Thứ Hai, 30/09/2024 02:26 SA
Nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã và đang được giải quyết
Thứ Tư, 07/12/2022 20:13 CH

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa VIII, đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt UBND tỉnh báo cáo những nội dung, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã và đang tiếp tục được UBND tỉnh và các sở, ngành… giải quyết theo thẩm quyền.

 

Đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo báo cáo những nội dung, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã và đang tiếp tục được UBND tỉnh và các sở, ngành giải quyết. Ảnh: ANH NGỌC

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan báo cáo giải trình những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp. Đa số ý kiến, kiến nghị đã được UBND tỉnh, các sở, ban ngành và địa phương giải quyết xong. Tại kỳ họp này, UBND tỉnh báo cáo kết quả tiếp thu, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải trình rõ hoặc đang tiếp tục giải quyết; những vấn đề lãnh đạo UBND tỉnh đã tiếp thu, có ý kiến và kết luận của chủ tọa tại các kỳ họp thứ 8, 9, 10 HĐND tỉnh khóa VIII.

 

Hỗ trợ thiệt hại do ngập lụt và vấn đề thủy nông, giao thông

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo cho biết: UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các địa phương chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể giúp Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, cứu trợ cho dân và bảo đảm an ninh trật tự ở các địa phương tại các vùng bị thiệt hại; thống kê, báo cáo tình hình thiệt hại và triển khai khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành tiếp tục rà soát, cân đối khả năng nguồn lực của địa phương và đề xuất kiến nghị với các bộ, ngành trung ương xem xét hỗ trợ kinh phí để khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh theo quy định. Cùng với đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT (cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh), Sở Công Thương, Sở TN-MT tiếp tục theo dõi, giám sát việc vận hành xả lũ của các nhà máy thủy điện trên sông Ba theo quy trình vận hành liên hồ chứa; đồng thời xử lý nghiêm hành vi vận hành hồ không đúng quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba để hạn chế thiệt hại về tài sản và tính mạng của Nhân dân.

 

Đối với dự án Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa phận của tỉnh, hiện nay, các địa phương đang thực hiện việc xác định giá đất cụ thể tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và giá cây trồng để làm cơ sở lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

 

Về một số kiến nghị liên quan đến Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam, UBND tỉnh đã đề nghị công ty chỉ đạo Trạm thủy nông Kênh Bắc phối hợp với huyện Phú Hòa tổ chức phát dọn, nạo vét các vị trí bồi lấp cục bộ; đồng thời tiến hành khảo sát, đưa vào kế hoạch thực hiện tu bổ, nạo vét vào vụ đóng nước năm 2023. Những năm tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo công ty cân đối nguồn kinh phí, từng bước sửa chữa nâng cấp những đoạn kênh xuống cấp hư hỏng. UBND tỉnh cũng chỉ đạo công ty phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ để thanh quyết toán kịp thời tiền hỗ trợ sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi (chi phí bơm nước phục vụ chống hạn) cho người dân và để đảm bảo hoạt động của các hợp tác xã trên địa bàn theo quy định.

 

Đối với dự án Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông qua địa phận của tỉnh, hiện nay các địa phương đang xác định giá đất cụ thể tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và giá cây trồng để làm cơ sở lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng xem xét chấp thuận trước ngày khởi công (dự kiến từ ngày 20-30/12/2022), bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp cho chủ đầu tư và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023. UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị các chủ đầu tư tổ chức khảo sát và tính toán đánh giá kỹ về điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn để có giải pháp thiết kế phù hợp nhằm đảm bảo trong quá trình vận hành, khai thác, kết nối giao thông thuận lợi và an toàn, giảm thời gian ngập úng so với lúc chưa xây dựng tuyến đường.

 

Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa VIII. Ảnh: ANH NGỌC

 

Kiểm soát giá hàng hóa, giải quyết các vấn đề y tế, giáo dục

 

Trước ý kiến của cử tri hiện nay giá xăng đã giảm nhưng giá vé xe vẫn còn cao, gây khó khăn cho người dân trong quá trình đi lại, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp tục rà soát, đôn đốc các doanh nghiệp vận tải khách thực hiện giảm giá (đối với các đơn vị chưa giảm giá vé) đảm bảo theo đúng quy định hiện hành.

 

Về việc thực hiện bình ổn giá đối với hàng hóa phân đạm, phân NPK, thuốc bảo vệ thực vật, theo UBND tỉnh, qua rà soát, hiện Bộ NN-PTNT chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện việc bình ổn giá đối với những mặt hàng này. Trong thời gian đến, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với Sở NN-PTNT triển khai việc bình ổn giá đối với mặt hàng trên theo quy định và kiến nghị với các bộ, ngành trung ương có chính sách thực hiện bình ổn giá các mặt hàng phục vụ sản xuất nhưng hiện nay chưa được bình ổn giá, tạo điều kiện cho nông dân sản xuất hiệu quả.

 

Về việc xảy ra tình trạng thiếu một số thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh vì một số lý do khách quan trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế nghiêm túc tiếp thu và tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế cho công tác khám, chữa bệnh và quyền lợi của người bệnh. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo và Sở Y tế tổng hợp những khó khăn, vướng mắc báo cáo Bộ Y tế để tổng hợp trình Chính phủ xem xét tháo gỡ.

 

Về việc sửa chữa một số hạng mục Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên đã hư hỏng, xuống cấp và đầu tư trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân trong khi chờ đầu tư xây dựng ở vị trí mới, đến nay, các đơn vị liên quan đã lập xong thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; dự kiến tháng 12/2022 sẽ sửa chữa các hạng mục, đồng thời tổ chức lựa chọn nhà thầu và khởi công.

 

Theo UBND tỉnh, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 quy định một chương trình nhiều sách giáo khoa. Theo đó, một lớp học có thể có nhiều loại sách giáo khoa của nhiều nhà xuất bản khác nhau. Tuy nhiên, giáo viên dạy theo chương trình thống nhất toàn quốc, sách giáo khoa chỉ là tài liệu tham khảo chính của học sinh. Về nội dung kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo ngành GD-ĐT rà soát, tổng hợp các vướng mắc, bất cập liên quan sách giáo khoa trong trường học, để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh phù hợp.

 

Mức thu học phí mầm non, phổ thông công lập năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo Nghị quyết 13/2021/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh. Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh áp dụng mức thấp nhất (mức sàn) theo quy định khung học phí của Nghị định 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ. Hiện nay, Chính phủ đang xem xét điều chỉnh Nghị định 81/2021/NĐ-CP; sau khi Chính phủ điều chỉnh nghị định này, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GD-ĐT tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh quy định mức thu học phí cho phù hợp.

 

KHÁNH HÀ (lược ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek