Thứ Hai, 07/10/2024 23:26 CH
Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII:
Bổ sung quy định về quyền, nghĩa vụ của cán bộ công chức
Thứ Ba, 21/10/2008 07:30 SA

Hôm qua (20/10), kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cán bộ, công chức; sau đó tiến hành thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật này.

 

Dự thảo Luật Cán bộ công chức đã được đưa ra lấy ý kiến tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XII, vào tháng 5/2008 vừa qua. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, đây là một dự án luật quan trọng, khi đưa vào thực hiện sẽ góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công chức ngày càng trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ công chức.

 

Thảo luận về các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của dự thảo luật này, các đại biểu Quốc hội dành nhiều quan tâm đối với các vấn đề về nghĩa vụ, quyền của cán bộ công chức, những việc cán bộ công chức không được làm, vấn đề tuyển dụng, chế độ đào tạo cán bộ công chức, quản lý cán bộ công chức.       

 

Ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, với những nội dung được quy định như trong dự thảo luật thì khó có thể khắc phục được thực trạng đội ngũ cán bộ công chức hiện nay, tuy đông nhưng thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu người giỏi, chưa có sự cạnh tranh và cũng chưa có cơ chế phát hiện và tuyển dụng người tài. Liên quan đến quyền, nghĩa vụ của công chức về tiền lương, các chế độ khác liên quan đến tiền lương, mặc dù Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có giải trình về việc giải quyết tiền lương phải gắn với điều kiện kinh tế-xã hội của đất nước, tuy nhiên theo một số đại biểu, cần xem xét lại chế độ tiền lương cho cán bộ công chức. Hiện cán bộ công chức đang hưởng lương theo hình thức thang, bảng lương tương ứng với ngạch, bậc và các loại phụ cấp chứ không phải theo nhiệm vụ, công việc được phân công. Chưa kể, chế độ lương hiện hành của cán bộ công chức chưa đủ để bù đắp giá trị sức lao động, chưa đảm bảo cuộc sống tối thiểu so với mặt bằng xã hội. Mức thang, bậc lương không có tác động tích cực đến sự nỗ lực phấn đấu hoặc răn đe cán bộ công chức. Chính sách tiền lương chưa thực sự công bằng, viên chức sự nghiệp ngoài tiền lương từ ngân sách Nhà nước còn được hưởng các nguồn thu từ sự nghiệp khác trong khi cán bộ công chức chỉ được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

 

Một nội dung được các đại biểu dành nhiều quan tâm trong phần thảo luận sáng nay là cán bộ công chức cấp xã. Nhiều đại biểu đồng tình với việc đưa cán bộ công chức cấp xã vào đối tượng điều chỉnh của Luật Cán bộ công chức là cần thiết. Các đại biểu đề nghị để trở thành cán bộ công chức cấp xã, các đối tượng cũng phải đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn và cũng phải qua thi tuyển hoặc bầu cử theo quy định của pháp luật tương tự như với cán bộ công chức. Nếu quy định như trong dự thảo luật, thì cán bộ công chức cấp xã không thể liên thông với cấp huyện. Các đại biểu cũng kiến nghị bổ sung vào dự thảo luật nếu cán bộ công chức cấp xã có thời gian công tác ít nhất 5 năm tại xã đủ tiêu chuẩn, điều kiện và nếu cấp huyện có yêu cầu thì có thể điều động để trở thành cán bộ công chức cấp huyện.

              

HOÀI THƯƠNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek