Chủ Nhật, 22/09/2024 12:30 CH
Về kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Thị Nga:
Sẽ bàn nhiều vấn đề về an sinh xã hội
Thứ Tư, 16/07/2008 07:00 SA

Hôm nay (16/7), HĐND tỉnh Phú Yên khai mạc phiên họp thường kỳ giữa năm để xem xét đánh giá tình hình kinh tế - xã hội từ đầu năm đến nay; đồng thời thảo luận nhiều vấn đề “nóng” mà người dân quan tâm. Trước ngày  khai mạc kỳ họp, Báo Phú Yên đã có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Thị Nga.     

 

* Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh có những nét mới gì và những nội dung nào được cử tri quan tâm nhất, thưa đồng chí?

 

ba-Nga3-080716.jpg

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên Trịnh Thị Nga - Ảnh: N.L 

- Chương trình nghị sự kỳ họp lần này có sự đổi mới về thời gian, nội dung làm việc. Thường trực HĐND tỉnh quyết định thời gian làm việc của kỳ họp trong hai ngày rưỡi. Do vậy, kỳ họp sẽ giảm bớt số lượng báo cáo đọc tại hội trường; đồng thời chuyển tài liệu đến các đại biểu HĐND tỉnh tự đọc, nghiên cứu trước theo quy chế hoạt động của HĐND, để đến kỳ họp sẽ xem xét cho ý kiến.

 

Về các tờ trình cũng như yêu cầu thẩm tra của các Ban HĐND lần này cũng có sự đổi mới. Đó là, trước đây, các ban có báo cáo thẩm tra về nhiệm vụ kinh tế – xã hội riêng, tờ trình riêng, lần này thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các ban thực hiện tất cả các báo cáo thẩm tra với nội dung chia làm hai phần trong một báo cáo, nhằm giảm bớt số lần lên xuống trình bày báo cáo tại hội trường. Thường trực HĐND tỉnh cũng chỉ đạo các ban thẩm tra hết sức khái quát, tập trung vào các nội dung trọng tâm mà cử tri quan tâm. Ngoài thảo luận đánh giá tình hình kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2008, kỳ họp lần này cũng sẽ thảo luận thông qua các tờ trình của UBND tỉnh trình ra kỳ họp được cử tri quan tâm nhiều nhất. Đó là Tờ trình về chính sách thu hút, sử dụng trí thức; Tờ trình về quy định tiêu chí, định mức phân bổ vốn và điều chỉnh mức hỗ trợ của tỉnh để thực hiện Chương trình phát triển đường giao thông nông thôn và kiên cố hóa kênh mương từ năm 2008 đến năm 2010; Tờ trình về quy định khung đất ở tái định cư cho các dự án lọc, hóa dầu thuộc khu vực huyện Đông Hòa. Kỳ họp lần này cũng sẽ thực hiện phiên giám sát tại kỳ họp về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CGCNQSDĐ) trên địa bàn tỉnh nhằm làm rõ những nguyên nhân tồn tại, trách nhiệm của các ngành chức năng để đẩy nhanh tiến độ CGCNQSDĐ trong thời gian tới; đồng thời lựa chọn những vấn đề “nóng” nhất mà đại biểu chất vấn để yêu cầu các sở, ngành giải trình nhằm tháo gỡ những khó khăn, tồn tại.

 

* Theo dự kiến, thời gian chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này khá ngắn, liệu có giải quyết được hết những bức xúc kiến nghị mà cử tri gửi đến kỳ họp?

 

- Đây là phiên họp thường kỳ giữa năm với thời gian ngắn, do vậy, chủ tọa kỳ họp sẽ cố gắng điều hành tốt thời gian chất vấn, trả lời chất vấn tại hội trường, lựa chọn những vấn đề mà cử tri quan tâm nhiều nhất để UBND tỉnh, và các sở, ngành giải trình một cách cụ thể nhất, ngắn gọn nhất. Chủ tọa kỳ họp sẽ đề nghị các ngành chức năng giải trình rõ những vấn đề mà 6 đại biểu đã đăng ký chất vấn trực tiếp tại hội trường. Khác với các kỳ họp trước, nhiều vấn đề khác của cử tri kiến nghị sẽ được thảo luận tại tổ để bàn và thống nhất các biện pháp giải quyết. Nếu trong thảo luận tổ mà có nhiều ý kiến khác nhau thì mới đưa vấn đề đó ra tại hội trường để yêu cầu sở, ngành giải trình. Trong phiên chất vấn tại kỳ họp lần này, UBND tỉnh cũng sẽ giải trình những vấn đề qua trả lời chất vấn của một số sở, ngành có liên quan đến sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, qua đó có sự chỉ đạo các sở, ngành thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của mình để giải quyết những vấn đề còn tồn tại mà cử tri quan tâm, nhằm tạo niềm tin trong nhân dân.

 

* Trong 6 tháng đầu năm 2008, biến động thị trường, nhất là giá cả hàng hóa trong nước, trên thế giới tăng cao, đã làm cho nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, và  đời sống của nhiều tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức gặp nhiều khó khăn, Kỳ họp HĐND tỉnh lần này có bàn đến việc giải quyết những vấn đề này không, thưa đồng chí?

 

- Báo cáo về tình hình kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng của UBND tỉnh Phú Yên đề cập rất rõ về vấn đề kiềm chế lạm phát, phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tại kỳ họp này, chủ tọa sẽ yêu cầu các đại biểu thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến để tổ chức thực hiện các giải pháp, vừa tháo gỡ những khó khăn, vừa kiềm chế lạm phát, giảm tốc độ tăng giá tiêu dùng. Đặc biệt, bàn cách thực hiện tốt 8 giải pháp của Chính phủ đưa ra để kiềm chế sự leo thang của giá tiêu dùng, ổn định tình hình, không để gây ra những biến động lớn. Các giải pháp này đều quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo đô thị, người dân nông thôn, miền núi. Thường trực HĐND tỉnh sẽ tăng cường giám sát việc hỗ trợ thực hiện an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo về mọi mặt, giảm bớt nguồn huy động vốn trong dân, các chương trình thực hành tiết kiệm chi tiêu… Vấn đề đặt ra là cần tạo sự đồng bộ, thống nhất trong tất cả các ngành, các cấp để thực hiện mục tiêu chống lạm phát, ổn định phát triển kinh tế – xã hội, vận động người dân ổn định tâm lý, không bị kích động bởi những tin đồn mà tích trữ hàng hóa để tạo ra cơn “sốt” ảo về gạo, xi măng… như trong thời gian vừa qua.

 

Một số báo cáo được trình bày tại kỳ họp thứ 11: Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, an ninh - quốc phòng, và thực hiện dự toán thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2008; đề ra những giải pháp cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2008; Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2008; Báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh, khóa V. Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh thông qua tình hình mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và những ý kiến, kiến nghị của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh đối với HĐND, UBND và các đại biểu HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh báo cáo kết quả hoạt động giám sát 6 tháng đầu năm, chương trình giám sát 6 tháng cuối năm 2008; Báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh về kinh tế – xã hội và các đề án, tờ trình của UBND tỉnh.

 

LƯU PHONG (lược ghi)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek