Thứ Bảy, 21/09/2024 11:40 SA
Hành động cụ thể, tích cực, quyết liệt, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội X của Đảng
Thứ Hai, 11/08/2008 07:30 SA

Bộ Chính trị vừa thảo luận và ra kết luận về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2008, các giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm, trong đó, nhấn mạnh, cần quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức trước mắt, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2008 và 5 năm 2006 – 2010 theo Nghị quyết Đại hội X của Đảng.

 

Kết luận của Bộ Chính trị điểm lại những kết quả bước đầu trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như những khó khăn, thách thức của nền kinh tế với những nguyên nhân cả về khách quan lẫn chủ quan.        

 

Trên cơ sở tiếp tục thực hiện Kết luận số 22-KL/TW, ngày 4/4/2008 của Bộ Chính trị, Bộ Chính trị lưu ý và nhấn mạnh thêm 5 vấn đề lớn cần sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt, đồng bộ của Chính phủ, của các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương, cơ sở.

 

Thứ nhất, về kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ nhưng linh hoạt trong điều hành. Ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi hoạt động lợi dụng tình hình khó khăn để kiếm lợi cục bộ. Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống ngân hàng. Tiết kiệm trong chi tiêu đối với cả nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân. Đầu tư của các doanh nghiệp nhà nước phải hiệu quả. Tập trung chỉ đạo hoàn thành các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao. Theo dõi chặt chẽ diễn biến cung - cầu của mặt hàng trọng yếu, đáp ứng yêu cầu của sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu, thực hiện tốt các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu; quản lý chặt chẽ và kiên quyết hơn nữa việc hạn chế nhập khẩu để giảm mạnh nhập siêu.

 

Thứ hai, duy trì tăng trưởng bền vững, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hợp lý. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bãi bỏ các quy định không phù hợp, gây cản trở cho các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Bảo đảm đáp ứng yêu cầu vốn (cả ngoại tệ) cho sản xuất các ngành hàng, các sản phẩm mà thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu đang có nhu cầu lớn. Sớm sơ kết tình hình thực hiện thí điểm thành lập các tập đoàn kinh tế, để có giải pháp chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn và có chủ trương phát triển hợp lý trong thời gian tới.

 

Thứ ba, về an sinh xã hội, đơn giản hóa các thủ tục, chuẩn bị tốt nguồn lực và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các chính sách đã ban hành về bảo đảm an sinh xã hội cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ thuộc diện chính sách, hộ cận nghèo, vùng bị thiên tai, người lao động có thu nhập thấp... Đẩy mạnh việc thực hiện các chương trình hỗ trợ người nghèo, học sinh, sinh viên và các đối tượng chính sách. Chủ động trong việc dự báo, tăng dự phòng, dự trữ và tổ chức tốt các hoạt động phòng, chống thiên tai, nhất là mùa bão lũ ở khu vực miền Trung, miền núi, ngăn chặn dịch bệnh, hạn chế thiệt hại cho sản xuất và tài sản của nhân dân.

 

Thứ tư, đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), các giải pháp chỉ đạo của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống tham nhũng; trong đó tập trung xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp.

 

Thứ năm, về lãnh đạo tư tưởng, tuyên truyền, thông tin. Tăng cường công tác tuyên truyền trong hệ thống chính trị, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chỉ đạo chấn chỉnh công tác thông tin báo chí đảm bảo chủ động, thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, đúng định hướng về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tránh đưa ra những thông tin bất lợi, tạo dư luận xấu, gây tâm lý hoang mang cho nhân dân.

 

Bộ Chính trị nhấn mạnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt, thống nhất nhận thức, có biện pháp triển khai cụ thể tạo sự chuyển biến tích cực, vượt qua khó khăn, thách thức trước mắt, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2008 và cả 5 năm 2006 - 2010 theo Nghị quyết Đại hội X của Đảng đã đề ra.                         

                     

(chinhphu.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek