Thứ Hai, 30/09/2024 16:24 CH
Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên: Góp ý dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và dự án Luật Phòng thủ dân sự
Thứ Tư, 02/11/2022 09:00 SA

Tiếp tục chương trình kỳ họp 4, Quốc hội khóa XV, chiều 1/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), dự án Luật Phòng thủ dân sự. Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên tham gia thảo luận tại Tổ 16 cùng với Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, Nghệ An.

 

Quang cảnh phiên thảo luận tại Tổ 16. ẢNH: NGỌC TUẤN

 

Góp ý về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), các đại biểu cơ bản thống nhất với tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Việc sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Hợp tác xã lần này sẽ tạo hành lang pháp lý thuận lợi, thông thoáng cho phát triển của các tổ chức kinh tế hợp tác trong tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hội nhập quốc tế, sự phát triển của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; hoàn thiện quy định về huy động, phát triển thành viên; loại bỏ các quy định gây trở ngại gia nhập thị trường; bảo đảm và phát huy đặc trưng, nguyên tắc cơ bản của mô hình kinh tế hợp tác; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển năng động, hiệu quả, bền vững, thực sự là thành phần quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, hợp tác, thu hút nhiều thành phần, đối tượng tham gia vào các tổ chức kinh tế hợp tác; giúp nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của các thành viên và góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

 

Các đại biểu Lê Quang Đạo, Dương Bình Phú (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên) đã tham gia góp ý về tên gọi của luật, chế độ báo cáo, công bố thông tin của tổ chức kinh tế hợp tác có tư cách pháp nhân, về liên đoàn hợp tác xã, tổ chức đại diện của các tổ chức kinh tế hợp tác... Đại biểu Lê Đào An Xuân (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên) đề nghị dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) cần quan tâm vấn đề giới, trong đó bổ sung thêm các điều ưu tiên về thuế, phí đối với những hợp tác xã, tổ liên kết có nhiều thành viên là nữ hoặc là sử dụng nhiều lao động nữ. Đối với các chính sách ưu đãi tín dụng cho hợp tác xã, đại biểu đề nghị, bên cạnh việc đưa vào luật, thì các nghị định hướng dẫn nên quan tâm và rút ngắn thủ tục để khi triển khai thực tế các hợp tác xã tiếp cận được các chính sách tốt hơn.

 

Khoản 3 điều 50 dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) quy định: “Một cá nhân có thể đồng thời được bầu làm kiểm soát viên của không quá 4 tổ chức kinh tế hợp tác”. Theo đại biểu Dương Bình Phú, quy định như trên là không khả thi và đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định theo hướng một cá nhân có thể đồng thời được bầu làm kiểm soát viên của không quá 2 tổ chức kinh tế hợp tác, vì cho rằng công việc của ban kiểm soát được thực hiện vào thời điểm cuối kỳ, một người không thể hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ trong cùng một thời gian.

 

Góp ý về Liên đoàn hợp tác xã (mục 3 chương VI dự thảo luật), đại biểu Dương Bình Phú thống nhất với Báo cáo của Chính phủ về tổng hợp, tiếp thu, giải trình kết luận của UBTVQH về dự án Luật hợp tác xã (sửa đổi). Theo đại biểu, thực tiễn ở các nước có hợp tác xã phát triển, quy mô vừa và lớn chiếm tỉ trọng lớn, có liên đoàn hợp tác xã chuyên ngành về nông nghiệp, tín dụng, nghề cá, tiêu dùng... với chức năng chủ yếu là liên kết kinh tế và đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của thành viên; trong khi ở nước ta phần lớn hợp tác xã có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, liên kết kinh tế còn hạn chế. Quy định như dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) chưa có cơ sở thực tiễn về mô hình liên đoàn hợp tác xã ở trong nước. Vì vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng đề án thí điểm về liên đoàn hợp tác xã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thực hiện, sau một thời gian sẽ tổng kết, nếu mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thì bổ sung vào Luật Hợp tác xã (sửa đổi).

 

Đại biểu Lê Quang Đạo phát biểu tại phiên thảo luận. ẢNH: NGỌC ĐIỆP

 

Góp ý về dự án Luật Phòng thủ dân sự, đại biểu Lê Quang Đạo thống nhất cao về sự cần thiết ban hành Luật Phòng thủ dân sự với các căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn như đã nêu tại tờ trình của Chính phủ; đồng thời cho rằng, việc xây dựng luật sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện các hoạt động phòng thủ dân sự, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân.

 

Đại biểu Lê Quang Đạo kiến nghị việc soạn thảo cần phân biệt rõ, tránh sự trùng lắp với các điều, khoản của các luật đã ban hành như: Luật Phòng chống thiên tai; Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm; Luật Phòng cháy, chữa cháy; Luật Bảo vệ môi trường...

 

NGỌC TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek