Thứ Sáu, 20/09/2024 15:35 CH
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của cơ quan dân cử
Thứ Sáu, 08/09/2023 07:00 SA

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất hơn là nội dung chính trong hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố vừa qua. Đây là cơ hội để thường trực HĐND hai cấp chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban. Ảnh: PHẠM THÙY

 

Hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động

 

Theo đánh giá chung, thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động; tăng cường cải tiến, đổi mới phương thức hoạt động giám sát, khảo sát đảm bảo thực chất và hiệu quả. Công tác thẩm tra, cho ý kiến các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp và triển khai các hoạt động khác đảm bảo kịp thời, chất lượng. Thường trực HĐND cấp huyện bám sát chương trình, kế hoạch công tác năm để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định.

 

Chủ tịch HĐND huyện Tuy An Hồ Ngọc Thanh cho biết: Trong các hoạt động, Thường trực HĐND huyện và các ban đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và nội dung, chương trình hoạt động đã đề ra trên tinh thần đẩy mạnh cải tiến nội dung, đổi mới phương thức hoạt động, đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Đặc biệt, mối quan hệ công tác giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND tỉnh ngày càng chặt chẽ, giúp cho hoạt động của HĐND huyện ngày càng nâng cao, nhất là trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ tiếp xúc cử tri và các ý kiến, kiến nghị sau giám sát.

 

 

Theo Phó Chủ tịch HĐND TX Sông Cầu Trần Thị Hồng Lĩnh, thông qua hoạt động giao ban, chất lượng các kỳ họp HĐND được nâng lên. Thường trực HĐND các địa phương được chia sẻ về công tác phối hợp với các ngành, các cấp liên quan trong chuẩn bị và tổ chức kỳ họp; cho ý kiến đối với các đề nghị của UBND giữa hai kỳ họp; chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác giám sát, khảo sát… Các hoạt động của đại biểu HĐND tại các kỳ họp cũng có nhiều đổi mới.

 

Đồng chí Lê Thanh Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho hay, thời gian qua, thường trực HĐND cấp huyện đã bám sát chương trình, kế hoạch công tác năm để triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định; các hoạt động giám sát, khảo sát được quan tâm chú trọng về nội dung, đổi mới phương pháp thực hiện sát với thực tiễn. Việc thẩm tra, xử lý cho ý kiến các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp kịp thời để UBND cấp huyện triển khai theo thẩm quyền.

 

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị ngày càng chặt chẽ, tạo sự thống nhất cao đối với các nội dung trình tại các kỳ họp HĐND cấp huyện, nhất là việc tổ chức cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện tham gia tiếp xức cử tri trước và sau kỳ họp thường lệ của HĐND đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm được thời gian, kinh phí cũng như trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ tư từ phải qua) và các đại biểu HĐND chia sẻ kinh nghiệm tại kỳ họp. Ảnh: NGỌC CHUNG

 

Cùng nhau khắc phục hạn chế

 

Thông qua hoạt động giao ban, Thường trực HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố cũng đã nhận thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, so với yêu cầu thực tiễn đặt ra, hoạt động của HĐND hai cấp vẫn còn một số hạn chế. Đối với HĐND tỉnh, công tác theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện kết luận giám sát chuyên đề, kết luận chất vấn và trả lời chất vấn, ý kiến, kiến nghị của cử tri có một số nội dung giải quyết còn chậm hoặc chưa giải quyết dứt điểm. Các hoạt động giám sát chưa bao quát được các lĩnh vực của đời sống xã hội, vẫn còn một số lĩnh vực như: việc ban hành văn bản pháp luật của UBND cấp tỉnh, nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp, lĩnh vực tố tụng hình sự, thi hành án dân sự..., chưa được quan tâm giám sát. Đối với thường trực HĐND cấp huyện, công tác tiếp công dân định kỳ và theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan có thẩm quyền giải quyết ý kiến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân có mặt chưa tốt; việc trao đổi, phối hợp với đại biểu HĐND tỉnh cùng tham gia tiếp công dân tại các nơi ứng cử chưa được quan tâm đúng mức; quá trình theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa thật sự hiệu quả, có việc chưa được giải quyết dứt điểm, kiến nghị nhiều lần; đôn đốc thực hiện kết luận sau giám sát, khảo sát chưa được thường xuyên...

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Thời gian qua, HĐND các cấp rất nỗ lực cải tiến, đổi mới phương thức hoạt động. Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Việc chất vấn được quan tâm đến các nhóm vấn đề nổi cộm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cử tri và Nhân dân. Sau phiên chất vấn, chủ tọa kỳ họp ban hành thông báo kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn gửi các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện… Thường trực HĐND cấp huyện cũng đã chủ động và hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch đề ra. Công tác tổ chức, điều hành kỳ họp của chủ tọa ngày càng khoa học, linh hoạt; công tác ban hành nghị quyết của HĐND đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… 

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek