Thứ Hai, 07/10/2024 09:16 SA
Công tác vận động đồng bào tôn giáo ở Phú Yên:
Chung tay vì cộng đồng
Thứ Tư, 29/10/2008 14:34 CH

Quán triệt quan điểm “Nội dung cốt lõi của công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng”, trong những năm qua, tỉnh Phú Yên đã thực hiện tốt công tác tôn giáo.

 

ky---hoi-081029.jpg

Đại hội đại biểu những người Công giáo tỉnh Phú Yên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ III – Ảnh: MINH KÝ

 

Việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tôn giáo trong hệ thống chính trị được tập trung hơn; công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo được tăng cường và có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành. Công tác vận động đồng bào có đạo chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo được tiến hành đồng bộ trong cả hệ thống chính trị, tạo sự cởi mở, tin tưởng và đồng thuận trong quần chúng nhân dân ở địa phương, cơ sở, cùng phấn đấu vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”…

 

Để đường lối đổi mới của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống nhân dân nói chung, hoạt động của giáo hội và đồng bào tôn giáo nói riêng, các cấp ủy Đảng, chính quyền - thông qua hoạt động của hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở - nêu cao ý thức trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn. Nhờ vậy, các chức sắc, đồng bào tôn giáo đã nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ độc lập dân tộc, phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của  tôn giáo mình để phục vụ cho sự nghiệp xây dựng quê hương. Đồng thời, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, ra sức lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh trật tự xã hội, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm trật tự kỷ cương, góp phần ổn định xã hội. Thông qua hoạt động của mình, các đoàn thể đã kết nạp nhiều đoàn viên, hội viên là người có đạo vào tổ chức, xây dựng lực lượng cốt cán làm nòng cốt cho phong trào quần chúng ở địa phương, cơ sở. Trong quản lý, điều hành, chính quyền các cấp triển khai thực hiện và ban hành những chính sách, quy định về tín ngưỡng, tôn giáo khẳng định tính minh bạch, rõ ràng của pháp luật Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của công dân trong khuôn khổ pháp luật; giải quyết những nhu cầu chính đáng của các tôn giáo phù hợp với Hiến chương của Giáo hội và các quy định của Nhà nước. Những năm gần đây, chính quyền đã xem xét, chấp thuận để phong phẩm và bổ nhiệm 168 chức sắc; có 64 tu sĩ, chức việc được đào tạo trong và ngoài nước; cho phép tu sửa, xây dựng 60 cơ sở thờ tự; chấp thuận cho tách và lập mới 4 tổ chức tôn giáo cơ sở, hướng dẫn đăng ký và công nhận 19 tổ nhóm sinh hoạt của đạo Tin Lành… Mặt khác, chính quyền các cấp còn đẩy mạnh các chương trình đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt quan tâm vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển, địa bàn có đông đồng bào có đạo nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

 

Công tác tuyên truyền vận động đưa nghị quyết của Đảng vào đời sống xã hội những năm qua đạt được hiệu quả; tình hình và đời sống tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh diễn ra bình thường; hoạt động của các tôn giáo diễn ra đúng theo Hiến chương của Giáo hội và pháp luật của Nhà nước. Các chức sắc, nhà tu hành yên tâm hành đạo, các lễ hội tôn giáo ngày càng được tổ chức quy mô, mang tính cộng đồng và trang trọng hơn, thu hút đông đảo tín đồ và người dân tham gia, đáp ứng nhu cầu đời sống tín ngưỡng, văn hóa của đông đảo đồng bào có đạo trong tỉnh. Đồng bào các tôn giáo thực hiện tốt phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, tham gia các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước, hưởng ứng các cuộc vận động xây dựng cơ sở, làm từ thiện, nhân đạo giúp đỡ người nghèo, người bị ốm đau, hoạn nạn, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ đồng bào vùng bị lụt bão, đóng góp xây dựng quỹ Vì người nghèo, xóa nhà ở tạm; chăm lo sự nghiệp giáo dục; thăm hỏi, giúp đỡ các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ… Bên cạnh đó, đồng bào các tôn giáo tích cực góp phần tổ chức, duy trì bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên trong nhiều năm nay. Những kết quả trên cho thấy lòng bác ái và tính nhân văn trong mỗi việc làm của đồng bào có đạo là rất đáng trân trọng.

 

Tuy nhiên, một số ít tổ chức, tu sĩ, chức sắc tôn giáo vẫn còn những việc làm chưa đúng với chính sách, quy định của Nhà nước, thậm chí có việc làm chưa đúng với Hiến chương, đạo quy của Giáo hội. Do đó, gây khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, trong đó có tín đồ tôn giáo. Tình trạng này cần được khắc phục.

 

Với phương châm “Đồng hành cùng dân tộc”, sống “Tốt đời, đẹp đạo, làm cho nước vinh, đạo sang”, đồng bào các tôn giáo cùng với nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng quê hương Phú Yên tiến lên phồn vinh, hạnh phúc.

 

Những năm gần đây, đồng bào các tôn giáo ở Phú Yên đã đóng góp, giúp đỡ các đối tượng ở Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội tỉnh trên 2 tỉ đồng, tham gia giúp đỡ trên 40 bệnh nhân mổ tim với số tiền trên 2 tỉ đồng, đóng góp trên 500 triệu đồng xây nhà tình nghĩa, ủng hộ hàng trăm tấn gạo giúp đỡ người nghèo, trao học bổng giúp hàng trăm học sinh, sinh viên nghèo có điều kiện học tập.

           

HUỲNH HÀO

(Ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Yên)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek