Thứ Ba, 21/05/2024 11:00 SA
Phát huy vai trò của mặt trận, khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân
Chủ Nhật, 24/07/2022 11:00 SA

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh, khóa XI, nhiệm kỳ 2019-2024. Theo đó, với tinh thần trách nhiệm cao, hoạt động của mặt trận đã tập trung hướng về cơ sở, đạt được nhiều kết quả quan trọng, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn

Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về những hoạt động nổi bật của mặt trận các cấp trong những năm qua, cũng như những định hướng trong thời gian tới.

 

* Mọi hoạt động của mặt trận các cấp đều hướng đến mục tiêu đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Từ thực tiễn hoạt động, đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật của MTTQ tỉnh trong 3 năm?

 

- Phải khẳng định rằng, trong nửa nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả được nâng cao. Hoạt động của mặt trận luôn hướng về cơ sở, đạt được kết quả quan trọng, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

Đó là công tác tham gia phòng, chống đại dịch COVID-19. Đến nay, hệ thống mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên trong tỉnh đã tiếp nhận được 82,16 tỉ đồng của toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và đã phân bổ 76,68 tỉ đồng tiền mặt và hiện vật hỗ trợ Nhân dân gặp khó khăn và các địa phương phục vụ công tác phòng, chống dịch kịp thời…

 

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong 3 năm qua, toàn tỉnh đã vận động ủng hộ vào Quỹ Vì người nghèo các cấp số tiền hơn 41,2 tỉ đồng; công tác an sinh xã hội ước đạt hơn 393 tỉ đồng. Từ Quỹ Vì người nghèo các cấp cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, MTTQ các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 882 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ khó khăn, hộ có nhà sập do thiên tai trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền 29,84 tỉ đồng.

 

Nhận thức đúng tầm quan trọng của giám sát và phản biện xã hội, trong những năm qua, mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp trong tỉnh với vai trò là liên minh chính trị, đã vận động Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh ngày càng vững mạnh. Mặt trận các cấp và các đoàn thể chính trị xã hội đã thực hiện 575 cuộc giám sát trực tiếp, 71 hội nghị phản biện và phản biện bằng văn bản 148 dự thảo… Nội dung giám sát, phản biện xã hội phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân, thực hiện đúng quy trình, vì vậy, chất lượng giám sát ngày càng được nâng cao, góp phần làm cho tổ chức Đảng và bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh thực sự trong sạch, vững mạnh, thực sự là của dân và vì dân.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh, nhiệm kỳ 2019-2024. Ảnh: THÚY HẰNG

 

* MTTQ được xem là biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân, là cầu nối tin cậy giữa Nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Vậy, MTTQ và các tổ chức thành viên làm thế nào để phát huy lợi thế này, thưa đồng chí?

 

- Hoạt động của MTTQ các cấp trong toàn tỉnh vừa có tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, vừa tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn do trung ương phát động, vừa có cách làm sáng tạo riêng của tỉnh. Thời gian qua, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát huy vai trò nòng cốt, đoàn kết, tập hợp Nhân dân; củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần giải quyết hiệu quả việc khó, việc mới trên địa bàn tỉnh. Một khi mọi hoạt động của mặt trận các cấp hướng đến mục tiêu đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân thì lúc ấy mặt trận thực sự là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân và đại diện Nhân dân để phản ánh ý kiến, nguyện vọng của bà con với Đảng và Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền; hướng dẫn để Nhân dân tổ chức và đẩy mạnh hoạt động tự quản ở cơ sở.

 

Mỗi cán bộ mặt trận phải không ngừng tự phấn đấu vươn lên, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và hoàn thành tốt các công việc phát sinh.

 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa và các nhà hảo tâm tặng quà cho một hộ nghèo trên địa bàn xã Hòa Định Tây trong ngày bàn giao nhà Đại đoàn kết. Ảnh: THÚY HẰNG

 

* Để tiếp tục phát huy vai trò, vị trí của mặt trận các cấp, xứng đáng là ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm gì trong những năm còn lại của nhiệm kỳ 2019-2024, thưa đồng chí?

 

- Trên cơ sở kết quả hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, chúng tôi xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của mặt trận các cấp trong những năm tới, đó là đa dạng và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân; phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, người tiêu biểu, có uy tín trong cộng đồng dân cư; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc… Tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, thực hiện thật tốt chủ trương MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để Nhân dân làm chủ.

 

Đặc biệt, giám sát và phản biện xã hội được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Vì vậy, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh phải chủ động xây dựng kế hoạch dài hạn và từng giai đoạn, trước mắt nên lựa chọn những vấn đề phù hợp, thiết thực với đời sống, những vấn đề bức xúc mà Nhân dân đang quan tâm để thực hiện trước.

 

Các cấp MTTQ trong tỉnh cũng cần chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền các cấp có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề bức xúc của Nhân dân, qua đó bảo vệ tốt hơn nữa quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của Nhân dân; làm cho mặt trận các cấp trở thành địa chỉ tin cậy, để người dân thông qua mặt trận phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của mình gửi tới các cơ quan Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Còn rất nhiều việc mà mặt trận các cấp phải làm trong thời gian tới, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy; sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên; sự nỗ lực cố gắng của cán bộ mặt trận các cấp, tôi tin tưởng mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào thành tích chung của tỉnh và các địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội; xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của Nhân dân.

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek