Thứ Bảy, 20/04/2024 05:54 SA
Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân (*)
Thứ Tư, 07/12/2022 12:21 CH

Sáng 7/12, tại hội trường Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã long trọng khai mạc.

 

Phú Yên Online trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: ANH NGỌC

 

Kính thưa đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh;

 

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và các quý vị đại biểu khách mời;

 

Kính thưa bà con cử tri và Nhân dân trong tỉnh;

 

Hôm nay, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 13, đây là kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 để xem xét, quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu khách mời đã về tham dự kỳ họp. Trân trọng cảm ơn bà con cử tri và Nhân dân tỉnh nhà quan tâm, theo dõi kỳ họp qua sóng phát thanh, truyền hình và các phương tiện báo chí, truyền thông. Xin trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các vị đại biểu, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh những tình cảm chân thành và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

 

Kính thưa các vị đại biểu;

 

Kính thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh;

 

Năm 2022, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, tác động đến tình hình trong nước; tỉnh ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, lương thực, thực phẩm tăng cao; thời tiết diễn biến cực đoan, bất thường; đại dịch COVID-19 tuy cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn diễn biến phức tạp... đã ảnh hưởng nhất định đến sự phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và đời sống, sản xuất của người dân và doanh nghiệp.

 

Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh; sự điều hành tập trung, rất nhiều cố gắng của UBND tỉnh; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh dần được phục hồi và có mặt phát triển. Có 13/17 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,46% (kế hoạch 7%); tổng kim ngạch xuất khẩu vượt 14% kế hoạch; các chỉ số: PCI tăng 7 bậc, PAPI tăng 14 bậc và cải cách hành chính tăng 1 bậc so với năm trước; các lĩnh vực văn hóa - xã hội có những chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên; quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Đây là những kết quả rất quan trọng, tạo nền tảng để cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị tỉnh ta tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025 đã đề ra.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế mà chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận đó là:

 

+ Có 4/17 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra, đáng chú ý là chỉ tiêu về thu ngân sách trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 80,77% dự toán; chỉ tiêu về tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 94,5% kế hoạch và tỉ lệ hộ nghèo đa chiều giảm 0,87% (kế hoạch là 1,5-2%).

 

+ Công tác lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thực hiện chậm so với tiến độ đề ra; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện một số dự án đầu tư công trên địa bàn còn hạn chế, thiếu quyết liệt đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, nhất là dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên; tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp và thấp hơn mức bình quân chung cả nước; công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, khoáng sản và trật tự xây dựng còn hạn chế.

 

+ Tình trạng doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, tạm ngừng hoạt động và giải thể tăng; công tác quản lý, bảo vệ rừng còn hạn chế, tình trạng phá rừng, khai thác rừng, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn còn xảy ra, số vụ vi phạm lĩnh vực lâm nghiệp tăng.

 

+ Một số cơ sở y tế quá tải, chưa đảm bảo nhân lực, các phương tiện, thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời; chất lượng giáo dục - đào tạo có mặt còn hạn chế; công tác thi tuyển, xét tuyển biên chế viên chức giáo viên được triển khai nhưng còn chậm; việc chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn nhiều thiếu sót, sai phạm.

 

+ Kết quả thi hành án hành chính đã có hiệu lực pháp luật đạt thấp, thời gian thi hành án chậm; chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh vẫn còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; công tác giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, giải quyết các ý kiến, kiến nghị xác đáng của cử tri còn chậm; tình hình an ninh, trật tự có lúc, có nơi còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp…

 

 
Quang cảnh phiên mạc Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: ANH NGỌC

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu;

 

Trước những khó khăn, hạn chế tỉnh ta phải đối mặt, đòi hỏi sự đoàn kết, quyết tâm nỗ lực nhiều hơn nữa của cả hệ thống chính trị, tinh thần trách nhiệm của tất cả cán bộ, công chức, viên chức; trong đó có vai trò không nhỏ của các vị đại biểu HĐND tỉnh trong việc đề xuất biện pháp, quyết nghị nhiều chính sách phù hợp với bối cảnh thực tiễn, khả thi nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của cả năm 2023.

 

Vì vậy, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng sau: Xem xét các báo cáo của UBND tỉnh về đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, đầu tư năm 2022, phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2023; các báo cáo của Thường trực HĐND, các ban của HĐND, TAND, Viện KSND, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; nghe Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo kết quả tham gia xây dựng chính quyền; xem xét báo cáo kết quả tiếp thu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp; Kết luận của Chủ tọa kỳ họp và các ý kiến trả lời, lời hứa của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan; bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh; xem xét, quyết định một số cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trình để xem xét thông qua 23 nghị quyết quan trọng.

 

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ dành thời gian 1,5 ngày để tiến hành phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn đối với các vấn đề quan trọng trong quá trình chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp, các kiến nghị, đề xuất của cử tri và Nhân dân được dư luận, xã hội quan tâm.

 

Kính thưa các vị đại biểu;

 

Với khối lượng báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết kỳ họp khá lớn (xem xét cho ý kiến tổng cộng 95 nội dung do Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các ngành trình kỳ họp).

 

Để kỳ họp đạt kết quả tốt nhất, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, thảo luận kỹ tính khả thi, tính hiệu quả của từng nội dung; chất vấn đúng và trúng, trọng tâm các vấn đề mà cử tri quan tâm; hiến kế và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng để các nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua đúng luật, sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả. Đề nghị các thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tham gia đầy đủ các phiên họp toàn thể tại hội trường, nhất là phần trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh. Việc trả lời cần đi thẳng vào các vấn đề mà cử tri, Nhân dân quan tâm và các vị đại biểu HĐND tỉnh có ý kiến trên tinh thần cầu thị, không né tránh. Các giải pháp khắc phục cần rõ ràng, bảo đảm khả thi và có lộ trình thực hiện cụ thể để đại biểu, cử tri và Nhân dân giám sát.

 

Việc giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh sẽ tạo sự chuyển biến trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các nghị quyết của HĐND tỉnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển vững chắc và toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của bà con cử tri và Nhân dân tỉnh nhà.

 

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Xin trân trọng cảm ơn.

 

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek