Thứ Sáu, 20/09/2024 10:46 SA
Đưa công nghệ vào công tác tuyên giáo ở Phú Yên
Thứ Năm, 11/07/2024 08:00 SA

Thời gian qua, Phú Yên đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành nói chung, công tác tuyên giáo, truyền thông nói riêng, mang lại nhiều kết quả.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo về công tác xử lý thông tin trên không gian mạng. Ảnh: HÀ MY

 

Dấu ấn công nghệ trong công tác tuyên giáo

 

Trong 2 năm đương đầu với dịch bệnh COVID-19, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và tổ chức đưa gần 17.000 người dân Phú Yên sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam về quê tránh dịch, Phú Yên đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành nói chung, công tác tuyên giáo, truyền thông nói riêng, mang lại nhiều kết quả.

 

Nhờ CNTT, tỉnh đã thiết lập cầu truyền hình trực tuyến kết nối từ hội trường Tỉnh ủy với khu cách ly y tế điều trị bệnh nhân COVID-19 từ mức độ trung bình cho đến nặng, nguy kịch tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Cách làm này đã giúp Thường trực Tỉnh ủy cảm ơn, động viên kịp thời đội ngũ y bác sĩ cả nước về giúp Phú Yên phòng chống dịch. Trong bối cảnh muôn vàn khó khăn ấy, việc làm này đã để lại nhiều cảm xúc đặc biệt đối với những người tham dự và lan tỏa thông tin tích cực trong công tác tuyên giáo, truyền thông.

 

Trong bối cảnh giãn cách xã hội, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cho phép các nhà báo, dù đang ở bất kỳ đâu, đều được kết nối tham dự các cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh để có thông tin nhanh nhất.

 

Báo chí Phú Yên đã chia sẻ hình ảnh, video cho đồng nghiệp cả nước để thông tin kịp thời về công tác phòng chống dịch bệnh. Một số mạng xã hội có lượng tương tác lớn cũng đăng tải thông tin giúp người dân biết được sự chỉ đạo của tỉnh trong phòng chống dịch bệnh, biết cách tự phòng ngừa, điều trị để giảm thiểu lây lan. Nhờ đó, thông tin tích cực được lan tỏa nhanh chóng, chia sẻ nhanh với số lượng lớn, lấn át thông tin tiêu cực về dịch bệnh.

 

Hay hai sự kiện gần đây, đó là hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2024, và Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 tổ chức tại Phú Yên, bên cạnh báo chí truyền thống, một số fanpage đã thu hút hàng triệu lượt theo dõi với nhiều thông tin, hình ảnh, clip tích cực về Phú Yên, nhất là về sự mến khách, thân thiện của người dân, góp phần thu hút các nhà đầu tư, khách du lịch tiếp tục đến với Phú Yên.

 

Ứng dụng CNTT để mang lại hiệu quả cao hơn trong công tác định hướng tư tưởng, tuyên truyền giáo dục, 5 năm qua, hệ thống cổng, trang thông tin điện tử, bản tin nội bộ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò quan trọng trong việc biểu dương gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

 

Qua đó, hình ảnh về đất và người Phú Yên, nhất là tiềm năng thu hút đầu tư, du lịch được nhiều người quan tâm. Đồng thời góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn, pha loãng các thông tin xấu, độc, định hướng dư luận xã hội, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc chấp hành pháp luật, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, thông tin sai trái, xấu, độc của các phần tử cơ hội chính trị, thù địch, phản động, giữ vững ổn định chính trị, TTATXH, nhất là trước những sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh.

 

Các đơn vị chức năng của Công an tỉnh thường xuyên phối hợp rà quét thông tin trên các trang web, blog, mạng xã hội và các ứng dụng trên internet; xác minh, nhắc nhở, xử lý các trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, chưa được kiểm chứng, gây hoang mang dư luận.

 

Chỉ tính riêng năm 2023, Công an Phú Yên đã tiến hành gọi hỏi, răn đe, yêu cầu cam đoan, cam kết không tái phạm 20 trường hợp có hành vi đăng tải thông tin xấu độc, tin giả, sai sự thật trên không gian mạng, tham gia hội, nhóm trên không gian mạng hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia.

 

Đặc biệt, từ tháng 7/2023, tờ “Thông tin Sinh hoạt chi bộ” của Ban Tuyên giáo Phú Yên chính thức chấm dứt bản in giấy, chuyển sang xuất bản bản điện tử. Trước đây chỉ có 3.360 chi đảng bộ trên toàn tỉnh nhận được 1 tờ thông tin/tháng, thì từ tháng 7/2023 đến nay, toàn thể cán bộ đảng viên khi được chia sẻ địa chỉ có được toàn bộ nội dung thông tin. Nhờ vậy tiết kiệm được 60% kinh phí in ấn, phát hành.

 

Cấp ủy Chi bộ khu phố Lý Tự Trọng, phường 8, TP Tuy Hòa xem bản tin Thông tin sinh hoạt chi bộ được số hóa đăng tải trên website của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ảnh: HÀ MY

 

Truyền lửa tuyên giáo cho giới trẻ qua công nghệ số

 

Tại diễn đàn Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên năm 2024 do Tỉnh đoàn tổ chức, giải pháp ứng dụng công nghệ để kết nối các bạn trẻ tham gia chuỗi hoạt động giúp các bạn đóng góp sức trẻ cho Phú Yên phát triển nhanh và bền vững “Igen connect - sáng tạo, bứt phá” do Võ Hoàng Anh Thư, lớp 11 chuyên Văn Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh trình bày đã lôi cuốn rất nhiều bạn trẻ. Câu chuyện này cho thấy, hoàn toàn có thể đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác tuyên giáo để mang lại hiệu quả cao hơn, nhất là đối với thế hệ Gen Z, nếu chúng ta có cách tiếp cận đầy đủ về hoạt động tuyên giáo.

 

Võ Hoàng Anh Thư thuộc thế hệ Gen Z hay thế hệ iGen (viết tắt từ iGeneration), thế hệ đầu tiên sinh ra và lớn lên trong thời kỳ bùng nổ CNTT và truyền thông số, thế hệ năng động, sáng tạo và đầy tiềm năng phát triển. Thống kê của Tổng cục Thống kê, đến năm 2025, 1/2 lao động tại Việt Nam sẽ thuộc thế hệ này. Đây cũng là lực lượng thường xuyên kết nối internet, tương tác trên không gian mạng đông nhất, nhiều giờ nhất trong ngày. Chính vì vậy, thông tin các bạn tiếp cận được sẽ lập tức được chia sẻ, lan tỏa rất nhanh.

 

Ông Jame Hewes, Chủ tịch và CEO FIPP (Connecting Global Media) trong Báo cáo toàn cầu đổi mới sáng tạo trong báo chí năm 2023 chia sẻ thông tin: Sống trong một thế giới tràn ngập công nghệ số, Gen Z là nhóm sành kỹ thuật số nhất trong xã hội. Gen Z không chỉ có tư duy mobile là trên hết mà thậm chí mobile là duy nhất khi tiếp cận thông tin. Lớn lên trong thời đại hậu thông tin, Gen Z trở thành người tiêu dùng truyền thông lớn. Họ tạo ra thói quen tiêu dùng kỹ thuật số hàng ngày khi tiếp cận tin tức. Instagram, Twitter, YouTube và cả TikTok cũng không còn là các nền tảng truyền thông xã hội cơ bản. Đó là nền tảng để Gen Z tiếp cận tin tức truyền thống.

 

Nhận thấy xu hướng tất yếu này khi đẩy mạnh công tác tư tưởng, tuyên giáo, báo chí, truyền thông…, nhất là hướng đến với giới trẻ, nhiều địa phương bằng nhiều cách làm khác nhau hướng đến giới trẻ nhiều hơn, chú trọng truyền thông số trong các hoạt động, trong đó có hoạt động tuyên giáo, để mang lại hiệu quả nhanh nhất, cao nhất, trước hết là lan tỏa thông tin tích cực, khơi gợi tinh thần trách nhiệm của giới trẻ, nhất là chủ quyền, an ninh quốc gia trên không gian số. 

 

Báo cáo kết quả công tác tuyên giáo giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đưa ra 7 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, trong đó có việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

 

TRN THANH HƯNG

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tnh y

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek