Thứ Sáu, 27/09/2024 18:23 CH
Càng khó khăn càng phải thi đua
Thứ Bảy, 10/06/2023 06:00 SA

Cách đây vừa tròn 75 năm, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc với mục đích thi đua diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm, góp của, góp công vào sự nghiệp kiến thiết và bảo vệ đất nước. Thực hiện lời kêu gọi của Người, cả nước đã đoàn kết một lòng, phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi hy sinh, gian khổ, lập nên những chiến công hiển hách, từng bước đưa Việt Nam sánh vai với bè bạn quốc tế.

 

Ngày 4/3/2008, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 11/6 hằng năm là ngày truyền thống Thi đua yêu nước. Đây là dịp để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện, triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

 

Hơn 70 năm qua, lời dạy của Người tại Đại hội các chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc lần thứ nhất - 1952 vẫn vẹn nguyên giá trị “Thi đua là một cách yêu nước thiết thực và tích cực. Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất…”. Những thắng lợi to lớn của cách mạng Việt Nam qua từng giai đoạn lịch sử đều ghi rõ dấu ấn việc tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước của Nhân dân ta, càng khẳng định thi đua là động lực tinh thần và qua đó tạo ra sức mạnh vật chất vô cùng to lớn, góp phần huy động nhân tài, vật lực, sức người, sức của đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

 

Tuy nhiên, hiện nay công tác thi đua đang có những vấn đề tồn tại. Đó là phong trào thi đua có nơi thực hiện còn hình thức, chạy theo thành tích, nội dung thi đua chung chung. Công tác đánh giá thi đua đang có biểu hiện hành chính hóa một cách cứng nhắc. Đáng chú ý, công tác khen thưởng còn tập trung vào những tập thể lớn khu vực nhà nước, người có chức vụ, mà chưa chú trọng khen thưởng đối với các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đặc biệt là hộ kinh doanh, công nhân và người lao động trực tiếp sản xuất. Đáng ngại hơn, đã xuất hiện tình trạng biến tướng trong thi đua mà Đảng ta đã chỉ ra là nạn “chạy khen thưởng, chạy danh hiệu” cùng với nạn chạy chức, chạy quyền! Quy định 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 về những điều đảng viên không được làm tại Điều 12 đã ghi rõ: “Có hành vi chạy chức, chạy quyền, bao che, tiếp tay, can thiệp, tác động dưới mọi hình thức đến tổ chức, cá nhân để bản thân hoặc người khác được tiếp nhận, tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, đề cử, ứng cử, khen thưởng, phong tặng danh hiệu, đi học, đi nước ngoài, thực hiện chế độ, chính sách cán bộ trái quy định”.

 

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề, cần sự chung sức, đồng lòng và vào cuộc của toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân. Tiếp tục triển khai thiết thực, hiệu quả các phong trào thi đua được Chính phủ phát động: “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” gắn với thi đua đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Tiếp tục hưởng ứng mạnh mẽ và tích cực thực hiện các phong trào đã phát động trong giai đoạn 2021-2025: “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” hướng đến mục tiêu “Vì một Phú Yên không còn đói nghèo”, “Phú Yên chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Dân vận khéo” giai đoạn 2023-2025...

 

Năm 2023 được xác định tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nền kinh tế chung đang phải đối mặt với tình trạng giá xăng dầu, nguyên vật liệu, vật tư đầu vào biến động mạnh; thiếu hụt nguồn cung đầu vào, tăng chi phí sản xuất; xuất khẩu gặp nhiều thách thức khi đơn hàng, các thị trường lớn, truyền thống bị thu hẹp do sức cầu suy giảm... Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023 với chủ đề “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả” nhằm kêu gọi toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

 

Khó khăn, thách thức phía trước càng đòi hỏi các cấp, các ngành phải bám sát tình hình, quyết liệt triển khai thực hiện các phong trào thi đua theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Càng khó khăn thì càng phải thi đua” để huy động được sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc.

 

PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek