* Cử tri kiến nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, bổ sung hầm chui tại điểm giao cắt giữa tuyến đường bê tông liên thôn Tường Quang - Ngọc Phong (thuộc địa phận xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam tại km22+711 để rút ngắn thời gian đi lại, thuận tiện hơn cho người dân.
- Bộ GTVT trả lời:
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn ĐBQH tỉnh đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có yêu cầu cấp kỹ thuật cao, trải dài qua nhiều địa phương, giao cắt với nhiều tuyến đường từ quốc lộ cho đến đường liên thôn, liên xóm, đường dân sinh. Do vậy, để đảm bảo yếu tố hình học của tuyến cũng như tính kinh tế - kỹ thuật, đối với những tuyến đường dân sinh có khoảng cách gần nhau (dưới 500m) sẽ được nghiên cứu phương án đầu tư đường gom để kết nối thông qua cầu vượt hoặc hầm chui liền kề.
Quá trình thực hiện công tác lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, đoạn tuyến qua địa bàn TP Tuy Hòa, Phú Yên đã được Ban Quản lý dự án 7 và các đơn vị liên quan thực hiện công tác khảo sát, thỏa thuận với các cơ quan chức năng và UBND TP Tuy Hòa đầy đủ các nội dung về hướng tuyến, đường gom, hầm chui dân sinh, hoàn trả hệ thống thủy lợi...
Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định 909/QĐ-BGTVT ngày 13/7/2022, đảm bảo phù hợp với hiện trạng, kết nối đồng bộ, thuận lợi với hạ tầng giao thông trong khu vực, cụ thể đã bố trí 1 hầm chui dân sinh tại km22+253 và 1 cầu vượt tại km22+996 (cách nhau 743m).
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, tuyến đường bê tông liên thôn Tường Quang - Ngọc Phong (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) được HĐND TP Tuy Hòa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Nghị quyết 52/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 và Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng tại Quyết định 5195/QĐ-UBND ngày 25/11/2022 sau khi dự án được Bộ GTVT phê duyệt.
Mặc dù tuyến cắt qua dự án nhưng các cơ quan chức năng của địa phương không lấy ý kiến thỏa thuận với Ban Quản lý dự án 7 cũng như Bộ GTVT dẫn đến phải nghiên cứu, bổ sung hầm chui quá gần, ảnh hưởng đến yếu tố hình học tuyến cao tốc cũng như điều kiện khai thác sau này và phát sinh chi phí xây dựng.
Từ các lý do trên, Bộ GTVT đề nghị Đoàn ĐBQH Phú Yên thông tin tới HĐND, UBND TP Tuy Hòa để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Ban Quản lý dự án 7 nghiên cứu phương án điều chỉnh hướng tuyến Dự án tuyến đường bê tông liên thôn Tường Quang - Ngọc Phong nhằm sử dụng hiệu quả công trình hầm chui dân sinh tại km22+253 và cầu vượt tại km22+996 đang được đầu tư xây dựng trong dự án, tiết kiệm chi phí đầu tư hoặc phương án điều chỉnh vị trí hầm chui tại km22+253 cho phù hợp với điều kiện thực tế.
* Cử tri các tỉnh: Hà Nam, Quảng Trị, Quảng Nam, Phú Yên, Đồng Nai đồng tình, thống nhất với việc Chính phủ ban hành Nghị định 20 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, nâng mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội. Tuy nhiên, cử tri tiếp tục kiến nghị Chính phủ quan tâm, nghiên cứu sửa đổi quy định tại điểm c khoản 5 Điều 5 Nghị định 20 theo hướng hạ độ tuổi người cao tuổi (NCT) được nhận trợ cấp hằng tháng từ 80 tuổi xuống 75 tuổi; xem xét quy định NCT từ 70 tuổi trở lên được hưởng BHYT và trợ cấp hằng tháng (hiện nay người từ 70 tuổi được hưởng BHYT, từ 80 tuổi hưởng trợ cấp hằng tháng).
- Bộ LĐTB&XH trả lời:
Ngày 15/3/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó quy định mở rộng thêm đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng là NCT từ 75-80 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại các địa bàn xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn. Việc mở rộng đối tượng hưởng trợ cấp xã hội đối với NCT là một cố gắng lớn của Chính phủ trong bối cảnh khả năng bố trí ngân sách thực hiện còn nhiều khó khăn.
Trường hợp đối tượng có khó khăn, theo quy định tại Điều 4 Nghị định 20/2021/NĐ-CP, tùy thuộc điều kiện KT-XH tại địa phương, UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội áp dụng trên địa bàn, bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội quy định tại nghị định này; đối tượng khó khăn khác chưa quy định tại nghị định này được hưởng chính sách trợ giúp xã hội. Do vậy, HĐND cấp tỉnh có thẩm quyền xem xét, quyết định nâng mức trợ cấp xã hội, đối tượng NCT từ 75 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng tại địa phương.
Tiếp thu ý kiến cử tri, thực hiện Nghị quyết 50/2022/QH15 ngày 13/6/2022 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, Chính phủ đã có Tờ trình 527/TTr-CP ngày 10/10/2023 trình Quốc hội dự án Luật BHXH sửa đổi, trong đó đề xuất bổ sung nội dung trợ cấp hưu trí xã hội. Như vậy, nội dung kiến nghị của cử tri sẽ tiếp tục được trao đổi, thảo luận trong quá trình các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các ĐBQH để hoàn thiện dự thảo Luật BHXH sửa đổi, báo cáo Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 6/2024).
Mặt khác, thực hiện Nghị quyết 42-NQ/TW, Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 8/6/2023 của Chính phủ về phiên họp thường kỳ tháng 5/2023, Bộ LĐTB&XH đang phối hợp với bộ, ngành liên quan nghiên cứu, trình Chính phủ xem xét, ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 20/2021/NĐ-CP theo hướng mở rộng đối tượng, nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội cho đối tượng bảo trợ xã hội phù hợp với tình hình mới.
PHẠM THÙY (tổng hợp)