Thứ Tư, 02/10/2024 23:33 CH
Dân vận khéo vì lợi ích Nhân dân
Thứ Sáu, 13/05/2022 07:00 SA

Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Phạm Hiểu trao đổi với người dân về những tác động của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận TP Tuy Hòa để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Ảnh: THÚY HẰNG

Nói đến hiệu quả của công tác dân vận trong tỉnh thời gian qua không thể không nhắc tới những cách làm dân vận khéo được các cấp ủy Đảng, chính quyền và mặt trận, đoàn thể trong tỉnh triển khai sâu rộng, góp phần phát huy sức mạnh của tập thể, cá nhân trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 

Khéo vận động, dễ thành công

 

Theo đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, những năm qua, phong trào thi đua dân vận khéo được cấp ủy, chính quyền trong tỉnh quan tâm, Nhân dân đồng tình ủng hộ; tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của các cấp ủy, chính quyền trong hệ thống chính trị. Công tác dân vận và phong trào thi đua dân vận khéo đã phát huy sự sáng tạo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

 

Là một trong những xã có đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn của huyện Phú Hòa, nhưng những năm gần đây, xã Hòa Hội có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, khắc sâu lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, bà Đặng Thị Thơm xác định bản thân phải là người gương mẫu, tiên phong, thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và nhất là phải có sự kiên trì, luôn gần dân, sát dân và lấy dân làm gốc. Không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và người dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; dần xóa bỏ các hủ tục không còn phù hợp, xây dựng đời sống mới; bà còn tích cực vận động tuyên truyền người dân trong xã hoàn thành tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mới đây nhất, MTTQ cùng với UBND và các đoàn thể chính trị - xã hội của xã Hòa Hội thực hiện phong trào sáng, xanh, sạch, đẹp và bảo vệ môi trường, kết quả có 750 hộ tham gia trồng hoa trước ngõ, trồng hoa 1,5km và bắt điện được 15 tuyến đường với chiều dài 4km, tổng kinh phí lắp đặt gần 54 triệu đồng (trong đó người dân đóng góp 37,9 triệu đồng)…

 

Tại huyện Tây Hòa, những dấu ấn đậm nét trên từng con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp, những ngôi nhà khang trang, hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ tưới tiêu thuận lợi, bà con Nhân dân phấn khởi giữ gìn vệ sinh môi trường… là minh chứng rõ nét cho thấy hiệu quả của công tác dân vận khéo nơi đây. Ông Trần Công Chính, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện này cho hay: Kết quả đạt được là do các cấp, ngành, địa phương của huyện đã tập trung xây dựng mô hình dân vận khéo thường xuyên, liên tục; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Tiêu biểu là các mô hình, điển hình thực hiện tốt việc vận động các nguồn lực giúp đỡ người nghèo, hộ khó khăn về nhà ở; vận động người dân đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu để xây dựng giao thông nông thôn, xây dựng các công trình vệ sinh hộ gia đình, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp… “Quá trình triển khai, cán bộ làm công tác dân vận, mặt trận thường gần dân, sát dân, nắm bắt kịp thời những tâm tư nguyện vọng của người dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Đặc biệt, từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò làm chủ của người dân theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra””, ông Chính nhấn mạnh.

 

Thực hiện Chương trình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, Ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Yên phối hợp với Hải đoàn 32 - Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3 trao quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Chủ động làm tốt công tác dân vận

 

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh cho biết, thực hiện công tác dân vận, Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống tổ chức, bộ máy làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã kịp thời tham mưu cấp ủy, đề xuất chính quyền ban hành nhiều chủ trương, chính sách thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Từ đó, phong trào dân vận khéo được cơ sở triển khai linh hoạt, hướng về cơ sở gắn với các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do các cấp, ngành phát động, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

 

Là một trong những địa phương có nhiều xã bị ảnh hưởng của dự án Thành phần đầu tư xây dựng đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là dự án cao tốc Bắc - Nam), bà Đinh Hồng Nga, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuy An xác định, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để phục vụ việc triển khai thực hiện dự án là vấn đề hết sức khó khăn, phức tạp. Do vậy, khi tiếp xúc với dân phải nhẫn nại lắng nghe người dân nói, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những thắc mắc, kiến nghị của các hộ dân thuộc diện thu hồi đất để đề xuất cấp trên xem xét, giải quyết.

 

Tương tự, thời gian qua, huyện Phú Hòa cũng triển khai rất nhiều dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa Huỳnh Thị Son chia sẻ, khi tiến hành thu hồi đất để thực hiện dự án, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức được giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động Nhân dân phải nắm kỹ chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, xem dự án đó khi triển khai thực hiện có lợi ích gì cho dân… Sau khi lắng nghe dân nói, nếu có những nội dung, vấn đề trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân chưa đảm bảo thì chúng tôi có ý kiến, kiến nghị với lãnh đạo huyện để chỉ đạo ngành chức năng rà soát, giải quyết quyền lợi chính đáng cho dân.

 

Có thể thấy, phong trào thi đua dân vận khéo trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã thật sự phát huy hiệu quả. Qua đó giúp đội ngũ cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên nâng cao tinh thần, thái độ, thực hiện tốt công tác, bám sát nhiệm vụ chính trị ở địa phương để phục vụ Nhân dân tốt hơn, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. “Trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua dân vận khéo; tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác dân vận các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính; giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề liên quan mật thiết đến cuộc sống Nhân dân. Phối hợp thực hiện hiệu quả gắn với đổi mới phương thức, nội dung các chương trình phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình mới”, đồng chí Đinh Thị Thu Thanh cho biết.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek