Chủ Nhật, 06/10/2024 00:34 SA
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên Trịnh Thị Nga:
HĐND tỉnh sẽ đổi mới về tổ chức, phương thức hoạt động
Thứ Bảy, 22/11/2008 07:00 SA

Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII vừa thông qua Nghị quyết thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, quận, phường và từ 25/4/2009 sẽ bắt đầu thực hiện nghị quyết này. Báo Phú Yên đã phỏng vấn đồng chí Trịnh Thị Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên một số vấn đề xung quanh việc chuẩn bị thực hiện nghị quyết trên.

 

* Việc không tổ chức HĐND cấp huyện sẽ  liên quan đến hoạt động HĐND cấp tỉnh như thế nào, thưa đồng chí?

 

co-nga-081122.jpg

Đồng chí Trịnh Thị Nga - Ảnh: K.CHI

- Việc thí điểm không tổ chức HĐND huyện là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, theo hướng tiến tới làm cho bộ máy chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu quả hơn. Cho đến bây giờ, chúng ta chưa đánh giá hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện, thế nhưng xu hướng giảm cấp trung gian trong bộ máy Nhà nước là cần thiết. Theo quy định của pháp luật, hoạt động của  HĐND là độc lập của mỗi cấp. Quan hệ giữa HĐND cấp tỉnh, huyện là quan hệ phối hợp thực hiện chức năng giám sát trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND, đưa luật, nghị quyết đi vào cuộc sống. HĐND tỉnh không phải là cơ quan lãnh đạo HĐND cấp huyện, bây giờ bỏ bớt một cấp HĐND thì không ảnh hưởng gì đối với hoạt động của HĐND tỉnh. Sắp đến, nếu thí điểm bỏ HĐND cấp huyện thì HĐND tỉnh vẫn ban hành những quyết định và giám sát việc thực hiện các quyết định của HĐND trên phạm vi toàn tỉnh. Chức năng HĐND tỉnh vẫn là quyết định những chủ trương chính sách của tỉnh trên địa bàn và thực hiện chức năng giám sát trên phạm vi toàn tỉnh. Việc giám sát, thực hiện những chủ trương này không có gì thay đổi. Có điều, HĐND tỉnh phải tiếp tục đổi mới về tổ chức, phương thức hoạt động cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Phải bảo đảm sao cho tuy không có HĐND huyện nhưng HĐND tỉnh vẫn gần gũi với cuộc sống của nhân dân. Những ý kiến đóng góp, chủ trương chính sách quan trọng của địa phương cũng như tâm tư nguyện vọng, những kiến nghị của cử tri toàn tỉnh nói chung và các huyện nói riêng phải được phản ánh đến chính quyền các cấp trong tỉnh, phải được xử lý một cách nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả.

 

* Thưa đồng chí, khi không còn HĐND huyện, việc giám sát UBND huyện sẽ như thế nào?

 

- Vẫn như trước đây. Trách nhiệm HĐND là giám sát thực hiện thi hành pháp luật tại địa phương. Thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh thì có hay không có HĐND cấp huyện, UBND cùng cấp vẫn phải triển khai các nhiệm vụ này. Khi triển khai nhiệm vụ trong phạm vi của tỉnh thì HĐND tỉnh cũng tiếp tục giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, nghị quyết HĐND tỉnh trong phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời, phát huy đúng mức hoạt động giám sát của các cơ quan HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND, đoàn Đại biểu Quốc hội và gắn với hoạt động giám sát của Mặt trận, các đoàn thể trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, còn hoạt động giám sát, kiểm tra của các cấp ủy và của UBND tỉnh. Vấn đề đặt ra ở đây là phải tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng, khắc phục sự chồng chéo trong hoạt động giám sát.

 

qh-081122.jpg
Đoàn giám sát HĐND tỉnh cùng các sở, ngành giám sát việc thực hiện pháp luật đối với người có công tại huyện Phú Hòa - Ảnh: K.CHI

 

* Từ đây đến 25/4/2009 không phải là khoảng thời gian quá dài, Phú Yên đã có những bước chuẩn bị gì để triển khai việc không tổ chức HĐND huyện?

 

- Khi chuẩn bị trình Quốc hội, Bộ Nội vụ đã có một số văn bản gởi về địa phương để chọn các huyện xã, làm thí điểm. Phú Yên theo phương án ban đầu là sẽ tổ chức thí điểm ở 8 huyện. Bây giờ, Quốc hội không quyết định số lượng và đơn vị nào cả, mà việc này giao cho Chính phủ quyết định. Do đó, cũng chưa biết có lựa chọn Phú Yên như phương án cũ không. Nếu như Chính phủ vẫn giữ phương án lựa chọn Phú Yên làm thí điểm thì Bộ Nội vụ sẽ tham mưu cho Chính phủ có hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ của HĐND tỉnh, HĐND các xã, thành phố. Lúc đó, chúng ta sẽ thực hiện theo hướng dẫn đó. Theo đề án của Bộ Nội vụ, thì tăng một số chức năng hoạt động giám sát cho HĐND tỉnh, tăng nhân lực, giao thêm chức năng, nhiệm vụ cho UBND, HĐND thành phố (những địa phương thí điểm không tổ chức HĐND huyện). Ở đây, Bộ Nội vụ cũng có một phương án chuẩn bị rồi, sau kỳ họp Quốc hội vừa qua, sẽ tham mưu cho Chính phủ ban hành các quy định về chức năng nhiệm vụ. Ở địa phương cũng đã sẵn sàng cho việc này. Chủ trương đã thống nhất, khi nào có quy định chức năng, nhiệm vụ mới sẽ triển khai ngay. Lúc đó, tỉnh sẽ tăng cường bố trí nguồn lực cho hợp lý để hoạt động giám sát các địa phương, cũng như thực hiện các chức năng HĐND tỉnh đạt hiệu quả hơn.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek