Thứ Sáu, 27/09/2024 04:54 SA
Đổi mới để nâng cao chất lượng kỳ họp hội đồng nhân dân
Thứ Sáu, 14/07/2023 07:00 SA

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tiến hành hoạt động thẩm tra trước một kỳ họp. Ảnh: PHẠM THÙY

Để xứng đáng là cơ quan đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, HĐND các cấp chú trọng đến công tác đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là nâng cao chất lượng các kỳ họp.

 

Kỳ họp được xác định là một trong những hoạt động chủ yếu của HĐND. Làm thế nào để ngày càng nâng cao chất lượng và hiệu quả của kỳ họp, có sức thu hút đối với cử tri là mong muốn của đại biểu HĐND các cấp.

 

Hướng đến nguyện vọng của cử tri

 

Ông Trần Viết Tăng ở xã An Phú (TP Tuy Hòa) cho biết: “Mỗi kỳ họp HĐND tỉnh, thành phố luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi, mong đợi của cử tri. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua theo dõi, tôi thấy các kỳ họp HĐND tỉnh đều có sự đổi mới, rõ rệt nhất là kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 vừa diễn ra.

 

Lần đầu tiên có đến 10 đại biểu HĐND tỉnh chất vấn thủ trưởng 8 sở, ngành. Điều này cho thấy những bức xúc của cử tri ngày càng được quan tâm giải quyết”. Còn theo bà Ngô Thị Quy, xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa), tiếp xúc cử tri trước kỳ họp của các đại biểu HĐND tỉnh nay có thêm khung giờ ngoài giờ hành chính và ban đêm, tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri có thể gửi gắm tâm tư, nguyện vọng.

 

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sơn Hòa Nay Y Blung, cử tri luôn đặt kỳ vọng vào các kỳ họp của HĐND. Cử tri mong muốn chất lượng của các kỳ họp được nâng cao hơn nữa để tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

 

Đồng chí Lê Thanh Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng các kỳ họp theo hướng nâng cao chất lượng chuẩn bị các báo cáo, dự thảo nghị quyết. Đặc biệt là khắc phục tình trạng chậm gửi hồ sơ, tài liệu của các sở, ban ngành, địa phương; kiên quyết không trình những nội dung chưa bảo đảm chất lượng, chưa tuân thủ quy trình, bảo đảm nghị quyết được ban hành phát huy hiệu lực, hiệu quả.

 

 

Các báo cáo tại kỳ họp được trình bày tóm tắt, nêu bật được nội dung trọng tâm, dành phần lớn thời gian thảo luận, phát biểu, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp để làm rõ trách nhiệm thủ trưởng các sở, ngành, giải quyết triệt để những vấn đề cử tri và người dân quan tâm. Những kỳ họp HĐND về sau tiếp tục là những kỳ họp không giấy, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

 

Chuẩn bị kỹ lưỡng

 

Phó Chủ tịch HĐND xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu) Huỳnh Lê Văn cho biết: “Mong muốn lớn nhất của cử tri và người dân địa phương là những ý kiến, kiến nghị của mình được giải quyết rốt ráo; các nghị quyết khi ban hành phải sớm đi vào cuộc sống. Chính vì vậy, các kỳ họp luôn phải được chuẩn bị chu đáo từng khâu; các nghị quyết dự kiến đưa ra phải được thẩm tra, phân tích các căn cứ để bảo đảm việc ban hành phù hợp nhất với thực tế”.

 

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sơn Hòa Nay Y Blung, để một kỳ họp thành công tốt đẹp, công tác chuẩn bị vô cùng quan trọng, phải thực hiện đầy đủ các bước, đúng thời gian quy định. Đồng thời chủ động trong công tác theo dõi, đôn đốc các cơ quan có nội dung trình kỳ họp để tránh những sai sót không đáng có. Công tác điều hành kỳ họp phải linh hoạt, khoa học, phát huy tinh thần dân chủ; gợi mở, định hướng các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, làm rõ những vấn đề trọng tâm, tạo được sự thống nhất cao trước khi biểu quyết thông qua nghị quyết.

 

Một trong những khâu quan trọng góp phần nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND tỉnh phải kể đến là công tác tham mưu, chuẩn bị các tài liệu, văn bản kịp thời, có chất lượng của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Trước kỳ họp, sau khi các đại biểu hoàn thành tiếp xúc cử tri, văn phòng khẩn trương tổng hợp các ý kiến gửi các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời, đồng thời đôn đốc các cơ quan, đơn vị gửi văn bản sớm để chuẩn bị cho các đại biểu; phối hợp cơ quan báo chí tuyên truyền kỳ họp. Sau kỳ họp, các nghị quyết được HĐND thông qua, văn phòng nhanh chóng hoàn thành đúng thời gian quy định.

 

Theo đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, quá trình chuẩn bị kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh thống nhất dự kiến nội dung, chương trình; các ban HĐND tỉnh chủ động khảo sát, tổ chức thẩm tra theo quy định. Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh cùng với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan bám sát định hướng, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, các quy định của pháp luật và từ thực tiễn địa phương để chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các nội dung trình kỳ họp.

 

Trên cơ sở các nội dung trình đã được các cơ quan tham mưu chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm, các ban HĐND tỉnh thực hiện thẩm tra các nội dung một cách chủ động, mang tính phản biện cao; các đại biểu tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, thể hiện rõ quan điểm đối với từng nội dung, trong đó tập trung những vấn đề còn có ý kiến khác nhau…

 

Theo đó, HĐND tỉnh xác định những chủ trương, quyết định đúng đắn, sát thực tiễn, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư, các chính sách được đi vào cuộc sống và được triển khai đồng bộ, đáp ứng niềm tin, sự mong đợi của cử tri tỉnh nhà, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp. 

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek