Thứ Tư, 18/09/2024 08:45 SA
Hai cựu chiến binh Chăm H’Roi kể chuyện gặp Bác Hồ
Thứ Tư, 17/09/2008 14:06 CH

Tôi được ông Ma Dĩnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa) cho biết, ở xã này có hai cựu chiến binh tham gia bộ đội thời kỳ chống Pháp vinh dự được gặp Bác Hồ, đó là hai cựu chiến binh Oi Quả và Ma Thiệu.

 

oi-qua--080917.jpg

Ông Oi Quả

Oi Quả ở buôn Suối Đá, sinh năm 1927, tên thật là Rô Mô Rói, ông tham gia bộ đội năm 1953, ở Đại đội 2, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 84 (Đắk Lắk). Tập kết ra Bắc tháng 11/1954, Rô Mô Rói được phiên chế về Đại đội 3, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 120, đóng quân ở huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Đến năm 1958, đơn vị ông di chuyển vào huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

 

Ông Ma Thiệu ở buôn Ma Y, sinh năm 1930, tên trong quân tịch là A Lê Tín. Ông trở thành lính Cụ Hồ tháng 2/1954, cùng ở chung đơn vị cùng tập kết ra miền Bắc với Oi Quả. Oi Quả cho biết: “Lúc đó, đại đội trưởng của chúng tôi là đồng chí K Pắ Y Rứ, còn trung đoàn trưởng 120 là đồng chí Y B Lốc, người ở Đắk Lắk.

 

Cựu chiến binh Oi Quả nhớ lại: “Tháng 11/1958, chúng tôi nhận được lệnh của đại đội trưởng, yêu cầu tất cả các cán bộ, chiến sĩ sáng hôm sau phải ăn mặc chỉnh tề, tập kết về sân vận động huyện Nam Đàn (Nghệ An) để chuẩn bị nhận lệnh của cấp trên. 6 giờ sáng ngày hôm sau, Trung đoàn 120 tề tựu, đứng chật kín sân vận động. Trước mặt chúng tôi là một khán đài. Đại đội 3 của chúng tôi đứng cách khán đài khoảng 5m. Khoảng 8 giờ sáng, chúng tôi thấy một ông cụ ăn mặc rất giản dị, áo ka ki cao cổ, chân đi dép cao su, dáng đi nhanh nhẹn bước lên khán đài. Ông cụ vẫy vẫy tay chào chúng tôi. Ngay trước khi bộ phận tổ chức giới thiệu, chúng tôi đã nhận ra cụ chính là Bác Hồ. Cả sân vận động đồng thanh hô vang như sấm: “Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm”.

 

mt-080917.jpg

Ông Ma Thiệu

Ma Thiệu cười tươi và kể lại cho chúng tôi nghe: “Bác hỏi thăm chúng tôi có mặc ấm, ăn no không. Bác động viên và bảo chúng tôi, các cháu là đồng bào dân tộc thiểu số, vốn đã có truyền thống đoàn kết, tập kết ra miền Bắc, các cháu càng phải đoàn kết hơn nữa. Cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị phải coi như anh em một nhà. Lần đầu tiên tôi vinh dự được gặp Bác, tôi không ngờ Bác, vị lãnh tụ của Đảng, Chính phủ lại gần gũi và giản dị đến thế”.

 

Còn Oi Quả xúc động kể: “Bác hỏi chúng tôi, ra miền Bắc có nhớ nhà không, có nhớ miền Nam không. Bác nói các cháu luôn rèn luyện để trở thành những người chiến sĩ giỏi, chiến đấu tốt để trở về miền Nam giải phóng quê hương mình, giành được độc lập tự do. Lời nói của Bác rõ ràng từng câu dễ hiểu, Bác nói điềm đạm, đầm ấm đã đi vào lòng của mỗi cán bộ chiến sĩ. Chúng tôi nghe Bác nói mà ưng cái bụng quá”.

 

Hai cựu chiến binh kể sau lần gặp Bác, đơn vị hai ông truyền tụng nhau mãi về Bác Hồ. Những lời thăm hỏi động viên, dạy bảo của Bác đã thấm sâu trong tâm trí của từng người. “Đơn vị chúng tôi thấy trách nhiệm cao cả hơn, quyết tâm giải phóng miền Nam sớm được độc lập, tự do”. - Oi Quả cũng nói như vậy.

 

Năm 1960, Oi Quả trở về miền Nam hoạt động ở Đắk Lắk. Đến năm 1967, ông chuyển công tác về huyện Miền Tây của Phú Yên. Cuối năm 1975, Oi Quả phục viên. Ma Nghiệp, trưởng thôn Suối Đá, xã Phước Tân cho biết Oi Quả là già làng sống có uy tín với đồng bào. Ông luôn động viên lớp trẻ tham gia tốt các phong trào ở địa phương, mọi công tác nào khó khăn ở thôn, buôn, Oi Quả luôn gương mẫu đầu tàu. Còn Ma Thiệu vào lại chiến trường miền Nam đầu năm 1960, ở Đại đội đặc công 202 Tỉnh đội Phú Yên. Cuối năm 1974, ông xuất ngũ.

 

Ông Ma Dĩnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phước Tân, nói: “Oi Quả và Ma Thiệu là những cựu chiến binh mẫu mực luôn giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Hai cựu chiến binh này thấm sâu lời dạy của Bác nên đã thấy rõ hơn giá trị độc lập tự do. Bây giờ, hai ông luôn bảo ban lớp trẻ đừng nghe tin đồn nhảm của kẻ xấu tuyên truyền xuyên tạc, bà con buôn làng luôn đoàn kết giữ gìn an ninh chính trị ở địa phương, thực hiện theo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

 

TRẦN LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek