Thứ Sáu, 17/05/2024 19:07 CH
Phát huy nhân tố tích cực, đưa thi đua về cơ sở
Chủ Nhật, 11/06/2023 13:32 CH

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là người yêu nước nhất”, những năm qua, phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng đã được MTTQ các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức phát động, tuyên truyền, triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 

Khen thưởng là một trong những giải pháp để lan tỏa phong trào thi đua yêu nước của MTTQ và các tổ chức thành viên. Trong ảnh: Lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thực hiện hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội năm 2022. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Gắn công tác thi đua với công việc hằng ngày

 

Nói đến phong trào thi đua của mặt trận thì không thể không nói đến vai trò của mặt trận trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức của cả cộng đồng trong tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Từ đó tạo môi trường để Nhân dân phát huy quyền làm chủ, bày tỏ ý kiến, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp.

 

Hơn 20 năm gắn bó với công tác mặt trận xã Ea Bia (huyện Sông Hinh), anh Nay Y Nha (SN 1980) đã quen thuộc từng nóc nhà của gần 720 hộ dân trong xã. Từ khi còn là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ea Bia (năm 2003) đến khi là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã (năm 2016), anh Nha luôn nhận thức sâu sắc vai trò trách nhiệm của mình, để từ đó góp phần cùng tập thể ban thường trực ủy ban MTTQ xã xây dựng và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của mặt trận tại địa phương. “Để thực hiện hiệu quả các nội dung chương trình hành động của mặt trận, đặc biệt là trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ chủ trì, tôi cùng với ban thường trực ủy ban MTTQ xã bám sát nội dung chỉ đạo hàng năm của cấp trên để tham mưu ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện và tổ chức phát động thi đua trong hệ thống mặt trận và quần chúng nhân dân ở khu dân cư”, anh Nha cho hay.

 

Với 85% dân cư trên địa bàn xã là người dân tộc thiểu số, nhưng hàng năm 100% khu dân cư của xã này luôn triển khai đầy đủ 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; hằng năm có từ 595-670/718 hộ được công nhận gia đình văn hóa; người dân 6/6 buôn không vi phạm các quy ước, hương ước của buôn. Xã cũng tổ chức hoạt động hiệu quả 2 mô hình: Không có người mắc các bệnh tệ nạn xã hội tại buôn Krông và Khu dân cư không có người vi phạm về an ninh trật tự tại buôn Dành… Đặc biệt, trong năm 2022, nhờ làm tốt công tác vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới, bà con xã Ea Bia đã hiến trên 590m2 đất để làm 4,8km đường bê tông nông thôn. Ngoài ra, cũng nhờ mặt trận và các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền vận động mà đến nay nhiều bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã đã nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, đã có trên 78% hộ dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh.

 

Có được kết quả này theo anh Nay Y Nha là nhờ nhiều cán bộ mặt trận đã tâm huyết, nhiệt tình “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế, xã hội; thông tin về những chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với phát triển kinh tế, xã hội, giới thiệu các cách làm có hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội… nâng cao đời sống bà con. Riêng anh Nay Y Nha được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen tại hội nghị Biểu dương chủ tịch ủy ban MTTQ cấp xã và trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu toàn quốc, giai đoạn 2017-2022 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hồi cuối tháng 11/2022.

 

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam cùng lãnh đạo huyện Tây Hòa và các mạnh thường quân chúc mừng bà Nguyễn Thị Hỷ ở thôn Xuân Mỹ, xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) trong ngày nghiệm thu và bàn giao nhà Đại đoàn kết thuộc phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Xây dựng hệ thống mặt trận ngày càng vững mạnh

 

Xác định phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, chủ động và có nhiều sáng kiến tổ chức các phong trào thi đua yêu nước nối tiếp nhau, đa dạng và phong phú. Từ các phong trào thi đua, không chỉ xuất hiện nhiều tấm gương sáng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội như Nay Y Nha mà còn tạo ra môi trường thi đua rộng rãi, vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Trong quá trình triển khai, mặt trận luôn coi trọng tính thiết thực và hiệu quả của các phong trào thi đua yêu nước vừa nhằm làm tốt nhiệm vụ chính trị đề ra, vừa thực hiện nhiệm vụ tập hợp các tầng lớp nhân dân, xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cụ thể, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động như: phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ Việt Nam phát động như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”... Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn xây dựng các mô hình giải pháp thi đua phù hợp với tình hình thực tế của mặt trận mỗi cấp, nhất là việc tổ chức đăng ký thi đua, giao ước thi đua, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm đã phản ánh được tác dụng của công tác thi đua.

 

Nhờ thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước nên các mặt hoạt động của mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tiêu biểu như năm 2022, toàn tỉnh đã vận động được hơn 15 tỉ đồng vào Quỹ Vì người nghèo, đạt hơn 153% chỉ tiêu; công tác an sinh xã hội toàn tỉnh đã vận động được hơn 110 tỉ đồng, đạt 119% chỉ tiêu. Đặc biệt, lần đầu tiên UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp tổ chức lễ phát động đóng góp ủng hộ phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh đã huy động được số tiền gần 75 tỉ đồng…

 

Từ những kết quả đạt được, MTTQ tỉnh tiếp tục xác định, thời gian tới, để phong trào thi đua tiếp tục phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và thực sự phát triển sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị MTTQ các cấp bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất, cấp bách và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tổ chức phát động các phong trào thi đua với các hình thức phong phú, phù hợp với đặc thù của từng địa phương, cơ sở; đề cao tính hiệu quả, thiết thực của phong trào thi đua; tránh lãng phí, hình thức. Đồng thời thường xuyên quan tâm xây dựng, phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu khen thưởng, biểu dương các nhân tố, mô hình, điển hình mới, cách làm hay, sáng tạo, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt nhằm thúc đẩy, cổ vũ các phong trào thi đua.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek