Thứ Bảy, 21/09/2024 21:07 CH
Đại sứ Lê Lương Minh:
Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cả hai cương vị đại diện quốc gia và Chủ tịch Hội đồng Bảo an
Thứ Sáu, 01/08/2008 07:09 SA

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kết thúc một tháng Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc, Đại sứ Lê Lương Minh, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam, đại diện Việt Nam tại HĐBA đánh giá rằng “Trên cả hai cương vị là đại diện quốc gia và là Chủ tịch HĐBA tháng 7/2008, chúng ta đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

 

Le-Luong-Minh-080801.jpg

Đại sứ Lê Lương Minh trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế bên hành lang phòng họp Hội đồng Bảo - Ảnh: chinhphu.vn

 

Nhắc lại những công việc của HĐBA và sự tham gia của Việt Nam trong tháng 7, Đại sứ Lê Lương Minh cho rằng đó là khối lượng công việc khổng lồ và phức tạp hơn bất cứ tháng nào từ đầu năm, kể từ khi Việt Nam tham gia HĐBA. Theo thống kê chưa đầy đủ, trong tháng 7, HĐBA họp 40 cuộc cấp đại sứ, thông qua 6 nghị quyết, 3 tuyên bố chủ tịch và 5 tuyên bố báo chí…

 

Đại sứ nhấn mạnh, trên cương vị đại diện quốc gia, Việt Nam tiếp tục thể hiện, bảo vệ quan điểm, lập trường nguyên tắc của Đảng và Nhà nước ta về việc giải quyết các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế. Trong các vấn đề Zimbabwe, Kosovo, Myanmar, chúng ta tiếp tục thể hiện và bảo vệ quan điểm tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp công việc nội bộ của các quốc gia, đề cao vai trò của các tổ chức khu vực, vai trò trung gian, hòa giải thay cho việc gây sức ép, sử dụng vũ lực. Chúng ta tiếp tục chủ trương hạn chế tối đa việc áp dụng các biện pháp trừng phạt vì cho rằng điều này dễ gây khó khăn cho cuộc sống của người dân. Trong quan hệ với các nước thành viên khác của HĐBA, Việt Nam duy trì quan điểm bảo vệ lập trường, lợi ích quốc gia, tạo dựng được quan hệ tin cậy, thẳng thắn. Đại sứ Lê Lương Minh khẳng định đó là hai điểm quan trọng bảo đảm thành công của Việt Nam với tư cách là một thành viên không thường trực có trách nhiệm của HĐBA.

 

Trên cương vị là Chủ tịch HĐBA, đại sứ nêu rõ chúng ta đã hoàn thành trách nhiệm điều phối mọi hoạt động của hội đồng. Việc Việt Nam sáng kiến tổ chức phiên thảo luận mở về chủ đề trẻ em và xung đột vũ trang, ra được tuyên bố chủ tịch do chúng ta soạn thảo và chủ trì thương lượng với nội dung toàn diện, thiết thực và sáng kiến tổ chức phiên thảo luận mở về vấn đề Trung Đông, là phiên thảo luận mở đầu tiên sau gần một năm gián đoạn, việc lần đầu tiên chúng ta sáng kiến tổ chức cuộc họp không chính thức của Chủ tịch HĐBA với các nước thành viên Liên Hợp Quốc để lấy ý kiến đóng góp về việc xây dựng báo cáo hàng năm của HĐBA được các nước đánh giá cao. Chúng ta đồng thời quan tâm công tác trao đổi, thông tin với các nước, các tổ chức trong và ngoài Liên Hợp Quốc, đặc biệt các tổ chức khu vực. Điều này được các nước, các tổ chức đánh giá cao, coi đó là thiết thực nhằm làm cho công việc của HĐBA sát với yêu cầu của tình hình thực địa và do vậy đảm bảo hiệu quả thiết thực.

 

Đại sứ Lê Lương Minh cho rằng việc Việt Nam đã hoàn thành tốt được trách nhiệm của mình trong tháng qua là nhờ đã có quá trình chuẩn bị tốt cả về nhân sự, kiến thức và học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó là sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Ngoài ra cũng phải kể đến hoạt động tích cực của các cơ quan truyền thông trong nước và tại địa bàn giúp nhân dân trong nước và dư luận quốc tế nắm bắt và ủng hộ công việc của Việt Nam tại HĐBA.

 

KHÁNH UYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek