Thứ Năm, 02/05/2024 23:27 CH
Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp
Thứ Tư, 07/12/2022 06:09 SA

Cử tri huyện Tây Hòa kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh trước Kỳ họp thứ 13. Ảnh: PHẠM THÙY

Tại các buổi tiếp xúc cử tri của 15 tổ đại biểu HĐND tỉnh trước Kỳ họp thứ 13 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2022), HĐND tỉnh khóa VIII, cử tri đã có những ý kiến, kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng, trong đó có những nội dung cần được giải quyết trong kỳ họp lần này.

 

Cử tri và Nhân dân tin tưởng sự chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế; sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành đã triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ. Cử tri cũng quan tâm đến nhiều lĩnh vực, vấn đề liên quan đến đời sống của người dân hiện nay.

 

Lĩnh vực kinh tế

 

Nhiều cử tri đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão; kịp thời thông tin cho người dân biết về diễn biến bất thường của thời tiết, việc vận hành xả lũ… để người dân có phương án phòng tránh, giảm thiệt hại. Đồng thời chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam kiểm tra, nâng cấp các hệ thống thủy lợi, kênh mương… xuống cấp, bồi lấp, gây ngập úng tại nhiều khu vực sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, tỉnh cần có chính sách mở rộng phát triển cánh đồng mẫu lớn kết hợp với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét về giá cả một số mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp.

 

Về đầu tư - xây dựng, cử tri đề nghị sớm triển khai nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (TP Tuy Hòa); sớm đầu tư hồ chứa nước Đồng Vải (xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu); nâng cấp cảng cá Tiên Châu; đầu tư, sửa chữa các kè Tam Giang, Bãi Dài, kè biển Mỹ Quang Nam (huyện Tuy An); các công trình cấp nước sinh hoạt xã Suối Trai - Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa (giai đoạn 1). Cử tri cũng quan tâm đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

 

Về giao thông - vận tải, cử tri phản ánh, hiện nay tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh bị hư hỏng trầm trọng, nhất là vào mùa mưa; kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, yêu cầu đơn vị sửa chữa thực hiện đúng theo quy trình, để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Hiện ngã ba cầu Bình Phú rất mất an toàn giao thông, cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại địa điểm này. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, khảo sát và đầu tư tuyến đường giao thông kết nối từ ĐT650 đến ĐT642 (quốc lộ 19C) để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, cử tri TP Tuy Hòa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan sớm xây dựng nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh đảm bảo công suất xử lý theo sự phát triển của địa phương. Cử tri huyện Tuy An kiến nghị UBND tỉnh thông tin cho người dân biết dự án Trồng cây cảnh xuất khẩu tại Phú Yên trên địa bàn xã An Chấn đã tiến hành thu hồi đất từ năm 2011, dự kiến sẽ làm gì trong thời gian đến; dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà tại thôn Phước Đồng, xã An Hòa Hải được cấp phép đầu tư để triển khai từ năm 2009 nhưng đến nay chưa thực hiện.

 

Đối với hoạt động công thương, tài chính và ngân hàng, nhiều cử tri lo lắng về tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường nhất là dịp tết Nguyên đán sắp đến; đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, tăng cường các biện pháp, chế tài xử phạt...

 

Lĩnh vực văn hóa - xã hội

 

Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT sớm có kế hoạch cấp đồ dùng dạy học, để các trường thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy cho năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo. Các ngành chức năng bổ sung kinh phí kịp thời để giáo viên được nhận tiền lương theo ngạch mới; sớm tổ chức xét, chuyển ngạch cho giáo viên đã tốt nghiệp đại học và đảm bảo các điều kiện về chuyển ngạch theo quy định; nghiên cứu cân đối ngân sách hỗ trợ 50% học phí cho học sinh.

 

Khi đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại các cơ sở y tế, cử tri cho biết thường xuyên thiếu thuốc và một số vật tư y tế như sinh phẩm xét nghiệm… Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế và các sở, ngành, đơn vị liên quan sớm khắc phục, đảm bảo quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT. Đồng thời chỉ đạo các ngành phối hợp, kịp thời giải quyết cấp giấy chuyển viện đối với các bệnh nhân nặng đang điều trị tại bệnh viện và các bệnh nhân có bệnh mãn tính bệnh viện tuyến dưới không điều trị được phải chuyển đi tuyến trên để sử dụng nhiều lần cho 1 năm. Ngoài ra, các trạm y tế đang gặp tình trạng thiếu một số loại thuốc để cấp cho người dân tham gia BHYT nhưng ra bên ngoài mua tại các nhà thuốc thì có. Cử tri đề nghị UBND tỉnh có giải pháp khắc phục tình trạng này; đồng thời nghiên cứu hoàn trả lại hoặc thanh toán kinh phí cho người dân khi ra ngoài mua thuốc.

 

Hiện nay, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Sơn Định không còn được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí, kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm có chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho những học sinh này.

 

Cử tri huyện Sơn Hòa đề nghị UBND tỉnh quan tâm xây dựng cổng chào tại khu vực tiếp giáp giữa xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa và xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai.

 

Theo nhiều cử tri, tình trạng hát karaoke bằng loa di động (loa kẹo kéo) vẫn còn diễn ra rất phức tạp, gây ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân.

 

Cử tri cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng sớm xây dựng đề án Xây dựng, phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh, không để tụt hậu so với các tỉnh bạn trong khu vực.

 

Kiến nghị với Trung ương

 

Trước tình trạng giá một số mặt hàng nông sản xuống thấp nhưng vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc trừ sâu…) và giá cả hàng hóa tăng cao (xăng, dầu, gas…), cử tri kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương quan tâm, có giải pháp kiểm soát, bình ổn giá vật tư nông nghiệp thiết yếu, tháo gỡ khó khăn cho người dân. Đồng thời có giải pháp điều chỉnh giá xăng dầu cho phù hợp diễn biến thị trường, cần tính đúng, đủ chi phí thực tế, có chính sách hỗ trợ, đảm bảo hoạt động của các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thời gian đến. Cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nâng mức trợ cấp hàng tháng đối với đối tượng tù đày; xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị định 20 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, theo hướng điều chỉnh giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp xã hội của người cao tuổi từ 80 tuổi xuống còn 75 tuổi, để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống người cao tuổi. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh kiến nghị các cơ quan bộ, ngành trung ương nghiên cứu, cho phép tồn tại làn thu phí hỗn hợp trên các tuyến đường cao tốc để tạo thuận lợi cho các nhà xe và lái xe hợp đồng với các chủ xe trong việc thanh toán các khoản phí.

 

THÙY THẢO (lược ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek