Thứ Sáu, 20/09/2024 23:42 CH
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về giải quyết khiếu nại tố cáo
Chủ Nhật, 24/08/2008 10:12 SA

Ngày 22/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và tiến hành thảo luận về vấn đề này

 

Trưởng đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Thế Vượng nhận định trong 3 năm qua, tình hình khiếu nại của công dân diễn biến phức tạp và có xu hướng vượt cấp lên các cơ quan Trung ương, trong đó có khoảng 80% là liên quan tới đất đai, nhất là ở các địa phương có tốc độ đô thị hóa cao.

 

Nhiều trường hợp khiếu nại đã được các cấp chính quyền xem xét nhiều lần và đưa ra phương án giải quyết hợp lý, nhưng công dân vẫn không đồng ý, tiếp tục khiếu nại. Ở một số địa phương còn có vụ việc giải quyết không đúng chính sách pháp luật, chưa phù hợp với thực tế. Một số vụ việc tuy không phức tạp nhưng do thiếu quan tâm hoặc do sự nể nang, né tránh dẫn đến chậm giải quyết.

Hầu hết các ủy viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do các địa phương còn kém trong việc tổ chức thực hiện pháp luật và đối thoại với người dân.

 

Mặt khác, hệ thống văn bản pháp luật về khiếu nại, tố cáo vẫn còn nhiều bất cập, thiếu văn bản hướng dẫn cụ thể về các vấn đề như thời hiệu khiếu nại, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại hay khôi phục lợi ích hợp pháp bị xâm phạm và bồi thường thiệt hại cho người khiếu nại.

 

Để giải quyết triệt để tình trạng khiếu kiện kéo dài, các Ủy viên kiến nghị, Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan hữu quan rà soát các luật, pháp lệnh chuyên ngành làm căn cứ để giải quyết khiếu nại.

 

Bên cạnh đó, cần khắc phục ngay tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, đồng thời, xử lý kiên quyết các trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo và các hành vi tổ chức kích động lôi kéo người khác đi khiếu nại, tố cáo.

 

Theo TTXVN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek