Thứ Sáu, 20/09/2024 14:34 CH
Khắc phục triệt để các tồn tại trong khai thác IUU
Thứ Sáu, 08/09/2023 10:22 SA

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá trên vùng biển Phú Yên tháng 8/2023. Ảnh: ANH NGỌC

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chỉ thị tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp; khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế, yếu kém và các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các sở, ban ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy ven biển, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động và triển khai đồng bộ các ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về IUU; khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế, yếu kém về chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh với quyết tâm chính trị cao nhất, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; gắn chức trách, nhiệm vụ giao cho đảng viên, cán bộ công chức, viên chức và người lao động.

 

Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Thủy sản 2017, Quyết định 81 ngày 13/2/2023 và Công điện 265 ngày 17/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo thực hiện có tiến độ, kết quả cụ thể về quản lý đội tàu và hoạt động của tàu cá trên biển, truy xuất nguồn gốc, thực thi pháp luật và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền Luật Thủy sản 2017, Nghị định 42 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, nhất là các quy định liên quan đến khai thác IUU, khắc phục các khuyến nghị của đoàn thanh tra EC, các quy định của luật pháp quốc tế. Triển khai các dự án đầu tư nâng cấp các cảng cá chưa đáp ứng quy định; đảm bảo nhân lực, kinh phí và trang thiết bị cho Ban Quản lý các cảng cá, Chi cục Thủy sản và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU.

 

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển và BĐBP kiểm tra các thủ tục, giấy tờ liên quan đối với tàu cá Phú Yên đang hoạt động trên biển. Ảnh: ANH NGỌC

 

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh cần tăng cường kiểm tra, chỉ đạo hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên. Triển khai việc đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, đánh dấu tàu cá, kẻ số đăng ký tàu cá theo quy định đạt 100% đối với tàu cá có tên trong sổ đăng ký tàu cá quốc gia. Rà soát, thống kê, có kế hoạch và biện pháp xử lý nghiêm, triệt để các tàu cá vẫn tham gia khai thác thủy sản nhưng chưa được đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác, đánh dấu tàu cá, kẻ số đăng ký tàu cá. Nắm rõ danh sách, hiện trạng tàu cá Phú Yên hoạt động ở tỉnh khác trong thời gian dài không về tỉnh, tàu cá sang tên, đổi chủ, chuyển nhượng hoặc mua bán, tàu cá của tỉnh khác hoạt động tại Phú Yên để thông báo và phối hợp với lực lượng chuyên trách các tỉnh quản lý chặt chẽ.

 

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo, phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và 3, Bộ Tư lệnh Vùng IV Hải quân, Kiểm ngư Việt Nam, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh và địa phương liên quan triển khai hiệu quả các biện pháp ngăn chặn, không để phát sinh tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Chỉ đạo Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý các cảng cá, Văn phòng Đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá thực hiện nghiêm, công khai, minh bạch, đúng pháp luật nhiệm vụ chống khai thác IUU, tránh để xảy ra tình trạng tiêu cực.

 

Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các phương tiện và hoạt động khai thác hải sản trên các vùng biển của tỉnh; tăng cường kiểm soát đối với các tàu cá cập cảng; xử lý nghiêm các hành vi không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhưng không duy trì, vô hiệu hóa thiết bị khi hoạt động trên biển hay tàu cá hoạt động không có giấy phép khai thác hải sản, vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài; không ghi nộp nhật ký khai thác hải sản, nhật ký thu mua chuyển tải hải sản.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Đảng ủy BĐBP tỉnh chỉ đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động tập trung vào nhóm đối tượng “nguy cơ cao” vi phạm vùng biển nước ngoài gắn với phân công trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đồn biên phòng, trạm kiểm soát biên phòng; quản lý, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và ngăn chặn tàu cá vi phạm IUU; kiên quyết ngăn chặn các tàu cá xuất bến, nhất là các bến, bãi, điểm lên cá truyền thống không đảm bảo đầy đủ các thủ tục, giấy tờ, các trang thiết bị theo quy định, đặc biệt tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, không có giấy phép khai thác, tàu đã xóa đăng ký. Phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp điều tra, xác minh tàu cá vượt ranh giới, đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài; tàu cá tháo, gửi, nhận, ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển; xử lý nghiêm theo quy định.

 

Đoàn công tác của UBND tỉnh và lực lượng cảnh sát biển tiếp cận tàu cá của ngư dân Phú Yên trong chuyến công tác tháng 8/2023. Ảnh: ANH NGỌC

 

Đảng ủy Công an tỉnh cũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo Công an tỉnh chủ động theo dõi, nắm tình hình, phát hiện, tiếp nhận tin báo, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi đưa tàu cá, ngư dân ra nước ngoài khai thác hải sản trái phép, tổ chức môi giới chuộc tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ về nước trái phép. Phối hợp với các cơ quan chức năng trao đổi thông tin những tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, ngư dân được nước ngoài trả về, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Chỉ đạo công an các địa phương ven biển phối hợp các cơ quan chức năng, lực lượng biên phòng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật để ngư dân tuân thủ các quy định về quản lý khai thác hải sản, các quy định về IUU, nhất là các chủ tàu cá, thuyền trưởng khai thác vùng khơi, vùng biển xa, đã vi phạm khai thác IUU, kịp thời ngăn chặn không để tái phạm. Nắm tình hình, phát hiện các tổ chức, cá nhân có hành vi khai thác, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ sản phẩm hải sản có nguồn gốc từ khai thác IUU; tàng trữ, kinh doanh, sử dụng các phương tiện, dụng cụ đánh bắt hải sản bất hợp pháp để xử lý, trường hợp đủ căn cứ thì xử lý hình sự theo quy định.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy ven biển chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương cơ sở thực hiện nghiêm các giải pháp về chống khai thác IUU…

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek