Thứ Bảy, 28/09/2024 14:23 CH
Dân vận sát thực tế để tạo sức lan tỏa trong Nhân dân
Thứ Ba, 11/04/2023 07:00 SA

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban công tác dân vận quý I/2023. Ảnh: THÚY HẰNG

Đó là chỉ đạo của đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đối với công tác dân vận tại hội nghị giao ban công tác dân vận quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2023 vừa được Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức.

 

Phát huy sức mạnh từ dân vận khéo

 

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong quý I/2023, ban dân vận cấp ủy, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và khối LLVT đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phối hợp tham mưu thực hiện tốt công tác dân vận, công tác dân tộc, công tác tôn giáo; tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn tỉnh cùng đồng lòng trong việc phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo công tác an sinh xã hội, góp phần vào việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo tại hội nghị cũng cho biết công tác dân vận của hệ thống chính trị cũng còn một số vấn đề cần quan tâm, đó là tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh tôn giáo có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp; tiến độ thực hiện công tác hỗ trợ, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ triển khai một số dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, nhất là dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam (dự án cao tốc Bắc - Nam) đoạn qua địa bàn tỉnh còn chậm; công tác nắm bắt tình hình Nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị có lúc còn chưa kịp thời, còn để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp… ảnh hưởng đến tâm tư, đời sống Nhân dân. “Đây là những vấn đề trọng tâm đối với công tác dân vận và cần có những giải pháp để tập trung thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, nhất là tiến độ thực hiện công tác hỗ trợ, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh”, đồng chí Đinh Thị Thu Thanh nhấn mạnh và yêu cầu các đơn vị cần tập trung làm rõ về công tác này.

 

Từ thực tiễn cho thấy khi triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là khâu phức tạp, khó khăn, dễ phát sinh khiếu kiện, làm chậm tiến độ dự án. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo chú trọng công tác dân vận ngay từ đầu và xuyên suốt quá trình khi triển khai dự án gắn với thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát, dân thụ hưởng”.

 

Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tuy An Đỗ Trà cho biết: Nhằm tạo sự đồng thuận sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân liên quan đến dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với mặt trận, các hội đoàn thể huyện thành lập 2 tổ tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực gặp gỡ, đối thoại, kịp thời lắng nghe, giải đáp các ý kiến, thắc mắc của người dân, nhất là các hộ có đất bị thu hồi phục vụ dự án. Thông qua công tác dân vận, triển khai có trọng tâm, trọng điểm, phổ biến và thực hiện nghiêm chế độ chính sách áp dụng tại địa phương khi Nhà nước thu hồi đất, đã góp phần tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Ông Trà cũng cho biết thêm, điều làm bà con băn khoăn nhất hiện nay là các khu tái định cư trên địa bàn huyện hiện chưa triển khai hạng mục gì nên bà con chưa thể đến nơi ở mới.

 

Tương tự, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Trưởng ban Dân vận Thị ủy Sông Cầu, chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, Ban Dân vận Thị ủy đã tổ chức 22 đợt đi cơ sở để nắm bắt tình hình và giải đáp kịp thời những vướng mắc của bà con. Đa số người dân đã hiểu, đồng thuận, không suy tính thiệt hơn sẵn sàng chấp hành và ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Nhờ vậy đến nay, Sông Cầu đã bàn giao được 80% mặt bằng để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam.

 

Người dân TP Tuy Hòa tham gia phản biện xã hội về dự án cao tốc Bắc - Nam để đảm bảo sự đồng thuận khi dự án triển khai. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình Nhân dân

 

Từ thực tế những kết quả đạt được cũng như những vấn đề cần quan tâm, đồng chí Đinh Thị Thu Thanh đề nghị MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, khối LLVT và ban dân vận các huyện, thị, thành ủy (gọi chung là các đơn vị) theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, chủ động rà soát những bất cập để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền bổ sung, sửa đổi phù hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ, yêu cầu công tác hiện nay. Đồng thời, các đơn vị nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu cấp ủy, nhất là thực hiện tốt các Chương trình phối hợp đã ký kết, đảm bảo chặt chẽ giữa các bên; đảm bảo tuân thủ các quy định, quy trình trong quá trình tham mưu, xin ý kiến cấp ủy, trong đó lưu ý tập trung tham mưu thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tham mưu cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của trung ương, của tỉnh về công tác dân vận, công tác dân tộc, công tác tôn giáo và việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết, chỉ thị của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội đảng bộ địa phương về công tác dân vận.

 

Đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác nắm bắt, dự báo tình hình Nhân dân; thường xuyên bám sát cơ sở, theo dõi, nắm chắc tình hình Nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo; chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu cho cấp ủy, nhất là các vấn đề vướng mắc, phức tạp ở địa phương, cơ sở, không để xảy ra tình huống phức tạp, phát sinh để hình thành điểm nóng. Phối hợp, tham mưu giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của Nhân dân ngay tại cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, đông người, vượt cấp. Nắm chắc, lập danh sách, theo dõi những đối tượng, thành phần thường xuyên khiếu nại, khiếu kiện hoặc lôi kéo, xúi giục khiếu nại, khiếu kiện báo cáo cấp ủy kịp thời chỉ đạo, có hướng giải quyết triệt để ngay từ ban đầu, tránh phát sinh. Triển khai thực hiện hiệu quả công tác phối hợp giữa hệ thống dân vận với chính quyền, các cơ quan nhà nước, LLVT và các ngành liên quan theo Quy chế số 03-QC/TU, ngày 05/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, nhất là công tác tăng cường trao đổi thông tin, nắm bắt, dự báo tình hình Nhân dân; công khai, minh bạch các thông tin để Nhân dân được biết gắn với công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong triển khai chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến đất đai, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh. “Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách huy động trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đề nghị các đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện tốt”, đồng chí Đinh Thị Thu Thanh nhấn mạnh. 

 

Với phương châm linh hoạt, kiên trì, thận trọng, đội ngũ cán bộ dân vận, mặt trận, đoàn thể, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, các tổ dân vận, tổ vận động... cần bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị của người dân để phản ánh kịp thời đến các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời, nhất là các vấn đề vướng mắc, nảy sinh, khiếu kiện, khiếu nại nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân theo quy định.

 

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh,

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek