Thứ Năm, 03/10/2024 05:36 SA
Làm tốt công tác dân vận để phục vụ Nhân dân
Thứ Sáu, 22/04/2022 11:00 SA

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị giao ban công tác dân vận quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2022. Ảnh: THÚY HẰNG

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, đạt được những kết quả quan trọng.

 

Quan tâm những vấn đề nóng

 

Ban Dân vận Tỉnh ủy vừa tổ chức hội nghị giao ban công tác dân vận quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2022. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm 2022, công tác dân vận toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tình hình Nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định. Các cấp, ngành tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

 

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho hay: Để đạt được thành tựu phát triển như hôm nay, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh luôn được gìn giữ, phát huy. Tuy nhiên, từ thực tiễn phát triển của tỉnh cho thấy, công tác giải phóng mặt bằng luôn là một lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, tác động trực tiếp đến đối tượng sử dụng đất, các thành phần kinh tế, đặc biệt là đời sống của người dân, hộ gia đình. Hầu như toàn bộ công trình, dự án ở các địa phương khi thực hiện giải phóng mặt bằng đều gặp phải những khó khăn, vướng mắc. Trong khi đó, nhận thức và ý thức của một bộ phận người dân trong việc thực hiện chủ trương thu hồi đất và chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa cao; tình trạng xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm đất đai vẫn còn diễn ra, ảnh hưởng tiến độ của các dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

 

Nắm bắt và dự lường thực trạng nêu trên, cũng như rút kinh nghiệm từ thực tiễn triển khai các dự án, đồng chí Đinh Thị Thu Thanh đề nghị trong thời gian tới, cần đổi mới cách thức tuyên truyền công tác dân vận; nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên; chủ động nắm chắc tình hình Nhân dân, nhất là vấn đề dân tộc, tôn giáo, những vấn đề nóng liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng; đồng thời thực hiện tốt quy chế dân chủ ở các cơ quan, đơn vị…

 

Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Hải đoàn 32 - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 trao quà hỗ trợ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng thiên tai. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân

 

Là một trong những địa phương có nhiều dự án liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng trong thời gian đến, bà Huỳnh Thị Son, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa cho hay: Chúng tôi luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng, nhất là với những vấn đề nóng. Xuyên suốt trong cách làm của mình, chúng tôi luôn sâu sát, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện. Các thành viên của ban đã phát huy tốt vai trò, tích cực triển khai nhiệm vụ được giao, tổ chức nhiều đoàn công tác khảo sát thực tế và làm việc trực tiếp với lãnh đạo các địa phương và người dân liên quan đến dự án đang được triển khai. Gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con là cách làm giúp chính quyền các cấp đưa chính sách bồi thường đến gần với người dân, giúp cho tiến độ triển khai dự án được đảm bảo và không phát sinh các điểm nóng, dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại phức tạp.

 

Công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của tất cả cán bộ, đảng viên, trong đó, công tác dân vận ở cơ sở giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Vì cơ sở là cầu nối trực tiếp giữa toàn hệ thống chính trị với Nhân dân; nơi phản ánh chính xác tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Do đó, công tác dân vận của Đảng đạt được như thế nào phụ thuộc ở chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của tổ chức đảng và của cả hệ thống chính trị ở cơ sở có tốt hay không.

 

Minh chứng về việc này, bà Đinh Hồng Nga, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuy An, cho hay: Thời gian qua, thực hiện công tác dân vận, đơn vị đã tích cực vận động các tầng lớp Nhân dân chấp hành, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Nhờ cán bộ dân vận, mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội các cấp luôn bám sát cơ sở, địa bàn, nắm chắc tình hình các tầng lớp Nhân dân nên có sự động viên, sẻ chia, kịp thời tham mưu, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn; xây dựng, tổ chức nhiều mô hình, hoạt động tình nguyện hỗ trợ người dân. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, các mô hình dân vận khéo như Tổ COVID cộng đồng, Tổ tự quản của Nhân dân… được xây dựng, hoạt động hiệu quả đã góp phần quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19 và giữ vững thành quả khi dịch bệnh được kiểm soát, là minh chứng sinh động về phát huy vai trò của người dân trong phòng, chống và chiến thắng dịch bệnh.

 

Không phải lúc nào người dân cũng đồng thuận, đồng lòng với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chủ trương của địa phương. Điều đó đòi hỏi công tác dân vận phải có những biện pháp chủ động quy tụ lòng dân về một hướng để tạo nên sức mạnh tổng hợp, nhất là trong thời điểm hiện nay - thời điểm mà tỉnh ta có nhiều cơ hội và thách thức đan xen trong phát triển kinh tế - xã hội.

 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận ở cơ sở, đồng chí Đinh Thị Thu Thanh đề nghị các cấp ủy tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về dân vận và đường lối công tác dân vận của Đảng, từ đó nhận thức đúng đắn hơn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay của hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội. Tiếp tục thể chế hóa và thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyên truyền, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quan điểm của Đảng về công tác dân vận, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Thực hiện nghiêm túc cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”, bảo đảm nguyên tắc mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chủ trương của địa phương phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Kiên quyết đấu tranh với những quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 

Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công, hơn lúc nào hết, các cấp, ngành, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân phát huy truyền thống và những kết quả đạt được, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của Đảng, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhanh chóng đi vào cuộc sống.

 

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ,

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek