Thứ Năm, 03/10/2024 18:25 CH
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Thứ Năm, 24/02/2022 23:18 CH

Ngày 24/2, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và bà Phạm Thị Ngọc Tuyết, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Luân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức thành viên tham gia hội nghị.

 

Quang cảnh hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Dự thảo luật gồm 7 chương, 59 điều với các nội dung cơ bản thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; trong cơ quan đơn vị; doanh nghiệp. Quy định trách nhiệm của thanh tra nhân dân; trách nhiệm bảo đảm và thực hiện quản lý nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở... Đáng lưu ý, dự thảo lần này có 6 điểm mới, trong đó quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quy chế dân chủ cơ sở; bổ sung và đa dạng hóa hình thức công khai thông tin; quy định quyền nhân dân được đề xuất nội dung đưa ra để nhân dân bàn và quyết định; ý thức của cộng đồng dân cư, thôn, tổ dân phố; trách nhiệm giải trình của cơ quan cấp xã trong quá trình ban hành quy định hành chính bất lợi cho công dân và liên quan tới lợi ích của cộng đồng; quy định rõ trách nhiệm thực hiện dân chủ cơ sở.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung góp ý vào những nội dung như: Cơ chế bảo đảm phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân đại diện cho tổ chức mình và nhân dân ở cơ sở, địa bàn dân cư; trách nhiệm của các chủ thể khác trong tổ chức thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên tham gia trực tiếp vào việc thực hiện quyền làm chủ của nhân dân. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã góp ý vào những nội dung như phạm vi, đối tượng điều chỉnh, bố cục của dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, cơ chế bảo đảm phát huy vai trò của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ sở… nhằm tạo cơ chế pháp lý mở rộng và nâng cao chất lượng quyền làm chủ của nhân dân.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn đánh giá cao những đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu; đồng thời cho biết hiện nhiều đơn vị MTTQ các huyện, thị xã, thành phố cũng đang lấy ý kiến từ cơ sở. Vì vậy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh yêu cầu mặt trận các cấp tham gia tích cực, chắt lọc nội dung quan trọng nhất để hoàn thiện góp ý vào dự thảo luật.

 

Dự kiến, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở sẽ được thông qua vào Kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XV.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek