Thứ Năm, 03/10/2024 03:42 SA
Nâng cao chất lượng tuyên truyền công tác xây dựng Đảng
Thứ Ba, 26/04/2022 07:30 SA

Các chuyên gia am hiểu về lý luận và giàu kinh nghiệm thực tiễn về tuyên truyền công tác xây dựng Đảng đã có sự trao đổi, chia sẻ sinh động, khoa học, lôi cuốn tại hội nghị. Ảnh: HÀ MY

Hội nghị tập huấn công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức. Qua đó trang bị thêm kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí và các cơ quan chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí của tỉnh nhằm đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của Nhân dân và định hướng dư luận, đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

 

Sáng ra nhiều vấn đề

 

Cuối tuần qua, tại hội trường Tỉnh ủy, 160 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí của tỉnh; đại diện các cơ quan chủ quản báo chí của tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của các huyện, thị, thành ủy; lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh và các văn phòng, cơ quan đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh đã tham dự hội nghị tập huấn công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức. Diễn ra vào ngày nghỉ, nội dung lại tập trung vào một lĩnh vực mà lâu nay vẫn được cho là khó và khô, nên trước khi hội nghị được tổ chức, một số thành viên ban tổ chức bày tỏ lo ngại hội nghị sẽ nhạt, các đại biểu không mấy mặn mà. Tuy nhiên, phần trao đổi, chia sẻ sinh động, khoa học, rõ ràng và đầy lôi cuốn của hai chuyên gia am hiểu về lý luận và giàu kinh nghiệm thực tiễn là đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã thay đổi hoàn toàn cách nghĩ của ban tổ chức và các đại biểu.

 

Hội nghị tập huấn với hai chuyên đề quan trọng, cần thiết về “Nội dung thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; vai trò, trách nhiệm của báo chí trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trong tình hình mới” và “Đổi mới sáng tạo của báo chí trong nội dung về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; cách triển khai tác phẩm chất lượng cao tham dự Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng” đã giúp những người làm công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh sáng ra nhiều vấn đề.

 

Theo Thư ký Chi hội Nhà báo Văn phòng hội (Hội Nhà báo Phú Yên) Nguyễn Thị Kim Phượng, viết về xây dựng Đảng thường khó, khô so với các mảng đề tài khác. Cho nên, các phóng viên gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai đề tài, cách thể hiện sao cho thu hút độc giả. “Qua hội nghị tập huấn, tôi và đồng nghiệp sáng tỏ nhiều vấn đề. Không chỉ nâng cao thêm nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước; tôi và các nhà báo còn được cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng, phương pháp, nghiệp vụ để tiếp tục sáng tạo các tác phẩm báo chí chất lượng, có sức lan tỏa, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền về xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu của tình hình mới”, bà Phượng chia sẻ.

 

Còn nhà báo Nguyễn Hiền, Phó Trưởng phòng Thời sự, Đài Phát thanh truyền hình Phú Yên, cho hay: “Tham dự hội nghị tập huấn lần này, tôi rất tâm đắc với chuyên đề “Đổi mới sáng tạo của báo chí trong nội dung về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; cách triển khai tác phẩm chất lượng cao tham dự giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng”. Ngoài định hướng một số nội dung cần tập trung tuyên truyền, phản ánh năm 2022, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh còn cung cấp những kỹ năng, phương pháp tác nghiệp như: phải có góc nhìn khác biệt, kể chuyện hấp dẫn, kỹ năng chuyên nghiệp, tính xây dựng; giải pháp để có tác phẩm tham dự giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng đạt chất lượng tốt nhất”.

 

Đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả tuyên truyền

 

Theo đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh, những năm qua, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh và sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, nhất là sự đồng hành, góp sức tích cực, quan trọng của báo chí, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Có thể khẳng định rằng: Với trách nhiệm của mình, đội ngũ những người làm báo trở thành nhịp cầu nối quan trọng để chuyển tải đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần với người dân; qua đó góp phần tăng cường, tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng và hành động của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh.

 

Đại hội XIII của Đảng định hướng “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII cũng đã xác định nhiệm vụ đầu tiên trong 6 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025 là: “Triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức…”. Quán triệt, triển khai nhiệm vụ trên, việc tăng cường bồi dưỡng về chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, nhà báo; đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, tính chuyên sâu của các chương trình, tin, bài nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị là hết sức cần thiết.

 

Thêm vào đó, trước những xu hướng và thách thức trong hoạt động báo chí hiện nay, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí phải có khả năng nắm bắt nhanh, dự báo sớm được tác động của xu thế trong việc định hướng báo chí và truyền thông trên mạng. Mặt khác, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến phát triển kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động của cơ quan báo chí nói riêng vẫn tiếp tục là nguy cơ lâu dài; đòi hỏi các phóng viên, nhà báo cũng cần phải thường xuyên học hỏi, nâng cao nghiệp vụ, kiến thức pháp luật và đạo đức khi tác nghiệp.

 

“Sau hội nghị tập huấn này, tôi đề nghị các cơ quan báo chí của tỉnh bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các chương trình hành động, nghị quyết, khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tuyên truyền đồng bộ, phong phú, sâu sắc, sinh động về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh. Cùng với đó, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động báo chí, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả các chuyên trang, chuyên mục về xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị, góp phần xây dựng Đảng bộ, chính quyền tỉnh thật sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, đồng chí Cao Thị Hòa An nhấn mạnh. 

 

Các phóng viên, nhà báo cần tiếp tục đổi mới tư duy, hoàn thiện kỹ năng, giữ vững bản lĩnh chính trị, tuân thủ nghiêm quy trình tác nghiệp, tiếp tục sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí có nội dung đặc sắc, nổi bật, đáp ứng tốt yêu cầu công tác tuyên truyền và nhu cầu bạn đọc.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy,

Chủ tịch HĐND tỉnh

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek