Thứ Tư, 18/09/2024 08:50 SA
Phải đảm bảo quyền lợi của giáo viên, học sinh các trường dân tộc nội trú, bán trú
Thứ Sáu, 19/09/2008 07:01 SA

Ngày 18/9, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên do đồng chí Trịnh Thị Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan về công tác triển khai thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục – đào tạo đối với học sinh dân tộc thiểu số ở các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú dân nuôi (DTNT, BT) trên địa bàn tỉnh.

 

co-nga-080919.jpg

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên Trịnh Thị Nga phát biểu tại buổi làm việc – Ảnh: NHẬT HUY

 

Sau khi tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các trường DTNT, BT thuộc ba huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh (từ 15 đến 17/9), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên nhận xét: cơ sở vật chất của các trường DTNT khá tốt; hầu hết giáo viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Riêng đối với các trường BT, mặc dù được đầu tư nhiều nhưng vẫn còn khó khăn, khu nội trú cho học sinh còn hạn chế, nhà công vụ cho giáo viên chưa đầy đủ. Đội ngũ giáo viên là người dân tộc thiểu số giảng dạy ở các trường này rất ít.

 

Theo đồng chí Trịnh Thị Nga, vướng mắc lớn nhất ở các trường DTNT, BT là mức hỗ trợ cho học sinh rất thấp so với tình hình trượt giá hiện nay. Đặc biệt, học sinh các trường BT chỉ được hỗ trợ ở mức 30.000 đồng/học sinh/tháng là quá thấp, chưa thu hút được đông đảo học sinh dân tộc thiểu số theo học. Các trường BT hầu hết chưa có cán bộ cấp dưỡng, quản lý nên công tác giữ gìn vệ sinh xanh, sạch chưa tốt. Việc các trường thu 2.500 đồng/học sinh/tháng để hợp đồng người dọn dẹp vệ sinh là không hợp lý. Đặc thù của các trường DTNT, BT là học sinh dân tộc thiểu số, do đó cần tăng cường tuyển dụng giáo viên dân tộc thiểu số hoặc triển khai dạy tiếng đồng bào dân tộc thiểu số cho giáo viên người Kinh. Đồng chí Trịnh Thị Nga cho rằng, chưa đến 20% học sinh dân tộc thiểu số được tuyển vào các trường DTNT, BT là quá thấp so với nhu cầu học tập của học sinh ở khu vực miền núi. Do đó, đề nghị tỉnh cần tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường DTNT, BT trong những năm đến.

 

Đồng chí Trịnh Thị Nga đề nghị UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan cần có sự phối hợp để sớm có phương hướng giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trong việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục – đào tạo đối với học sinh dân tộc thiểu số tại các trường DTNT, BT để đảm bảo quyền lợi của học sinh và cán bộ, giáo viên.

 

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những phản ánh, đề nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về tình hình hoạt động của các trường DTNT, BT và công tác triển khai thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục – đào tạo đối với học sinh dân tộc thiểu số. Đồng chí yêu cầu Sở Nội vụ, Sở Giáo dục – Đào tạo, đề nghị Ban Dân tộc sớm xem xét, giải quyết những tồn tại nêu trên. Đồng chí Lê Kim Anh nhấn mạnh, với bất kỳ lý do gì cũng không nên để học sinh vùng khó khăn bị thiệt thòi trong học tập.                    

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek