Chủ Nhật, 22/09/2024 22:34 CH
Hôm nay, Việt Nam bắt đầu đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc
Thứ Ba, 01/07/2008 08:31 SA

Từ ngày 1 đến 31/7/2008, Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ). Đây là chức chủ tịch luân phiên HĐBA. Trước đó, trong 6 tháng đầu năm nay, chức chủ tịch luân phiên HĐBA được các nước Libi, Panama, Nga, Nam Phi, Anh và Hoa Kỳ lần lượt đảm nhận.

 

HDBA-080701.jpg

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc

 

Cùng với kết quả các chuyến thăm nước ngoài của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ như chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tới một loạt nước châu Âu và chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, việc Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch HĐBA LHQ trong tháng 7 - một sự kiện đối ngoại quan trọng, là một tin vui làm nức lòng mọi người dân Việt Nam và càng cho thấy vai trò, vị thế ngày càng được nâng cao của Việt Nam trên trường quốc tế, thể hiện sự tin cậy của bạn bè khắp năm châu đối với đất nước và con người Việt Nam. Đây còn là cơ hội để khẳng định vai trò chính trị ngày càng tăng của Việt Nam, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong việc xử lý các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế.

 

Trong cuộc họp thường niên của Đại hội đồng LHQ năm ngoái, với đa số phiếu ủng hộ, Việt Nam đã được bầu làm Ủy viên không thường trực của HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008 - 2009 bắt đầu từ ngày 1/1/2008. Sáu tháng qua, trên cương vị này, Việt Nam đã chủ động tham gia và tham gia có hiệu quả các hoạt động của HĐBA, đóng góp tích cực vào tất cả các văn kiện của HĐBA nhằm bảo vệ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các dân tộc. Việt Nam đã tham gia tích cực và đầy đủ trong chương trình nghị sự làm việc dày đặc 6 tháng đầu năm của HĐBA LHQ với hơn 150 cuộc họp cấp Đại sứ và nhiều cuộc họp cấp chuyên viên, thảo luận gần 30 vấn đề liên quan đến khu vực và các vấn đề chung; thông qua trên 20 nghị quyết, 20 tuyên bố chung của Chủ tịch và trên 20 tuyên bố báo chí.

 

Bắt đầu từ 1/7, trên cương vị Chủ tịch HĐBA LHQ một tháng, Việt Nam sẽ chủ động xây dựng chương trình làm việc tháng 7 và chương trình nghị sự các cuộc họp của HĐBA; chủ trì và điều hành các cuộc họp kín hoặc công khai của HĐBA (trung bình khoảng 40 cuộc họp/1 tháng. Để chuẩn bị cho các cuộc họp này, Việt Nam sẽ tiến hành các cuộc tham khảo không chính thức với các nước thành viên HĐBA khác, các nước, các tổ chức, cá nhân liên quan để thương lượng dự thảo các tài liệu như các tuyên bố, nghị quyết của HĐBA; Việt Nam sẽ thay mặt cho HĐBA phát biểu, trả lời báo chí, thông báo cho các nước thành viên LHQ trên cương vị chủ tịch HĐBA về kết quả các cuộc họp của HĐBA; Bên cạnh đó, Việt Nam còn đại diện cho HĐBA trong quan hệ với các nước, các tổ chức trong và ngoài LHQ, trong đó thường xuyên điều hành các cuộc gặp với Tổng Thư ký và các lãnh đạo cấp cao khác của Ban Thư ký LHQ, với Chủ tịch Đại hội đồng, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế- Xã hội (ESCOSOC), và với các nước có yêu cầu.

 

Đặc biệt, do đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐBA trong tháng 7, nên Việt Nam cũng sẽ chuẩn bị Báo cáo hàng năm của HĐBA (giai đoạn từ 31/3/2007 - 31/3/2008) gửi Đại hội đồng LHQ, kiểm điểm hoạt động của HĐBA trên tất cả 60 đề mục trong chương trình nghị sự hiện nay.

 

Đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐBA LHQ là một công việc khá phức tạp và mới mẻ. Tuy nhiên với những đóng góp tích cực, chủ động và có hiệu quả trên cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA trong 6 tháng qua, Việt Nam sẽ đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch HĐBA LHQ, góp phần nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế; thúc đẩy quan hệ của Việt Nam với các nước thành viên HĐBA nói riêng và LHQ nói chung lên một bước mới; đồng thời nâng cao niềm tự hào dân tộc, củng cố lòng tin trong nhân dân để cùng phấn đấu vì sự nghiệp phát triển chung của đất nước: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.         

 

(VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek