Thứ Ba, 01/10/2024 18:35 CH
“Xử lý nghiêm những người tham nhũng, bất kể kẻ đó là ai”
Thứ Năm, 06/04/2006 09:11 SA

Đó là ý kiến của Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trong cuộc trao đổi với báo giới về vụ tiêu cực tại Bộ Giao thông- Vận tải bên lề phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong giờ nghỉ giải lao phiên họp thứ 38 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an có cuộc trao đổi với các phóng viên báo chí. Thứ trưởng cho biết, việc khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Việt Tiến là bước ngoặt của vụ án, thể hiện quyết tâm cao của lực lượng Công an trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực...

 

* Thưa Thứ trưởng, sau khi khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Việt Tiến, quy mô của vụ án có thể mở rộng ra sao?

 

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm: Vụ án này được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo phải điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo pháp luật những người có hành vi tham nhũng, tiêu cực, bất kể người đó là ai. Ngoài những người đã bị khởi tố, bắt tạm giam, Cơ quan điều tra (CQĐT) đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, làm rõ những trường hợp liên quan khác. Theo đó, việc có khởi tố, bắt giam những ai khác, CQĐT phải căn cứ tài liệu điều tra cụ thể, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật...

 

* Trong vụ án này, một số đối tượng đã bị khởi tố tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ, vậy CQĐT đã xác định được ai nhận hối lộ?

 

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm: Đây là vấn đề CQĐT đang chứng minh. Quan điểm của chúng tôi là, nếu có đủ căn cứ chứng minh người nào nhận hối lộ thì CQĐT khởi tố người đó về tội nhận hối lộ. Còn khi chưa có căn cứ chứng minh, báo chí nếu có thông tin về vấn đề này cần đảm bảo tính khách quan, trung thực, tránh suy diễn. Vì thế những ai nhận tiền hối lộ cần phải làm rõ. Đó là trách nhiệm của cơ quan điều tra.

 

* Dư luận cho rằng, có thành viên trong Ban chuyên án nhận hối lộ nên Bộ Công an đã rút người này ra khỏi Ban chuyên án. Thực tế vấn đề này ra sao, thưa Thứ trưởng?

 

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm: Có dư luận nhưng chưa có căn cứ chứng minh thì không thể khẳng định ai nhận hối lộ được. Còn việc rút một thành viên ra khỏi Ban chuyên án là để đảm bảo tính khách quan trong hoạt động nghiệp vụ khi có dư luận chứ không phải rút vì đã có căn cứ xác định người đó có hành vi nhận hối lộ.

 

* Đối với ông Nguyễn Việt Tiến, ngoài hai tội danh đã được CQĐT khởi tố, liệu có khởi tố thêm tội nào khác, chẳng hạn tội "tham ô tài sản"?

 

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm: Việc khởi tố về tội danh gì phải căn cứ hành vi sai phạm tương ứng của đối tượng đó mà CQĐT xét thấy có căn cứ. Chẳng hạn, Bùi Tiến Dũng ban đầu bị khởi tố tội "đánh bạc", nhưng sau đó, CQĐT có căn cứ xác định Bùi Tiến Dũng còn phạm tội "cố ý làm trái" và "đưa hối lộ" nên đã khởi tố bổ sung thêm hai tội này. Đối với ông Nguyễn Việt Tiến, việc có khởi tố thêm tội "tham ô tài sản" hay không còn phải chờ CQĐT tiếp tục điều tra xác minh, làm rõ. Quan điểm của Bộ Công an là chỉ đạo CQĐT làm kiên quyết, sai phạm đến mức khởi tố về tội nào thì khởi tố về tội đó và quá trình tố tụng phải đảm bảo chính xác, khách quan.

 

* Ví dụ, ông Tiến lập trang trại 7 ha ở Chí Linh, Hải Dương, tự lấy kinh phí để mở đường vào trang trại này rồi đứng tên con rể Nhật Anh?

 

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm: Vấn đề này CQĐT cũng đang làm rõ, xem xét hành vi có đủ yếu tố cấu thành tội tham ô tài sản hay không, nếu có thì tham ô ở mức nào.

 

* Có thể coi đây là vụ án điểm trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực ở lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản?

 

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm: Tiêu cực trong đầu tư xây dựng cơ bản khiến dư luận rất bức xúc, làm thất thoát tiền, tài sản lớn của Nhà nước. Tuy nhiên, việc chứng minh hành vi phạm tội trong lĩnh vực này lại rất khó vì đối tượng thực hiện các thủ đoạn tinh vi. Do đó, đấu tranh, bóc gỡ tham nhũng, tiêu cực trong vụ án này là bước đột phá, từ đây sẽ rút ra nhiều bài học quan trọng trong đấu tranh với loại tội phạm này cũng như bài học về cơ chế, chính sách quản lý và sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Nhà nước.

Theo CAND

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek