Chủ Nhật, 22/09/2024 06:28 SA
Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn Phú Yên lần thứ VIII
Thứ Năm, 24/07/2008 14:31 CH

Đại hội lần thứ VIII Công đoàn Phú Yên, nhiệm kỳ 2008 -  2013 vừa kết thúc. Đại hội đã đề ra phương hướng cũng như giải pháp để đưa Nghị quyết vào cuộc sống, hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết đã thông qua. Báo Phú Yên đã ghi nhận ý kiến của một số đại biểu dự Đại hội xoay quanh vấn đề làm thế nào để thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đại hội.

 

Đại biểu NGUYỄN VĂN LÃNG, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên: TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN LUẬT LAO ĐỘNG

 

lang-080724.jpgViệc Phú Yên ngày càng có nhiều doanh nghiệp, công ty  ngoài quốc doanh đã tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động. Tuy nhiên, khu vực này cũng đã nảy sinh những vấn đề vi phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân và diễn biến ngày càng phức tạp. Gần đây đã xuất hiện hiện tượng lãn công, đình công của công nhân ở một số doanh nghiệp tư nhân vì người sử dụng lao động không thực hiện đúng cam kết về quyền, lợi ích chính đáng.

 

Để công đoàn chủ động giải quyết những mâu thuẫn, xung đột quyền lợi để bảo vệ cho người lao động, theo tôi, cần phải có những giải pháp đồng bộ. Đó là: Phối hợp các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật (Luật Lao động, Luật Công đoàn) đến người lao động lẫn người sử dụng lao động; Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện áp dụng các quy định theo luật ở cơ sở. Kiên quyết buộc người sử dụng lao động thực hiện đúng Luật Lao động, thỏa ước lao động đã ký kết. Việc này cần phải làm thường xuyên, quyết liệt, tránh tình trạng doanh nghiệp “lách luật”, gây khó khăn cho người lao động; Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn các cấp, đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Đại biểu HUỲNH KIM HÙNG, Chủ tịch LĐLĐ huyện Sông Hinh: ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP NGAY TỪ GHẾ NHÀ TRƯỜNG

 

huynhkimhung-080724.jpgTheo Nghị quyết Đại hội, mục tiêu đến năm 2010, Phú Yên có 40%, năm 2013 có hơn 70% công nhân qua đào tạo chuyên môn, nghề nghiệp. Chỉ tiêu này đối với khu vực miền núi không phải dễ thực hiện. Tôi nghĩ Công đoàn cần chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu với đảng ủy, chính quyền ở cấp mình để tranh thủ sự chỉ đạo; đồng thời phối hợp với các ngành, hội đoàn thể để cùng định hướng nghề nghiệp. Các CĐCS khối trường học làm nòng cốt trong việc hướng nghiệp cho các em học sinh ngay từ nhà trường. Mỗi cán bộ công đoàn, đoàn viên là một tuyên truyền viên, định hướng nghề nghiệp cho chính con em, người thân trong nhà. Tôi nghĩ, nếu làm tốt, định hướng sát với thực tế địa phương thì các em người đồng bào dân tộc thiểu số sẽ rất ham học.

 

Đại biểu TRƯƠNG VĂN MẪN, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hưng Thạnh: XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN ĐỦ MẠNH

 

man-080724.jpgTheo tôi, có 2 điểm mấu chốt gây khó khăn trong phát triển đoàn viên khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Đó là nhiều công nhân là nông dân “gộc” nên chưa thích ứng được với tác phong công nghiệp cũng như những kiến thức liên quan đến công nhân và người sử dụng lao động chưa nhận thức đúng đắn về vai trò tổ chức công đoàn cũng như Luật Lao động. Để hoàn thành mục tiêu 100% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, 60% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, 70 – 75% công nhân lao động được kết nạp vào tổ chức công đoàn, theo tôi, cần giải quyết 2 vấn đề: làm tốt công tác tuyên truyền Luật Lao động, Luật Công đoàn cho người lao động lẫn sử dụng lao động; đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đủ mạnh có tiếng nói với công ty và có trình độ, kiến thức, hiểu biết cần thiết.

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek