Chủ Nhật, 06/10/2024 00:43 SA
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Venezuela
Thứ Sáu, 21/11/2008 18:10 CH

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội đàm với Tổng thống Hugo Chavez


Chiều 21/11 (tức sáng cùng ngày theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam rời thủ đô Caracas, kết thúc chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bolivar Venezuela, đi tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 16 tổ chức tại thủ đô Lima (Peru) từ ngày 22 - 23/11/2008, theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Alan Garcia Perez.

 

ct3-081121.gif
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tại lễ đón chính thức

 

Sáng 21/11 (tức 15g ngày 20/11, giờ địa phương), lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm chính thức Cộng hòa Bolivar Venezuela đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Caracas với nghi thức cao nhất dành đón nguyên thủ. Tổng thống Hugo Chavez Frias ra đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại nơi đỗ xe.


Tổng thống Hugo Chavez đã nhiệt liệt chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn cấp cao Việt Nam - những người con của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đang tiếp tục sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Cộng hòa Bolivar Venezuela Hugo Chavez đã tiến hành hội đàm chính thức.

 

Tổng thống Hugo Chavez khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần to lớn vào việc tăng cường và nâng cao mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Nhà nước, chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Venezuela. Trong bầu không khí thân tình, tin cậy và hiểu biết, hai vị nguyên thủ đã thông báo cho nhau về tình hình gần đây và chiến lược, mục tiêu phát triến sắp tới của mỗi nước, tập trung trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Venezuela. Hai bên tái khẳng định cam kết xây dựng khuôn khổ đối tác toàn diện, bình đẳng và cùng có lợi, nhằm phục vụ thiết thực cho sự nghiệp phát triển của mỗi nước và góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chân thành cảm ơn Tổng thống Hugo Chavez, Chính phủ và nhân dân Venezuela đã dành cho cá nhân Chủ tịch nước lần đầu tiên đến thăm Venezuela và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam sự đón tiếp nồng nhiệt, chân tình và trọng thị. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thông báo những thành tựu và kinh nghiệm được đúc kết từ thực tiễn đổi mới của Việt Nam trong hơn 20 năm qua. Chủ tịch nước đánh giá cao những thành quả đáng khâm phục mà chính phủ do Tổng thống Hugo Chavez đứng đầu và nhân dân Venezuela đạt được trong công cuộc xây dựng đất nước Venezuela phát triển, công bằng và phồn vinh, hướng tới xây dựng Chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21.


Tổng thống Hugo Chavez bày tỏ sự khâm phục và ngưỡng mộ dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương đấu tranh oanh liệt vì độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc của nhân dân Việt Nam, cũng như những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế đạt được trong công cuộc Đổi mới hơn hai thập kỷ qua; khẳng định Venezuela coi trọng và đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới, cũng như quyết tâm của Venezuela tăng cường mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hugo Chavez nhất trí đánh giá quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua đã có những bước phát triển nhanh chóng, nhất là trên lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại để thúc đẩy mối quan hệ này lên cao, tương xứng với mong muốn và tiềm năng dồi dào của hai nước. Hai nhà lãnh đạo nhất trí hai bên cần gia tăng trao đổi đoàn ở tất cả các cấp, ngành nhằm tăng cường hiểu biết, tìm ra những lĩnh vực và phương thức hợp tác hiệu quả, trước hết tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng, dầu khí, giáo dục và đào tạo, tài chính, nông nghiệp, xây dựng, thông tin - truyền thông, vận tải biển, lắp ráp phương tiện vận tải, điện gia dụng, dệt may. Nhân dịp này, hai bên đã ký các hiệp định và bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

 

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực cùng quan tâm, hai vị nguyên thủ chia sẻ sự đồng tình và nhất trí trên nhiều vấn đề, bày tỏ hài lòng về sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong các hoạt động quốc tế và khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, Phong trào Không Liên kết, Diễn đàn Hợp tác Đông Á - Mỹ La-tinh; hỗ trợ nhau tăng cường quan hệ với hai khu vực Đông Nam Á và Mỹ La-tinh cũng như các tổ chức khu vực như ASEAN, MERCOSUR, UNASUR vì lợi ích chung của hai nước và vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trân trọng mời Tổng thống Hugo Chavez sớm trở lại thăm chính thức Việt Nam. Tổng thống Hugo Chavez đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.


Sau buổi hội đàm, Tổng thống Hugo Chavez đã trân trọng trao tặng Huân chương Simon Bolivar tặng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Huân chương Simon Bolivar là phần thưởng hết sức cao quý mà Tổng thống Hugo Chavez và nhân dân Venezuela dành cho không chỉ riêng cá nhân Chủ tịch nước, mà còn là phần thưởng dành cho Đảng, nhân dân Việt Nam.


Cũng trong buổi sáng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hugo Chavez cũng có buổi họp báo chung.

KHÁNH UYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek