Thứ Ba, 01/10/2024 14:18 CH
Đại hội Đảng X đi vào thực chất hơn
Thứ Năm, 13/04/2006 15:11 CH

Đó là thông tin ông Phan Diễn, ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư thông báo tại cuộc họp báo về Đại hội X sáng nay.

060413-phandien.jpg
Ông Phan Diễn: Đại hội đi vào thực chất hơn.
Đại hội sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 25/4. Ban chấp hành Trung ương khóa X sẽ có 160 ủy viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết. Số lượng thực tế sẽ do Đại hội quyết. Bộ Chính trị sẽ có khoảng 15-17 người.

 

Đại hội sẽ “quyết” nhiều hơn

 

Ông Phan Diễn cho biết, Đại hội lần này sẽ quyết định nhiều hơn các đại hội trước, thực chất là tổ chức giống như Đại hội các cấp. Các đại hội trước dường như là bước công bố các tham luận, công khai hóa kết quả bầu cử… nhưng lần này sẽ có nhiều vấn đề được quyết tại đại hội, nhất là nhân sự.

 

Ông Phan Diễn cũng cho biết, những ý kiến nhiều chiều, tâm huyết qua thời gian lấy ý kiến cho báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng đã được tiếp thu. Đại hội lần này xem xét sửa điều lệ Đảng, phát huy trí tuệ trong Đảng và nhân dân, bầu chọn được một ban chấp hành cho khóa X những người đủ đức đủ tài đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, xây dựng chỉnh đốn Đảng.

 

Trả lời câu hỏi về nét mới trong bầu chọn nhân sự, ông Phan Diễn trình bày lại quy trình: Ban chấp hành Trung ương định hướng về tiêu chuẩn, cơ cấu Ban chấp hành, đưa ra số lượng người trong Ban chấp hành, đây là kiến nghị, quyết định vẫn phải do Đại hội.

 

Tiếp đó xét xem ủy viên trung ương khóa IX có ai muốn tái nhiệm, lấy ý kiến từng ủy viên về 169 ủy viên này. Sau đó Đảng bộ TP và trực thuộc Trung ương lấy phiếu giới thiệu UV trung ương của mình. Sau đó qua 2 vòng lựa chọn, bỏ phiếu, giới thiệu và ông nhấn mạnh tất cả các khâu trên chỉ là để trình ĐH X quyết định. Trong quá trình đó có tham khảo ý kiến của Mặt trận tổ quốc…

 

Vấn đề nhân sự nóng trước Đại hội

 

Đại hội lần này có một số điểm đặc biệt: Một nhân sự bị rút và một nhân sự xin rút khỏi danh sách dự Đại hội. Khi được hỏi về việc liệu có để lọt người không đủ tiêu chuẩn, ông Phan Diễn cười và bày tỏ mong muốn các đại biểu đều xứng đáng và khẳng định nếu phát hiện ra người không đủ tiêu chuẩn sẽ xử lý ngay.

 

060413-hopbao.jpg
Phóng viên tạp chí Times (Mỹ): Chống tham nhũng có được coi là ưu tiên số một trong Đại hội Đảng?
Khi được hỏi về trường hợp của ông Nguyễn Việt Tiến và ông Cao Ngọc Oánh, ông Phan Diễn mô tả lại vụ việc liên quan đến hai nhân vật này: Khi cần có người thay vào vị trí Bộ trưởng Giao thông Vận tải, khi giới thiệu ông Tiến, chúng ta chưa có hồ sơ và chưa có bằng chứng cụ thể về việc phạm pháp của ông Tiến. Khi phát hiện sai phạm, chúng ta đã xử lý ngay.

 

Về trường hợp của ông Cao Ngọc Oánh, ông Phan Diễn cho biết ông chưa được thông báo về việc rút khỏi danh sách dự Đại hội X, nhưng trong khi chưa có kết luận điều tra, ông Oánh rút là hợp lý. Việc bầu vào Ban chấp hành Trung ương của ông Oánh chắc cũng không kịp vì Đại hội đã quá gần. Còn sau Đại hội, ông Oánh được chứng minh là trong sạch thì mọi chức vụ khác của ông vẫn được giữ nguyên.

 

Khi được hỏi liệu có việc chạy chức chạy quyền trong Đại hội hay không? ông Phan Diễn bày tỏ hy vọng là không có, nhưng ông cũng khẳng định nếu có và nếu phát hiện ra, Trung ương sẽ quyết loại bỏ những người này.

 

Rất nhiều ý kiến thắc mắc về tiêu chuẩn của nhân sự, danh sách nhân sự và cách bầu Tổng Bí thư... được đưa ra trong cuộc họp báo. Ông Phan Diễn giải đáp: Sắp tới sẽ có hội nghị Trung ương 15 để thống nhất những vấn đề rất quan trọng như bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Tổng bí thư...

 

Danh sách nhân sự bầu Tổng Bí thư sẽ được thống nhất trong Hội nghị Trung ương 15. Ý kiến của Ban chấp hành Trung ương là nên để Ban chấp hành Trung ương khóa mới bầu Tổng Bí thư, và vẫn theo quy chế bầu cử của Đại hội. Phương thức bầu vẫn do Đại hội quyết định.

 

Đại hội của "Thời cơ vàng"?

 

Khẩu hiệu của Đại hội lần thứ X là nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển.

 

Đại hội đánh giá 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội IX của Đảng, nhìn lại và đánh giá thành tựu và những bài học 20 năm đổi mới đất nước. Đại hội xác định phương hướng, mục tiêu để phát triển đất nước 2006-2010 trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng.

060413-phandien1.jpg

 

Đại hội X cũng sẽ phát huy dân chủ để bầu ra Ban chấp hành Trung ương khóa X, bầu ra những người đủ đức, tài để đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, đạt được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

Liệu có thay đổi định hướng trong và sau Đại hội Đảng hay không? Ông Phan Diễn cho rằng sẽ không có thay đổi lớn trong định hướng chúng ta đã đặt ra. Những ý kiến đóng góp cho Đảng trong thời gian qua không đi ngược lại những định hướng mà Đảng đã vạch ra mà làm sâu sắc và sáng tỏ định hướng hơn.

 

Vấn đề Đảng viên làm kinh tế tư nhân đã được thảo luận rất nhiều trước Đại hội, liệu Đại hội có đưa ra bàn tiếp hay không? Ông Phan Diễn cho biết, các ý kiến về vấn đề này được Ban chấp hành Trung ương lắng nghe để xác định nội dung cuối cùng. Vấn đề này sẽ được thảo luận tại Đại hội X.

 

Chính sách kinh tế là vấn đề Đại hội rất quan tâm: Làm sao để kinh tế phát triển nhanh hơn nữa, khoảng cách giàu nghèo được rút ngắn. Những nội dung này đã có trong báo cáo chính trị trình Đại hội X.

 

Nói về bất ổn trong quy trình lựa chọn nhân sự và những bài học kinh nghiệm, ông Phan Diễn cho rằng sự bất ổn không nằm trong quy trình lựa chọn mà nằm trong tính chiến đấu của tổ chức Đảng.  

 

Ví dụ như trường hợp ở Bộ GTVT, ngoài việc phát hiện sai phạm, chúng ta còn thấy tổ chức Đảng ở đây đã tê liệt, đánh giá sai hoặc không thấy những sai phạm của nguyên Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến. Sau khi phát hiện sai phạm trên, Ban chấp hành Trung ương cân nhắc, rà soát lại tổ chức.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek