Thứ Năm, 19/09/2024 23:15 CH
Nâng cao trách nhiệm, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ
Thứ Sáu, 08/12/2023 21:47 CH

Chiu 8/12, trong phiên làm vic ca ngày th ba ti K hp th 18, HĐND tnh khóa VIII, đồng chí Cao Th Hòa An, Phó Bí thư thường trc Tnh y, Ch tch HĐND tnh, Ch ta k hp phát biu kết lun phiên tho lun, cht vn và tr li cht vn. Trước đó, đồng chí T Anh Tun, Phó Bí thư Tnh y, Ch tch UBND tnh đã tiếp thu và gii trình mt s vn đề đại biu, c tri quan tâm.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: ANH NGỌC

 

Tp trung gii quyết dt đim các hn chế, tn ti

 

Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn cho biết sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

 

UBND tỉnh cũng sẽ bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2024 để chỉ đạo xây dựng kịch bản điều hành nền kinh tế tỉnh trong năm 2024.

 

Làm rõ thêm các nội dung chất vấn tại kỳ họp liên quan đến việc đầu tư xây dựng hệ thống kênh nhánh dự án Hồ chứa nước Suối Vực để phục vụ sản xuất và người dân trên địa bàn huyện Sơn Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn cho biết: UBND tỉnh giao UBND huyện Sơn Hòa phối hợp với Sở KH&ĐT và các ngành liên quan rà soát lại mục tiêu, quy mô, nguồn lực đầu tư để tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét trong thời gian tới.

 

 

Đối với lĩnh vực quản lý tài nguyên, khoáng sản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngay sau kỳ họp này, Sở TN&MT và các ngành chức năng, địa phương liên quan tiếp tục khắc phục những tồn tại và thực hiện quyết liệt các giải pháp để đưa công tác này đi vào nề nếp, đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh.

 

Sở TN&MT tập trung thực hiện cải cách hành chính, đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp; cương quyết thu hồi các dự án giao đất sai quy định, dự án đã giao đất nhưng chậm đưa đất vào sử dụng; đa dạng, linh hoạt các hình thức đấu giá quyền sử dụng đất để mọi người dân có nhu cầu nhà ở thực sự đều được tiếp cận tham gia; siết chặt công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất…

 

Liên quan đến kết quả công bố chỉ số phòng, chống tham nhũng của tỉnh trong năm 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân, trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan đến các chỉ số, đề ra giải pháp khắc phục. UBND tỉnh cũng đã đề ra các giải pháp nâng cao công tác cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh để đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là thời gian tới khi tỉnh thu hút các dự án đầu tư lớn.

 

Trên cơ sở kết quả đạt được năm 2023 và phân tích những thuận lợi, khó khăn của nền kinh tế, UBND tỉnh xác định tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2024 là 7,5%. Nhiều đại biểu phân tích và cho rằng việc xây dựng chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 thấp hơn năm 2023 là chưa phù hợp và khó đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra bình quân là 8,5%.

 

Tuy nhiên, việc đề ra chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh năm 2024 là 7,5%, UBND tỉnh đã rà soát, cân nhắc, tính toán kỹ dựa trên nguồn lực thực tế của địa phương. Đồng thời hiện nay, chúng ta mới hoàn thành các quy hoạch, năm 2024 các nhà đầu tư mới tiếp cận, hoàn thiện các thủ tục hồ sơ đề xuất chủ trương dự án nên chưa tạo giá trị tăng thêm. Vì vậy, để thực hiện đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,5% trong năm 2024 là sự phấn đấu nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị tỉnh.

 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn, việc ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được tỉnh đặt lên hàng đầu và dành nguồn lực để thực hiện công tác này. Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành triển khai hiệu quả các nghị quyết đã được HĐND ban hành và tiếp tục tham mưu, đề xuất để tổ chức thực hiện các chính sách trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, nhà ở xã hội...

 

Về việc tuyển dụng công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số tham gia vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh, UBND tỉnh tổ chức 2 đợt tuyển dụng công chức với số chỉ tiêu nhiều song số lượng người dân tộc thiểu số đăng ký tuyển dụng còn ít, tỉ lệ trúng tuyển qua các kỳ tuyển dụng không cao.

 

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nội vụ và các ngành chức năng, địa phương rà soát, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, người sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, kể cả chính sách tuyển dụng công chức nếu có, trường hợp vượt thẩm quyền thì có đề xuất kiến nghị cơ quan trung ương xem xét.

 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết đối với ý kiến của đại biểu HĐND về việc tổ chức đối thoại với thanh niên, nội dung này đã được UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại trong năm 2023 và trong tuần tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức đối thoại với thanh niên để lắng nghe, giải quyết các đề xuất kiến nghị của thanh niên.

 

Đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu làm rõ những vấn đề đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Ảnh: ANH NGỌC

 

Ch đạo quyết lit, hành động kp thi

 

Để có cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành cũng như thực hiện chức năng giám sát của HĐND tỉnh, đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp kết luận một số nội dung tại phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp này.

 

Những vấn đề mà đại biểu đã thảo luận ở tổ và hội trường là những vấn đề được đông đảo cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, Chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; quyết liệt trong chỉ đạo các cấp, ngành có giải pháp cụ thể để khắc phục các hạn chế, yếu kém; thực hiện nghiêm túc các cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành tại kỳ họp, phấn đấu đạt ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra.

 

 

Chủ tọa kỳ họp chỉ đạo UBND tỉnh tiếp tục thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo các nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ; tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, gắn với quản lý chặt chẽ quy hoạch; chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch ngành, lĩnh vực để phù hợp quy hoạch tỉnh.

 

Đồng thời triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025. Tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, trật tự xây dựng, kiểm soát chặt chẽ ô nhiễm môi trường; xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực này.

 

UBND tỉnh cũng cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và cấp đổi giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đảm bảo theo quy định, khắc phục việc gây phiền hà cho người dân.

 

Sắp xếp lại việc nuôi trồng thủy sản tại các địa phương, hoàn thành việc xây dựng đề án tổng thể Phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; kiên quyết xử lý những trường hợp nuôi trồng thủy sản không đúng quy định. Tập trung chỉ đạo quyết liệt thu ngân sách nhà nước đảm bảo đạt dự toán được giao.

 

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để phục vụ triển khai các dự án đầu tư công. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát huy các tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030. Không ngừng củng cố quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Cùng với đó, UBND tỉnh chú trọng thực hiện chính sách thu hút nhân lực ngành Y tế, chăm lo nhiều hơn đối với đội ngũ y bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế, có chế độ đãi ngộ phù hợp, tạo động lực để giữ chân và tạo sức hút để đội ngũ bác sĩ trẻ có trình độ, năng lực làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh; khẩn trương kết thúc điều tra vụ 1.156 thửa đất xảy ra tại TX Đông Hòa, giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan 138 lô đất thuộc khu dân cư thôn Phước Long, xã Hòa Tâm; thu hồi đất dự án Chợ Trung tâm TP Tuy Hòa (giai đoạn 2), dự án Hồ chứa nước Mỹ Lâm, huyện Tây Hòa và các dự án khác còn tồn đọng trên địa bàn…

 

Chủ tọa kỳ họp đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh trong việc phản ánh những ý kiến, nguyện vọng của cử tri và đã thẳng thắn chất vấn những vấn đề được nhiều đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm; đồng thời đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, cầu thị của thủ trưởng các sở, ngành trong giải trình, tiếp thu các ý kiến chất vấn, truy vấn của đại biểu và đưa ra giải pháp, lộ trình khắc phục trong thời gian đến.

 

Chủ tọa kỳ họp yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ban ngành và địa phương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao, sớm giải quyết dứt điểm các nội dung chất vấn, ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh tại kỳ họp này và báo cáo kết quả cho HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất.

 

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận và hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo các cấp, ngành chức năng có giải pháp cụ thể, tích cực, hiệu quả để thực hiện nghiêm túc nội dung kết luận và báo cáo kết quả thực hiện tại kỳ họp HĐND tỉnh gần nhất.

 

Chủ tọa kỳ họp cũng giao Thường trực HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ tỉnh giám sát việc thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp, các ý kiến trả lời, cam kết tại kỳ họp.

  

HÀ MY - PHONG NHÃ (lược ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek