Thứ Hai, 30/09/2024 16:33 CH
Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên góp ý dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
Thứ Năm, 03/11/2022 16:12 CH

Tiếp tục chương trình kỳ họp 4, Quốc hội khóa XV, sáng 3/11, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên tham gia thảo luận tại Tổ số 16 cùng với các đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, Nghệ An góp ý dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

 

Quang cảnh phiên thảo luận tại Tổ 16 sáng 3/11. Ảnh: NGỌC TUẤN

 

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên, Tổ trưởng, điều hành phiên thảo luận. Tham gia phiên thảo luận có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

 

Các đại biểu tán thành sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đất đai với những lý do như đã nêu trong tờ trình của Chính phủ nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đặt ra trong Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”; khắc phục những hạn chế, bất cập sau gần 10 năm thi hành Luật Đất đai năm 2013; bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật về đất đai; đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, phát huy vai trò đặc biệt quan trọng của tài nguyên đất trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

 

Phát biểu thảo luận, đại biểu Lê Văn Thìn, Dương Bình Phú, Lê Đào An Xuân (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên) đã tham gia góp ý một số nội dung của dự thảo luật như: về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, giải thích từ ngữ; những hành vi bị nghiêm cấm; hạn mức giao đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho mỗi hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; đăng ký đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; thu hồi đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tài chính về đất đai, giá đất; tổ chức bộ máy chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện… và góp ý một số nội dung cụ thể của dự thảo luật.

 

Đại biểu Lê Văn Thìn phát biểu. Ảnh: NGỌC TUẤN

 

Đề nghị nâng hạn mức giao đất

 

Đại biểu Lê Văn Thìn đề nghị nâng hạn mức giao đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho mỗi hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Tại điểm b khoản 1 Điều 180 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định hạn mức giao đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho mỗi hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp là không quá 2ha cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác. Trong khi đó, theo đại biểu, qua các đợt tiếp xúc, cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét nâng mức giao đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho mỗi hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, vì cho rằng hạn mức giao đất như hiện nay chưa đáp ứng được sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung quy mô lớn.

 

Góp ý về trường hợp người sử dụng đất là “cá nhân nước ngoài”, theo quy định tại Điều 6 dự thảo luật thì “cá nhân nước ngoài” không được xem là người sử dụng đất, không được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất...

 

Theo đại biểu Lê Văn Thìn, quy định này cần được xem xét lại để bảo đảm tính thống nhất với quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở hiện hành, cụ thể: Điểm b khoản 2 Điều 159 Luật Nhà ở 2014 quy định: cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua “mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ”.

 

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định “cá nhân nước ngoài được thuê các loại bất động sản để sử dụng; được mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở” (khoản 2 Điều 14); “việc mua bán nhà, công trình xây dựng phải gắn với quyền sử dụng đất” (khoản 1 Điều 19).

 

Cũng theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Luật Nhà ở 2014 thì người nước ngoài được thừa nhận quyền sở hữu nhà ở, nhưng theo dự thảo luật sửa đổi thì lại không được thừa nhận quyền sử dụng đất. Quy định như dự thảo chưa phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 “việc mua bán nhà, công trình xây dựng phải gắn với quyền sử dụng đất”. Vì vậy, đại biểu Lê Văn Thìn đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại quy định về người sử dụng đất đối với người nước ngoài để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

 

Đại biểu Dương Bình Phú phát biểu. Ảnh: NGỌC TUẤN

 

Cần thống nhất về đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư

 

Góp ý về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất, đại biểu Dương Bình Phú cho rằng đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Đầu tư 2020 và khoản 1 Điều 162 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) còn có sự khác nhau, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo rà soát, bổ sung để đảm bảo tính thống nhất.

 

Khoản 2 Điều 78 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có quy định: “UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp thông qua quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”. Tuy nhiên, theo quy định của Điều 6 Luật số 35/2018/QH14 về sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch, thì không có quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh mà tích hợp vào quy hoạch tỉnh, đại biểu Dương Bình Phú đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, chỉnh lý để đảm bảo tính thống nhất giữa các luật.

 

Đại biểu Lê Đào An Xuân phát biểu. Ảnh: NGỌC TUẤN

 

Góp ý về việc tăng hiệu quả sử dụng đất, đại biểu Lê Đào An Xuân cho rằng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có điểm mới là đã đưa vào nội dung sử dụng đất đa mục đích với các nguyên tắc để đảm bảo không thay đổi mục đích sử dụng đất chính (Điều 219). Tuy nhiên, dự thảo chưa làm rõ những loại đất nào được và không được thực hiện sử dụng đa mục đích. Theo dự thảo nghị định hướng dẫn thực hiện luật đính kèm, chỉ có đất quốc phòng, an ninh được sử dụng kết hợp với phát triển kinh tế. Điều này chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, nhất là nhu cầu phát triển dịch vụ trên đất nông nghiệp, đất rừng,... Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị làm rõ trong luật quy định về đối tượng được thực hiện trả tiền thuê đất một lần để đảm bảo tính bền vững trong cân đối nguồn thu.

 

Cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét nâng mức giao đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho mỗi hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, vì cho rằng hạn mức giao đất như hiện nay chưa đáp ứng được sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung quy mô lớn.

 

NGỌC TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek