Thứ Bảy, 05/10/2024 20:16 CH
Khi cán bộ thôn, buôn làm tốt vai trò “cầu nối” dân với Đảng
Thứ Bảy, 04/09/2021 07:00 SA

Mấy tháng nay, sáng nào cũng vậy, anh La O Háp, Trưởng thôn Phú Tiến (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) bắt đầu ngày mới bằng việc xem tin tức về tình hình dịch bệnh COVID-19 để kịp thời tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch. Không riêng gì anh, từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, hầu hết đội ngũ cán bộ thôn, buôn tại xã vùng cao này đều dốc sức vận động từng thôn, từng hộ tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế và thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội.

 

Tuyên truyền, vận động hiệu quả

 

Anh La O Háp vận động người dân địa phương thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Ảnh:NGUYÊN HẬU

Huyện Đồng Xuân có 6/11 xã, thị trấn có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong đó, nhiều thôn ở xa trung tâm huyện, đường sá đi lại vẫn còn khó khăn như các thôn Phú Tiến, Phú Hải, Phú Lợi, xã Phú Mỡ, nên việc cập nhật thông tin một cách nhanh nhạy, kịp thời bị hạn chế. Hơn hết, đối với cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số, việc tuyên truyền, vận động phải dễ hiểu, tạo được lòng tin thì mới phát huy hiệu quả. Và thực tế chứng minh, ở đâu có đội ngũ cán bộ thôn, buôn có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, nắm vững chủ trương, chính sách, có kỹ năng dân vận, nhiệt tình, trách nhiệm với việc làng, ở đó cán bộ và nhân dân đoàn kết, an ninh trật tự được giữ vững, các phong trào và cuộc vận động được thực hiện một cách hiệu quả. Bởi vậy, đội ngũ cán bộ thôn, buôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng, được xem như “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, phong trào. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vai trò của đội ngũ cán bộ thôn, buôn trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch lại càng cần thiết hơn bao giờ hết.

 

Anh La Chí Tâm, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Phú Đồng cho hay: “Dịch bệnh thì ai cũng sợ, nhưng để người dân biết phòng, chống thế nào thì mình phải chỉ rõ. Rồi cũng phải nắm rõ nhân khẩu từng nhà, để kịp thời vận động người đi làm ăn xa về khai báo, cách ly khi cần thiết”.

 

Gần 1 tháng nay, số ca mắc COVID-19 mới ở huyện Đồng Xuân giảm mạnh và chững lại. Đặc biệt, huyện không còn khu vực phong tỏa, nhiều ngày qua không ghi nhận F0 trong cộng đồng và vùng xanh ngày càng được mở rộng, trong đó có xã Phú Mỡ. Đây là sự nỗ lực của địa phương nói chung và tinh thần trách nhiệm của cán bộ cơ sở tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số Phú Mỡ nói riêng. Hiện toàn xã Phú Mỡ có 35 người đã hoàn thành cách ly y tế tập trung, 7 người còn trong thời gian cách ly. Các hộ có con em đi làm ăn xa đều được kết nối, hỗ trợ để trở về địa phương. Nhờ sự tuyên truyền, vận động của già làng, trưởng thôn, Ban Công tác Mặt trận thôn nên người dân tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang và không tụ tập đông người, không ra đường khi không thật sự cần thiết. Ngay cả lúc làm rẫy, lấy củi hay chăn thả gia súc, mọi người đều đeo khẩu trang.

 

Oi La Chí Phiếu trú thôn Phú Giang cho biết: Đi làm rẫy nắng gió quen rồi, giờ đeo khẩu trang không muốn đâu, nhưng Đảng, Nhà nước đã nói rồi, phải đeo để bảo vệ sức khỏe nên giờ bà con đi đâu cũng nghiêm túc thực hiện.

 

Miệt mài bám sát cơ sở

 

Hàng ngày, anh La O Háp chủ động nắm bắt thông tin về tình hình lao động trong thôn đi làm ăn xa, những trường hợp trở về địa phương từ vùng dịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thực hiện cách ly tập trung đang gặp khó khăn, kịp thời báo cáo về xã để có sự trợ giúp kịp thời. Anh cho hay: “Hiện nay để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, chúng tôi không tổ chức họp dân nữa mà dùng loa tay tuyên truyền để bà con nắm các thông tin cần thiết để tự bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng”.

 

Những năm qua, tại các thôn buôn có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở huyện Đồng Xuân nói chung, đội ngũ cán bộ thôn, buôn đã và đang miệt mài bám sát cơ sở để hoàn thành nhiệm vụ được giao và tạo được lòng tin từ cộng đồng người đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó góp phần làm cho đời sống kinh tế, xã hội ở khu vực này có sự khởi sắc trông thấy. Người dân đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, chăm sóc cây lúa nước; bỏ các hủ tục lạc hậu để xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư… Đặc biệt, tại xã vùng cao Phú Mỡ, cán bộ cơ sở đã phát huy được vai trò “cầu nối”, chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19.

 

Theo ông Nguyễn Văn Thời, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đồng Xuân, sự đổi thay về đời sống kinh tế, xã hội tại xã Phú Mỡ cũng như những tín hiệu mừng từ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại xã miền núi này phải kể đến công sức của đội ngũ cán bộ thôn, người có uy tín trên địa bàn. Để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện nói chung, thời gian tới, các cấp, ngành tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, cung cấp kịp thời những thông tin liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người có uy tín nắm vững và vận động nhân dân thực hiện. Đồng thời biểu dương người có uy tín có nhiều đóng góp trong các phong trào thi đua ở địa phương.

 

NGUYÊN HẬU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek