Thứ Ba, 17/09/2024 02:24 SA
Nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan dân cử
Thứ Năm, 28/09/2023 07:06 SA

Là cơ quan đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của cử tri và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, HĐND các cấp và Đoàn ĐBQH tỉnh luôn chú trọng đến công tác đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì thảo luận Tổ đại biểu số 9 tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ảnh: QUỐC LUÂN

 

Nỗ lực đổi mới các kỳ họp, hoạt động tiếp xúc cử tri; biến lời hứa thành hành động cụ thể, không né tránh và chủ động giải trình từng vấn đề bức xúc, phản ánh của bà con cử tri… là những điểm nổi bật trong hoạt động của HĐND các cấp và Đoàn ĐBQH từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.

 

Đổi mới đồng bộ, toàn diện

 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Tỉnh ủy, cụ thể hóa thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của địa phương. HĐND cấp huyện, xã đã bám sát nghị quyết cấp trên, chương trình, kế hoạch công tác của địa phương triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định.

 

Theo đồng chí Lê Thanh Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo HĐND tỉnh thực hiện tốt việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh theo thẩm quyền; kịp thời ban hành các nghị quyết cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy. Trong đó tập trung chủ yếu các nội dung phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, đầu tư công, an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng chính quyền và thi hành pháp luật.

 

 

Công tác xem xét, giải quyết công việc phát sinh giữa 2 kỳ họp HĐND các cấp cũng được thực hiện chặt chẽ, kịp thời. Việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan hữu quan giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri có hiệu quả hơn. Công tác tiếp công dân, kiểm tra, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều tiến bộ. HĐND các cấp thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu HĐND và thường trực HĐND, các ban của HĐND kịp thời thông tin, nắm bắt tình hình phục vụ cho hoạt động của đại biểu HĐND; thường xuyên bồi dưỡng, giao ban, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND. Hoạt động khảo sát, giám sát được HĐND tỉnh quan tâm từ giám sát thường xuyên, chuyên đề đến việc thực hiện lời hứa của thủ trưởng các sở, ngành. Đặc biệt, giám sát chuyên đề về những vấn đề cử tri quan tâm tiếp tục được tăng cường, đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 

Cùng với đó, mỗi đại biểu HĐND đã chủ động, tích cực nắm bắt thông tin, nắm tình hình thực tế của địa phương để tham gia thực hiện tốt công tác giám sát, thẩm tra, thảo luận, tiếp xúc cử tri và quyết định những vấn đề quan trọng tại các kỳ họp của HĐND…

 

Chủ tịch HĐND huyện Tây Hòa Đỗ Văn Cấp, cho biết: “Thời gian qua, HĐND huyện tiếp tục đổi mới về phương thức và nội dung hoạt động, đề cao trách nhiệm trước Nhân dân. HĐND huyện cũng bám sát chương trình công tác trọng tâm của năm, triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch đề ra có hiệu quả, đảm bảo đúng quy định pháp luật”.

 

Từng tham dự nhiều cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, cử tri Nguyễn Văn Thành (xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) chia sẻ: “Một trong những hoạt động của HĐND có sự đổi mới rõ rệt, có nhiều chuyển biến tích cực đó là tiếp xúc cử tri. Từ chỗ chỉ tiếp xúc trong giờ hành chính, những ngày làm việc trong tuần, HĐND tổ chức tiếp xúc cử tri ngoài giờ hành chính và ban đêm đã tạo điều kiện cho cử tri có thời gian tham gia. Đồng thời, các kỳ họp đều có sự đổi mới, rõ nhất là kỳ họp giữa năm 2023, lần đầu tiên tôi thấy có đến 10 đại biểu HĐND tỉnh đăng ký chất vấn các sở, ngành. Điều này cho thấy những kiến nghị của cử tri ngày càng được quan tâm giải quyết”.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ 3 từ trái qua) đi khảo sát thực tế tại tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn Phú Yên. Ảnh: PHẠM THÙY

 

Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả

 

Cùng với HĐND các cấp, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và từng ĐBQH cũng có nhiều chuyển biến tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của Quốc hội.

 

Theo Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Thìn, thời gian qua, các ĐBQH tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế và phát huy những thuận lợi, nỗ lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ một cách tốt nhất, tích cực tham gia phát biểu thảo luận, tranh luận ở nghị trường Quốc hội. Công tác tiếp xúc cử tri luôn có sự đổi mới, tổ chức gặp gỡ tiếp xúc với nhiều thành phần. Việc giám sát đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao, tổ chức các đợt giám sát, khảo sát trên nhiều lĩnh vực, đồng thời tích cực đóng góp trong công tác xã hội từ thiện trên địa bàn tỉnh. Công tác theo dõi việc triển khai thực hiện các kiến nghị của cử tri luôn được Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm và thường xuyên đeo bám, có văn bản đôn đốc, thúc nhắc các bộ, ngành trung ương, các cơ quan, đơn vị ở địa phương sớm triển khai thực hiện theo lời hứa. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã đề ra phương hướng hoạt động trên cơ sở chương trình công tác của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Về hoạt động xây dựng pháp luật, Đoàn ĐBQH tỉnh chú trọng tổ chức lấy ý kiến ngay tại các cơ quan, tổ chức có liên quan đến các dự án luật chuyên ngành.

 

“Nổi bật là từ Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương, trách nhiệm cao và sự chuẩn bị chu đáo, Đoàn ĐBQH Phú Yên đã có nhiều đóng góp tích cực, góp phần cùng Quốc hội hoàn thành tốt kỳ họp. Các nội dung của kỳ họp được Đoàn ĐBQH tỉnh nghiên cứu kỹ, thảo luận sâu và tham gia phát biểu thẳng thắn, dân chủ. Các ĐBQH của tỉnh đã có 16 lượt phát biểu tại tổ, 6 lượt phát biểu tại hội trường, gửi 3 phiếu chất vấn đến các vị bộ trưởng. Một số ý kiến phát biểu của các ĐBQH tỉnh đã được lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và các bộ trưởng, thành viên Chính phủ ghi nhận. Tại Tổ đại biểu số 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Phú Yên, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Bến Tre) do đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm tổ trưởng, các ĐBQH tham gia góp ý nhiều vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước như giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương một cách đồng bộ; khó khăn trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018; vấn đề tăng học phí, các dự án luật quan trọng. Bên cạnh đó, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri tỉnh nhà, những khó khăn, vướng mắc của tỉnh được dành nhiều thời gian thảo luận và chuyển tải đầy đủ, trách nhiệm đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng ở trung ương”, ông Lê Văn Thìn cho biết.

 

Cử tri Trần Ngọc Hội ở thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) tâm đắc: “Tại các kỳ họp, ĐBQH tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình, chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan ở trung ương thông qua phát biểu thảo luận, tranh luận, qua hoạt động giám sát, khảo sát và các hoạt động khác… Qua theo dõi, tôi thấy những ý kiến phát biểu của các ĐBQH tỉnh đã được lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và các bộ trưởng, thành viên Chính phủ giải trình, tiếp thu”.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek