Thứ Hai, 20/05/2024 04:04 SA
Đồng Xuân, tự hào nơi mạch nguồn cách mạng Phú Yên
Thứ Sáu, 19/08/2022 09:52 SA

Đồng Xuân luôn được cán bộ, đảng viên và người dân Phú Yên nhắc đến đầy tự hào là hạt giống đỏ anh hùng, nơi thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở tỉnh. Giữa những ngày tháng tám lịch sử này, về cái nôi của cách mạng Phú Yên, chúng tôi thêm tự hào với truyền thống anh hùng của cha anh, tiếp thêm niềm tin, khát vọng để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Tháng 6/2022, huyện Đồng Xuân vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì của Chủ tịch nước. Trong ảnh: Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng nhì; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Đồng Xuân. Ảnh: THANH TỊNH

 

Trọn đời với cách mạng, với quê hương anh hùng

 

Cứ vào những ngày lễ lớn của dân tộc, nguyên Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Phạm Ngọc Liên lại tập hợp các anh em, bạn hữu thân thiết từng một thời chiến đấu, công tác đến thăm Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia Nơi thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của Phú Yên tại khu phố Long Bình, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, để thắp nén hương thơm tưởng nhớ đồng chí Phan Lưu Thanh, người cộng sản đầu tiên của tỉnh. Trong khuôn viên trang nghiêm và ấm áp của khu di tích lịch sử, ông rưng rưng nhớ về quá khứ hào hùng của quân dân Đồng Xuân trong chiến tranh, về một thời tuổi trẻ đã không quản ngại gian lao, hiểm nguy, chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc.

 

Ông Liên cho biết: “Đồng Xuân được xem là nơi mạch nguồn của cách mạng ở Phú Yên. Bởi cách đây 92 năm về trước, ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, vào ngày 5/10/1930, tại xóm Đồng Bé, thôn Phước Long, xã Xuân Long, nay thuộc khu phố Long Bình, thị trấn La Hai, chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Phú Yên được ra đời. Từ xóm Đồng Bé, ánh sáng của Đảng đã dẫn dắt phong trào cách mạng của quân và dân Đồng Xuân nói riêng và của tỉnh Phú Yên nói chung cùng với quân dân cả nước làm nên những thắng lợi vô cùng to lớn, góp phần vào những trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam”.

 

Hơn 75 năm sinh ra và gắn bó với mảnh đất Đồng Xuân, tôi đã chứng kiến biết bao đổi thay của quê hương. Tự hào là người con trên quê hương cội nguồn cách mạng của Phú Yên, trọn một đời chiến đấu, công tác để bảo vệ và xây dựng mảnh đất này, tôi mong muốn thế hệ trẻ sẽ tiếp bước truyền thống cha anh, biến tình cảm, sự tri ân với các thế hệ đi trước thành những hành động cụ thể trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh để đưa Đồng Xuân nói riêng, tỉnh Phú Yên nói chung phát triển nhanh và bền vững.

 

Nguyên Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Phan Hồng Sơn

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đồng Xuân, trọn một đời công tác, cống hiến cho vùng đất anh hùng này, với ông Liên, nơi đây đã trở thành một phần      máu thịt của mình. Mong muốn thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về truyền thống cách mạng của quê hương, tự hào tiếp bước, đảng viên hơn 50 tuổi Đảng này          thường tham gia các buổi trò chuyện, giao lưu do đoàn, hội các cấp tổ chức để truyền lửa cho đoàn viên, thanh niên, học sinh.

 

Tương tự ông Liên, già làng La Chí Thái sinh ra và lớn lên ở vùng căn cứ cách mạng Phú Mỡ, hiện sống ở thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân  cũng là một người nặng nợ với quê hương. Khi được hỏi về những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, cựu chiến binh, đảng viên người Ba Na 82 tuổi này   minh mẫn chia sẻ: “Lúc ấy chiến tranh gian khổ, ác liệt.

 

Bà con trong làng, ai cũng khổ, nhưng ai cũng một lòng, một dạ đi theo Đảng làm cách mạng. Các mí giấu gạo, muối trong những bầu nước tiếp tế cho      cán bộ cách mạng. Bà con trong làng vót chông, làm bẫy đá để đánh giặc. Năm 1960, tôi cũng rời làng, đi bộ đội. Với các bài thuốc đông y do gia đình      truyền lại và được học từ lớp y tá tại Bệnh xá Tiểu đoàn 85, tôi phụ trách cứu thương và điều trị bệnh cho hàng trăm thương, bệnh binh giữa núi rừng.    Cũng như dân làng mình, tôi không sợ chết, chỉ nghĩ làm sao góp sức để cùng bộ đội đánh đuổi hết quân thù”.

 

Cũng bởi có những người trọn một đời với cách mạng, với quê hương như già làng La Chí Thái, nguyên Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Phạm Ngọc Liên cùng    sự hy sinh của hàng triệu triệu cán bộ, chiến sĩ, người dân…, những trang sử vẻ vang trong truyền thống đấu tranh anh dũng của quê hương Đồng Xuân,    đã được viết nên và muôn đời sáng mãi.

 

Tiếp nối truyền thống, vững bước trên chặng đường đổi mới

 

77 năm trôi qua kể từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, mở ra một kỷ nguyên mới, độc lập dân tộc và CNXH. Trong dòng chảy lịch sử ấy, Đồng Xuân tự hào là cái nôi của cách mạng Phú Yên, tham gia vào nhiều sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước. Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân huyện luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, đưa địa phương phát triển.

 

Cán bộ, đảng viên huyện Đồng Xuân xem trưng bày hình ảnh lịch sử Đảng bộ Đồng Xuân qua các thời kỳ. Ảnh: HÀ MY

 

Về Đồng Xuân hôm nay, những con đường lớn đã mở, nối những địa bàn xa xôi nhất của huyện với trung tâm huyện và tỉnh, việc thông thương, buôn bán cũng dễ dàng hơn. Nhiều dự án, công trình trọng điểm như hệ thống giao thông nông thôn, hệ thống điện, thủy lợi, các thiết chế văn hóa, trường học được đầu tư, hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần thay đổi diện mạo đô thị và từng bước khởi sắc theo hướng đô thị văn minh.

 

Ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Để khơi thông và phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện, những năm qua, huyện đã tập trung quy hoạch, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống.

 

Huyện đã tạo ra nhiều vùng chuyên canh cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. Hiện Nhà máy đường Đồng Xuân hoạt động với công suất 1.000 tấn mía mỗi ngày; Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân chế biến 200 tấn sản phẩm/ngày; đưa vào hoạt động Nhà máy chế biến sâu Flourit (xã Xuân Lãnh), Nhà máy thủy điện La Hiêng 2 với công suất 18MW và xây dựng Khu liên hợp chế biến lâm sản tại thôn Soi Nga (xã Xuân Lãnh); đồng thời khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống ở các địa phương, góp phần tạo sự chuyển biến nhanh về cơ cấu lao động, việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Nhờ đó, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cùng đoàn kết chung tay xây dựng quê hương, phát triển kinh tế.

 

Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Hồ Văn Mười cho rằng: Truyền thống cách mạng đã hun đúc cho các thế hệ người dân Đồng Xuân phẩm chất cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, kiên cường, anh dũng trong chiến đấu và quyết tâm, đoàn kết, đồng thuận trong xây dựng cuộc sống mới. Trong chặng đường phát triển, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ và quân dân Đồng Xuân luôn phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, chung sức, đồng lòng phát huy tiềm năng, lợi thế, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tạo ra những đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek