Thứ Hai, 23/09/2024 00:22 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức hợp chủng quốc Hoa Kỳ
Chủ Nhật, 29/06/2008 07:00 SA

Sáng 28/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống George W.Bush.

 

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không chỉ để lại những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam trong chính giới và nhân dân Hoa Kỳ, mà còn góp phần tăng cường vững chắc khuôn khổ quan hệ giữa hai nước, mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

 

Chuyến thăm này thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận Hoa Kỳ và các hãng thông tấn quốc tế, mà tâm điểm là cuộc hội đàm với Tổng thống George W. Bush tại Nhà Trắng. Kết quả cuộc hội đàm không chỉ tăng cường và làm sâu sắc hơn khuôn khổ quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ mà lãnh đạo hai nước đã thống nhất, trong chuyến thăm này, Việt Nam và Hoa Kỳ còn cam kết thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư, coi đây là nền tảng để thắt chặt và đẩy mạnh hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực mà hai bên cùng có lợi. Theo đó, hai bên tuyên bố khởi động đàm phán Hiệp định đầu tư song phương (BIT), thể hiện sự cam kết của cả hai bên về đối xử công bằng, không phân biệt và minh bạch đối với đầu tư nước ngoài. Tổng thống George W.Bush khẳng định, Hoa Kỳ đang xem xét tích cực đề nghị của Việt Nam được tham gia chương trình Ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) và ghi nhận đề nghị của Việt Nam về việc công nhận Quy chế kinh tế thị trường. Điều này được thực hiện sẽ đem lại lợi ích thiết thực đối với Việt Nam mà trực tiếp là cho các doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta và doanh nghiệp của Hoa Kỳ cũng không nằm ngoài lợi ích này.

 

Một trong những mục tiêu quan trọng trong chuyến thăm Hoa Kỳ lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giáo dục và đào tạo thiết thực, hiệu quả với Hoa Kỳ, một đất nước có nền giáo dục tiên tiến bậc nhất thế giới. Nhiều diễn đàn, tọa đàm về giáo dục đã được hai nước tổ chức cả ở Thủ đô Washington DC và thành phố Houston, nơi Thủ tướng đến thăm nhưng quan trọng hơn cả là Tổng thống George W.Bush và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí thành lập một Nhóm chuyên trách Giáo dục để cùng nghiên cứu, cùng đề xuất với Chính phủ hai nước các biện pháp hiệu quả thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai nước. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Bộ Giáo dục Đào tạo nước ta cũng đã ký bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực này. Ngoài ra, Chính phủ Hoa Kỳ đã quyết định thành lập một Tiểu ban mới để giúp Việt Nam nghiên cứu ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc phòng chống HIV/AIDS, rà phá bom mìn, làm sạch môi trường ở những vùng bị nhiễm đi-ô-xin, thực hiện các dự án chăm sóc sức khỏe và tìm kiếm người Việt Nam mất tích trong chiến tranh...

 

Không chỉ sự ủng hộ của ngài Tổng thống mà trong các cuộc gặp của Thủ tướng với các quan chức cao cấp của Hoa Kỳ như: Chủ tịch Thượng viện và Hạ viên, Bộ trưởng Quốc phòng và Tài chính... đều nhận được những tín hiệu tích cực trong việc thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và giáo dục đào tạo. Những kết quả đạt được trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã mở ra bước tiến mới trong quan hệ giữa hai nước với phương châm tất cả vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới.

 

(TTXVN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek