Thứ Tư, 09/10/2024 11:30 SA
Nhớ mãi lần gặp Bác Hồ
Thứ Sáu, 26/09/2008 14:31 CH

Ngày ấy, chúng tôi là những cán bộ từ miền Nam tập kết ra Bắc. Đang đóng quân tại Sư 324 Đô Lương-Nghệ An, chúng tôi được lệnh hành quân cấp tốc nhận nhiệm vụ mới. Vượt 30 cây số đi bộ, chúng tôi tập trung tại chân núi Đụn (huyện Nam Đàn, Nghệ An).

 

bac-ho-tham-080926.jpg

Bác Hồ thăm một đơn vị quân đội miền Nam tập kết (1957)

 

Trên một khoảng đất rộng, bộ đội trong quân phục mới, hàng ngũ chỉnh tề đang đứng chờ. Mọi người bàn tán, đoán già đoán non không biết nhiệm vụ lần này là gì. Khoảng 16g chiều, có đoàn xe 5 chiếc màu trắng, bon bon chạy trên tỉnh lộ 15 từ TP Vinh hướng về chân núi Đụn. Đồng chí Nguyễn Đôn, Sư trưởng phổ biến nhanh: “Hôm nay Bác Hồ về thăm hai đơn vị chúng ta!”. Ngay lúc ấy, tiếng reo hò nổi lên như sấm. Ai nấy đều vui mừng khôn tả, bởi khát vọng của những đứa con từ miền Nam mong được gặp Bác đang trở thành hiện thực...

 

Chiếc xe ở giữa tiến lên phía trước rồi dừng lại. Cửa xe mở, Bác bước ra khỏi xe, tươi cười vẫy tay chào. Chúng tôi đồng loạt hô to: “Bác Hồ muôn năm! Bác Hồ muôn năm!”. Đồng chí Sư trưởng đứng nghiêm báo cáo: “Thưa Bác, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 324 và Trung đoàn 120 có mặt đông đủ đón Bác đến thăm...”. Bác gật đầu rồi cùng các đồng chí chỉ huy đến tận hàng quân của từng đơn vị để chúng tôi nhìn rõ Bác. Bác giản dị quá! Vẫn đôi dép cao su, vẫn bộ quần áo đại cán bạc màu. Bác đi đến đâu tiếng vỗ tay nổi lên đến đó. Bác cười rung cả chòm râu bạc trắng. Bác đến thăm Trung đoàn 120 trước, bởi đây là trung đoàn gồm cán bộ, chiến sĩ người dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Chúng tôi càng cảm phục trước sự quan tâm sâu sắc của Người. Bác đi khắp hàng quân các đơn vị xong rồi đến khán đài. Nhìn gương mặt Bác với đôi mắt sáng rạng rỡ hiền hòa, chúng tôi cảm như người ông, người cha xa lâu ngày mới gặp lại. Chúng tôi im lặng, lắng nghe từng lời dặn của Bác. Lời lẽ ôn tồn, dù xa quê hương nhiều năm, Bác vẫn giữ chất giọng Nghệ An. Bác biểu dương bộ đội miền Nam tập kết ra miền Bắc mới hơn hai năm nhưng luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua và có công lớn trong việc dẹp loạn chính trị ở Ba Làng (Thanh Hóa), Quỳnh Lưu (Nghệ An). Giọng Bác như chùng xuống khi nhắc đến nhiều cán bộ chiến sĩ đã hy sinh trong trận này. Bác khen thành tích kháng chiến anh dũng của quân dân Liên khu 5 qua 9 năm chiến đấu gian khổ, tự túc mọi mặt đánh giặc, giữ vững vùng tự do, nhất là trận đánh tiêu diệt và bắt sống binh đoàn thiện chiến của quân viễn chinh Pháp, góp phần vào chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ, ký kết Hiệp định Giơ- ne-vơ năm 1954. Bác vui quá vỗ tay, chúng tôi đồng loạt vỗ tay theo... Bỗng Bác nghiêm sắc mặt, lời nói trở nên kiên quyết: Nay, Mỹ Diệm phá hoại hiệp định Giơ-ne-vơ, không chịu hiệp thương tổng tuyển cử thống nhất nước nhà. Nhiệm vụ các chú rất nặng nề, trước mắt ra sức tập luyện quân sự, xây dựng quân đội tiến lên chính quy hiện đại làm hậu thuẫn cho đồng bào miền Nam, tùy tình hình cùng với cả nước quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Rồi Bác hỏi có đồng ý với Bác không? Chúng tôi đồng loạt vỗ tay và hô vang... Lúc này gần 17 giờ, bà con Nam Đàn đang gặt lúa dưới ruộng gần chân núi. Bác đưa tay về phía bà con, dịu giọng căn dặn chúng tôi: Nay đang khôi phục nền kinh tế sau chiến tranh, bà con chúng ta còn gặp nhiều khó khăn, thiếu cơm ăn, áo mặc. Các chú ngoài việc học tập, tập luyện nên tranh thủ giúp dân. Lời dạy nhẹ nhàng nhưng thấm sâu vào tâm tưởng chúng tôi, rằng phải làm tốt công tác dân vận. Hướng về các nữ văn công đứng ở đầu hàng quân, Bác dặn các đồng chí chỉ huy: “Các chú chỉ huy cần quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, nhất là cuộc sống riêng của nữ bộ đội”. Chúng tôi thầm nghĩ: Là vị chủ tịch nước nhưng từ việc lớn đến việc nhỏ Bác đều rất quan tâm và yêu thương mọi người.

 

Đúng 17 giờ, Bác chúc các cô các chú có sức khỏe tốt để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đồng chí chỉ huy sư đoàn hứa với Bác là sẽ thực hiện tốt mọi lời dạy của Người. Bác lên xe còn ngoái lại vẫy tay chào tạm biệt. Đoàn xe lăn bánh, chúng tôi hô vang: “Bác Hồ muôn năm!”. Chúng tôi vô cùng xúc động, luyến tiếc vì thời gian được gặp Bác quá ngắn ngủi! Nhưng trong chúng tôi luôn nhớ mãi từng cử chỉ, lời dặn của Bác trong suốt cuộc đời và quyết tâm làm theo lời Bác dạy.

 

               TRẦN DOÃN PHU

(Cán bộ hưu trí ở phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek