN DUY

 

Để làm được việc đó, Đảng bộ tỉnh, mà trực tiếp là Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần tiếp tục xây dựng, triển khai thực chất, hiệu quả, sâu, rộng những giải pháp, biện pháp làm cho toàn Đảng bộ thực sự là một ý chí vững mạnh, đoàn kết, thống nhất, đồng lòng cùng toàn dân thực hiện thắng lợi Cương lĩnh, chủ trương, đường lối của Đảng.

 

Các cấp ủy đảng tăng cường công tác giáo dục, hướng dẫn đảng viên thường xuyên tu dưỡng rèn luyện, trau dồi tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; thực sự nghiêm túc, tự giác trong tự phê bình và phê bình; thực sự làm gương, nêu gương trước quần chúng. Đồng thời chủ động đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái của thế lực thù địch, phản biện các quan điểm, lối sống lệch lạc; tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những nét văn hóa, lối sống lành mạnh, văn minh…

 

Phú Yên hôm nay đang trên đường băng của sự phát triển. Cơ hội có, nguồn lực có, nhưng để nắm bắt được vận hội cần phát huy được sức mạnh to lớn của toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân trong tỉnh, đồng thời công tác tư tưởng cần tiếp tục tiên phong đi trước. Có như vậy, chiếc tàu bay mới có thể sớm cất cánh, hiện thực hóa khát vọng, đưa Phú Yên đến với chân trời mới của sự giàu có, bình an và hạnh phúc.

 

PHM ĐẠI DƯƠNG

y viên Trung ương Đảng, Bí thư Tnh y, Trưởng đoàn ĐBQH tnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek