Thứ Tư, 18/09/2024 08:38 SA
Để đảng viên sinh hoạt nơi cư trú sát dân, gần dân hơn
Thứ Tư, 17/09/2008 15:06 CH

Lâu nay, bên cạnh các đảng viên đang công tác tại cơ quan, đơn vị giữ mối liên hệ mật thiết với cơ sở và người dân nơi cư trú thì vẫn còn có người chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Vì sao như vậy?

 

nguoidanphatbieu-080918.jpg

Tham dự họp dân ở khu phố, thôn, bản giúp cán bộ, đảng viên giữ mối liên hệ mật thiết với quần chúng.  Ảnh: Một người dân đang phát biểu. - Ảnh: THẠCH BÍCH

khu phố, mọi người đều biết  đến ông, cán bộ lãnh đạo một cơ quan của tỉnh. Ông luôn hòa đồng với cuộc sống của bà con ở khu dân cư lao động này,  rất ít khi vắng mặt tại các cuộc họp dân do khu phố hay phường mời. Tại các buổi họp dân, ông không thụ động ngồi nghe mà sôi nổi góp ý,  nhiệt tình hiến kế với chính quyền, đoàn thể góp phần giải quyết các vấn đề về dân sinh, môi trường, an ninh trật tự. Trong tổ dân phố, gia đình nào gặp khó khăn, ông bàn với các cấp tìm cách giúp đỡ thiết thực. Vì thế, không chỉ cán bộ, mà nhiều người dân yêu mến và tín nhiệm ông. Có người hỏi: “Anh bận việc cơ quan cả ngày, tối về sao không nghỉ cho khỏe mà còn họp hành, tham gia này nọ cho mệt? Ông cười: “Tính mình lâu nay vốn thế, không thích ru rú trong nhà. Với lại, đi họp dân phố hay thăm thú bà con láng giềng thì  biết thêm nhiều chuyện, quen thêm nhiều người, càng vui. Là đảng viên, viên chức Nhà nước ở cấp tỉnh nhưng mình là công dân ở đây. Có gì vui hơn khi nơi mình sống là khu dân cư an toàn, văn hóa và mình được đóng góp chút ít cho sự đi lên của nó”.

 

Cũng trong khu phố này, người dân thường “bàn tán” về một anh cán bộ khác vì cái “tội” hay “trốn”  các buổi họp dân,  thường chỉ thấy vợ hoặc thằng con đang học lớp 11 đi thay! Không biết công tác ở đơn vị căng thẳng, tất bật đến mức nào, nhưng cả năm mới thấy một hai lần anh xuất hiện sinh hoạt chung với khu phố. Một lần anh tâm sự với anh bạn hàng xóm chí cốt: “Mình là đảng viên, phấn đấu hoàn thành tốt công việc được giao ở cơ quan là yêu cầu số một. Khi về nhà, chỉ cần sống đàng hoàng, nghiêm chỉnh, đóng góp đầy đủ các loại quỹ nghĩa vụ của phường  là tốt rồi. Khi nào thật rảnh thì mới tham gia công việc của địa phương”.

 

Cán bộ, đảng viên sống gắn bó, chan hòa với nhân dân ở khu dân cư chính là đang góp phần thực hiện công tác dân vận của Đảng. Nhưng trong thực tế, vẫn có người chưa thật sự quan tâm đến vấn đề này. Yêu cầu chủ yếu  của việc thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị ngày 15/6/2000 về việc “Đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú” là tạo điều kiện cho đảng viên gần gũi nhân dân, khắc phục những biểu hiện quan liêu, xa dân, thiếu trách nhiệm với những công việc của dân nơi cư trú, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ người đảng viên, góp phần củng cố mối liên hệ giữa Đảng với nhân dân. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú đâu chỉ giới hạn trong việc “kịp thời, đầy đủ các khoản quỹ quy định của phường, xã, thôn, buôn, khu phố”! Bởi vì, đời sống ở cơ sở (khu dân cư) lâu nay chính là một xã hội thu nhỏ với nhiều sự phát triển tốt đẹp và cả các biến động phức tạp, đa dạng. Do đó, rất cần sự góp sức, chung tay của cả cộng đồng (trong đó,  có đảng viên sinh hoạt theo Quy định 76 – sau đây gọi là đảng viên 76) để khu dân cư ngày càng phát triển văn minh, phồn thịnh hơn. Tất nhiên, do đặc thù của mình, không ai bắt buộc các đảng viên 76 phải năng nổ, xông xáo, “lấn át” cả vai trò, nhiệm vụ thường ngày của cấp ủy, đảng viên trong chi  bộ cơ sở. Nhưng nếp nghĩ  “Là đảng viên 76 thì tôi chỉ cần mỗi năm hai lần đi sinh hoạt đúng quy định do chi bộ khu phố triệu tập là được” là một suy nghĩ phiến diện.

 

Theo Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Ngô Văn Quỳ, để các đảng viên sinh hoạt nơi cư trú góp phần làm tốt công tác dân vận, nên chăng, các cấp ủy chi bộ khu dân cư cần cung cấp thông tin thường xuyên, đầy đủ hơn về tình hình cơ sở cho lực lượng này. Đồng thời, có biện pháp kích thích, thu hút, động viên được sự đóng góp nhất định của anh chị em  vào phát triển KT – XH, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở địa bàn. Lâu nay, các đảng viên 76 thường chỉ gặp mặt chung mỗi năm hai lần để nghe báo cáo kết quả  mọi mặt hoạt động của địa phương sau khi kết thúc sáu tháng đầu năm và tổng kết năm rồi… giải tán! Rõ ràng, cách làm này là đúng nhưng chưa đủ. Vì vậy, cần tiếp tục cải tiến cách sinh hoạt để góp phần tạo điều kiện cho đảng viên 76 ngày càng liên hệ, gắn bó chặt chẽ hơn với dân…

 

  NHÂN TÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek