Thứ Hai, 23/09/2024 20:22 CH
Cán bộ mặt trận phải nắm chắc nhiệm vụ, tổ chức thành công đại hội
Chủ Nhật, 17/12/2023 10:00 SA

Ban Thường trc y ban MTTQ tnh va t chc hi ngh hướng dn, ch đạo MTTQ các cp trong tnh chun b văn kin, nhân s và tiến ti t chc đại hi đại biu MTTQ các cp nhim k 2024-2029. Qua đó giúp đội ngũ cán b mt trn t tnh đến cơ s nm chc nhim v để trin khai công vic đạt hiu qu cao.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn triển khai công tác tổ chức đại hội đại biểu MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác này.

 

* Thưa đồng chí, đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có những bước chuẩn bị như thế nào trong việc triển khai, hướng dẫn thực hiện công tác tổ chức đại hội đại biểu MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 trong tỉnh?

 

- Thực hiện Thông tri 06-TT/TU ngày 19/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo đại hội MTTQ các cấp tiến đến Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Kế hoạch 514 về việc tổ chức đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029 và quyết định thành lập các tiểu ban chuẩn bị công việc của đại hội, gồm: Tiểu ban nhân sự; Tiểu ban nội dung - tuyên truyền và Tiểu ban hậu cần - lễ tân phục vụ đại hội; hướng dẫn tổ chức hội nghị và kiện toàn nhân sự ban công tác mặt trận khu dân cư nhiệm kỳ 2024-2026; chỉ đạo điểm đại hội MTTQ cấp xã, cấp huyện...

 

Ủy ban MTTQ tỉnh đã phổ biến những nội dung quan trọng về văn kiện đại hội, đề án nhân sự, tiêu chuẩn, điều kiện của cán bộ chuyên trách tham gia ủy ban, ban thường trực nhiệm kỳ mới, số lượng, cơ cấu ủy viên ủy ban, ban thường trực MTTQ các cấp.

 

Theo đó, đại hội điểm cấp xã sẽ tổ chức tại 3 đơn vị: Phường Hòa Vinh (TX Đông Hòa); xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) và xã An Dân (huyện Tuy An) trong tháng 1/2024. Đại hội đại biểu MTTQ cấp xã hoàn thành trong tháng 4/2024.

 

Đại hội điểm cấp huyện được tổ chức tại Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa trong tháng 3/2024. Đại hội đại biểu MTTQ cấp huyện sẽ hoàn thành trong tháng 6/2024. Đại hội đại biểu MTTQ cấp tỉnh diễn ra không quá 2,5 ngày và hoàn thành trong tháng 8/2024.

 

Ủy ban MTTQ tỉnh lưu ý, đối với những đơn vị đã được phê duyệt đề án sáp nhập đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025, đến thời gian tổ chức đại hội nhưng chưa sáp nhập thì tiến hành đại hội phần nội dung và cử đại biểu đi dự đại hội cấp trên; sau khi sáp nhập thì đại hội theo đơn vị hành chính mới để hiệp thương cử ủy ban, các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên thường trực theo đơn vị mới. Đối với những đơn vị đã sáp nhập hoặc có kế hoạch sáp nhập nhưng chưa được phê duyệt thì tiến hành đại hội theo quy định.

 

* Công tác nhân sự luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong mỗi kỳ đại hội. Ủy ban MTTQ tỉnh đã chuẩn bị cho công tác này như thế nào để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác mặt trận trong nhiệm kỳ mới?

 

- Xác định nhân sự là yếu tố quyết định mọi thắng lợi, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng đề án nhân sự đại hội Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 trên tinh thần các quy định của trung ương và Tỉnh ủy. Trong đó tập trung vào một số nội dung chủ yếu, như: Tổng kết công tác nhân sự nhiệm kỳ 2019-2024; xây dựng đề án nhân sự nhiệm kỳ 2024-2029, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng.

 

Đề án nhân sự được thảo luận dân chủ, kỹ lưỡng, phát huy trí tuệ tập thể đi đôi với phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, tạo sự đoàn kết, đồng thuận, thống nhất của ủy ban MTTQ đương nhiệm đối với việc xây dựng ủy ban MTTQ nhiệm kỳ mới, đảm bảo số lượng, cơ cấu hợp lý.

 

Trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn điều kiện, bố trí tỉ lệ người ngoài Đảng không thấp hơn nhiệm kỳ 2019-2024; tỉ lệ người tái cử không quá 60% số ủy viên ủy ban nhiệm kỳ 2019-2024...

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn cùng đơn vị hỗ trợ và MTTQ huyện, xã trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Sô Thị Vành ở thôn Tân Hòa, xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa). Ảnh: THÚY HẰNG

 

* Công tác tuyên truyền, đẩy mạnh thi đua hướng tới đại hội MTTQ các cấp được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Đại hội đại biểu MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ nhằm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, trách nhiệm và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối, chiến lược của Đảng về tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; về vị trí, vai trò của MTTQ trong giai đoạn mới…

 

Do đó, công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở; gắn với phát động các phong trào thi đua, thông qua những công trình, việc làm phù hợp với tình hình của mỗi địa phương.

 

MTTQ phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường viết tin, bài phản ánh kết quả hoạt động của MTTQ các cấp; phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp tuyên truyền đến thành viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn... tạo không khí sôi nổi hướng về đại hội.

 

Những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động cũng được biểu dương, khen thưởng kịp thời; nhiều công trình, phần việc cụ thể được tổ chức, như: Hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; huy động kinh phí, ngày công trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, khu dân cư... đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng cấp thiết của người dân.

 

Hướng về đại hội MTTQ các cấp trong tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền sâu rộng về đại hội; tiếp tục có các công trình, phần việc thiết thực chào mừng, tạo khí thế sôi nổi trong Nhân dân.

 

* Đồng chí đánh giá như thế nào về những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua?

 

- Với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung hướng về cơ sở, trong nhiệm kỳ qua, MTTQ thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

 

Đó là công tác tham gia phòng, chống đại dịch COVID-19; tiếp nhận, phân bổ nguồn tiền, hàng hóa ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai.

 

Riêng đối với công tác tham gia phòng, chống đại dịch COVID-19, ban công tác mặt trận ở các khu dân cư đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm túc các quy định trong phòng, chống đại dịch nên đã phát huy hiệu quả, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch.

 

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, nhất là 2 cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong đó có nội dung hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách được người dân hưởng ứng tích cực.

 

Hệ thống MTTQ các cấp cũng thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội; kịp thời tham mưu cho Đảng về những chủ trương, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu chung của tỉnh, nhất là trên lĩnh vực chăm lo đời sống người dân, phát huy dân chủ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân; đồng thời phản ánh kịp thời cho Đảng, Nhà nước những vấn đề bức xúc, những tâm tư nguyện vọng của người dân để Đảng, Nhà nước kịp thời giải quyết.

 

* Xin cảm ơn đồng chí! 

 

Công tác tổ chức đại hội phải được triển khai chặt chẽ, đúng luật, đúng điều lệ, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ MTTQ Việt Nam. Quá trình tổ chức đại hội đảm bảo trang trọng, tránh lãng phí, hình thức… Ủy ban MTTQ các cấp cần tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự ủng hộ phối hợp của chính quyền, các tổ chức thành viên và sự đồng tình của Nhân dân để tổ chức thành công đại hội.

 

THÚY HNG (thc hin)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek