Thứ Hai, 07/10/2024 11:17 SA
Ma Riêng nói điều hay, làm điều tốt
Thứ Tư, 29/10/2008 10:30 SA

Già làng Ma Riêng năm nay 70 tuổi, dân tộc Ê Đê ở buôn Bá (xã Ea Bá, huyện Sông Hinh), từng làm Chủ tịch Ủy ban MTTQVN, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Bá. Ở cương vị nào ông cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ và được mọi người tin yêu.

 

AnhMRieng-081029.jpg
Già làng Ma Riêng - Ảnh: NGỌC CƯỜNG

Thông thường khi về già, các cụ ông, cụ bà thích sống an nhàn, sum vầy bên con cháu. Song Ma Riêng không an lòng khi cuộc sống của bà con buôn làng ở một xã anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ mà hiện tại còn quá nhiều vất vả. Ông thường xuyên đi đến từng gia đình khuyến khích bà con thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giãn dân, tách hộ lập vườn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Năm 2002, già làng Ma Riêng đi đầu trong việc mở trang trại trồng 2 ha keo, bạch đàn, 2 sào cam đường, nuôi 100 con bò. Năm 2005, Ma Riêng mua một con bò giống lai sind, lại được Nhà nước hỗ trợ một con để lai giống cho đàn bò. Đến nay, đàn bò của Ma Riêng có đến 80% là bò lai sind.

 

Nghe lời Ma Riêng vận động, đến nay 100% hộ dân buôn Bá đã tách hộ lập vườn, định cư dọc theo hai bên đường từ Ea Bá đi Ea Lâm, ổn định cuộc sống. Được Ma Riêng hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm, nhiều gia đình đã trồng rừng, nuôi bò lai sind. Những gia đình nào gặp khó khăn, Ma Riêng giúp đỡ, kêu gọi bà con trong làng giúp ngày công làm nhà, giúp cây, con giống trong sản xuất…

 

Ma Riêng còn vận động bà con tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư”; đồng thời dạy bảo con cháu trong gia đình sống sao cho hiếu thuận, khuyên nhủ người dân trong xã, trong buôn sống phải có trách nhiệm với xã hội, thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ của công dân đối với Nhà nước. Mỗi khi trong làng có người đau ốm hay gặp hoạn nạn khó khăn, ông thường đến thăm hỏi, động viên…

 

Già làng Ma Riêng tâm sự: “Là người cán bộ của Đảng, của Bác Hồ, tuy về hưu đã lâu nhưng tôi nghĩ giúp ích được gì cho quê hương thì làm. Nếu mình không có trách nhiệm với buôn làng, với con cháu thì kẻ xấu sẽ lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, thật thà của bà con mà xúi giục, kích động những việc làm vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự trị an và sự đoàn kết”. Còn Ma Nhưng, một người dân buôn Bá, nhận xét: Ma Riêng nói điều hay, làm điều tốt. Vì thế, chúng tôi luôn tin và làm theo.

 

VIỆT VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek