Thứ Ba, 24/09/2024 22:21 CH
Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng
Thứ Hai, 16/10/2023 07:00 SA

75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành Kiểm tra Đảng không ngừng củng cố, phát triển, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng, đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đặng Lê Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham dự hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2023. Ảnh: NGỌC DUNG

 

Tiếp nối truyền thống

 

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng ta đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát đối với việc bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh, chiến lược, đường lối, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết được thực hiện nghiêm, đồng thời tăng cường giữ gìn kỷ luật và đoàn kết thống nhất trong Đảng. Cuối năm 1948, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng và giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, cơ quan kiểm tra chuyên trách của Đảng được chính thức thành lập theo Quyết nghị 29/QN/TW ngày 16/10/1948 của Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I). Ðây là một sự kiện có ý nghĩa trọng đại đối với công tác kiểm tra của Ðảng và công tác xây dựng Ðảng nói chung. Từ đó, ngày 16/10/1948 trở thành ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng. Trải qua các thời kỳ cách mạng, cùng với sự phát triển của Ðảng, cơ quan kiểm tra các cấp từng bước được kiện toàn, hoàn chỉnh, đến nay đã trở thành hệ thống ngành Kiểm tra từ trung ương đến cơ sở với đội ngũ ngày càng đông về số lượng, không ngừng nâng cao về chất lượng; phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Ðảng, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng, làm cho tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

Ở Phú Yên, kể từ khi thành lập Ban Kiểm tra chuyên trách của Tỉnh ủy (nay là UBKT Tỉnh ủy) từ năm 1970 đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT Trung ương, UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Ðảng không ngừng phấn đấu, trưởng thành, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng trong việc bảo vệ đường lối, quan điểm, nguyên tắc của Đảng; phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”.

 

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

 

Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, UBKT các cấp trong tỉnh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, nhiệm vụ cấp ủy giao và tham mưu giúp cấp ủy về lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS).

 

Công tác KT, GS của UBKT các cấp ngày càng có chiều sâu, vừa tập trung cho nhiệm vụ kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm và giải quyết tố cáo, vừa triển khai toàn diện các nhiệm vụ khác. Thông qua công tác này đã nâng cao nhận thức, ý thức tổ chức kỷ luật về chấp hành Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết, nguyên tắc của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho các tổ chức đảng và đảng viên; góp phần đấu tranh chống tiêu cực, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng.

 

 

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng. UBKT Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc cấp ủy và UBKT cấp dưới trong công tác KT, GS; phát huy vai trò, trách nhiệm trong tham mưu đề xuất cấp ủy chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện hiệu quả công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng. UBKT Tỉnh ủy chủ động theo dõi, phát hiện, KT, GS tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; xử lý và tham mưu xử lý kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy trình, quy định của Đảng. Đồng thời kịp thời củng cố kiện toàn UBKT các cấp; tăng cường thực hiện các quy chế phối hợp, trao đổi thông tin trong công tác KT, GS và kỷ luật Đảng giữa UBKT với các tổ chức, đơn vị liên quan.

 

Trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và chỉ đạo của UBKT Trung ương; có nhiều đổi mới trong công tác KT, GS; chủ động trong xây dựng chương trình, quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện; tập trung kiểm tra những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với tổ chức đảng, tập trung kiểm tra những nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; có dấu hiệu vi phạm về lãng phí, tham nhũng, quản lý tài chính, ngân sách, xây dựng cơ bản, về môi trường quản lý khai thác tài nguyên đất, rừng, khoáng sản…

 

Cấp ủy và UBKT các cấp kiểm tra 958 tổ chức đảng, đơn vị và 618 đảng viên; giám sát đối với 1.302 tổ chức đảng và 317 đảng viên. Cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 15 tổ chức đảng với hình thức khiển trách và 427 đảng viên với các hình thức: Khiển trách 237 đồng chí, cảnh cáo 96 đồng chí, cách chức 14 đồng chí và khai trừ 80 đồng chí...

 

Để nâng cao hiệu quả công tác KT, GS, kỷ luật Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, trong thời gian tới, cán bộ, công chức ngành Kiểm tra Đảng tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao; tiếp tục triển khai, thực hiện Điều lệ Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp; các quy định, quyết định, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương về công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng. Đồng thời chủ động khảo sát, nắm tình hình đảng viên, tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm; nâng cao tính chủ động, đi trước trong công tác KT, GS của Đảng để mở đường cho cơ quan bảo vệ pháp luật thực thi nhiệm vụ; giải quyết dứt điểm các đơn thư tố cáo, khiếu nại của đảng viên và Nhân dân. Bên cạnh đó, ngành Kiểm tra thường xuyên kiện toàn, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ UBKT; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có phẩm chất đạo đức trong sáng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kỹ năng nghiệp vụ cao để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

 

ĐẶNG LÊ TIẾN

Ủy viên Ban Thường vụ,

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek