Thứ Hai, 07/10/2024 01:20 SA
Xã giáp ranh Ea Ly chuẩn bị cho ngày bầu cử
Thứ Ba, 18/05/2021 10:47 SA

Xã Ea Ly trang trí chuẩn bị cho ngày bầu cử. Ảnh: LÊ TRÂM

Xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) giáp ranh tỉnh Đắk Lắk có 21 dân tộc cùng nhau sinh sống, trong đó chủ yếu là người Ê Đê.

 

Để chuẩn bị cho bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, địa phương đã có nhiều hình thức tuyên truyền cử tri sẵn sàng tham gia bầu cử, thể hiện quyền làm chủ của mình. Cùng với đó, địa phương tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh COVID-19 để ngày hội toàn dân được diễn ra an toàn.

 

Buôn Zô (xã Ea Ly) với hơn 90% đồng bào dân tộc Ê Đê sinh sống. Để chuẩn bị cho ngày bầu cử, tại nhà văn hóa của buôn và những tuyến đường chính được trang hoàng nhiều băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động. Hệ thống loa truyền thanh tiếp âm các bản tin về bầu cử của Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Truyền thanh - Truyền hình huyện Sông Hinh, bằng tiếng phổ thông và tiếng Ê Đê phát đi hàng ngày.

 

Ma Liếp, người dân ở buôn Zô, cho biết: Hàng ngày, tôi đều nghe loa truyền thanh và đội tuyên truyền lưu động phát thông tin về cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Danh sách và tiểu sử của người ứng cử được dán ngay ở nhà văn hóa buôn nên bà con dễ dàng đến tìm hiểu. Các buổi họp buôn, họp chi hội nông dân, mọi người cũng hay nhắc nhau về ngày bầu cử sắp tới.

 

Để có thể đưa thông tin bầu cử tới từng người dân, ngoài các hình thức tuyên truyền trực quan, vai trò của các già làng, người có uy tín trong cộng đồng ở các thôn, buôn của xã cũng được phát huy. Các già làng, người có uy tín trong cộng đồng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” cùng với cán bộ cơ sở thống kê danh sách cử tri, vận động cử tri tham gia các buổi gặp gỡ, tiếp xúc với những người ứng cử và tuyên truyền về quyền lợi của mỗi người dân khi tham gia bầu cử.

 

Mí Cách, già làng ở buôn Zô, cho hay: Già cùng với Ma Vương, Trưởng buôn Zô đã tham gia công tác chuẩn bị bầu cử ngay từ đầu. Việc này già đã từng làm ở những nhiệm kỳ trước nên không có gì là khó khăn. Người dân ở đây cũng hiểu biết và quan tâm đến bầu cử. Chỉ có điều nhiều thanh niên đi làm ăn ở các nơi nên phải rà soát kỹ, bổ sung danh sách cử tri để tất cả đều được bầu cử theo đúng quy định.

 

Bà Nguyễn Thị Minh Sương, Chủ tịch UBND xã Ea Ly, cho biết: Công tác tuyên truyền bầu cử trên địa bàn xã Ea Ly đang rất sôi nổi. Để chuẩn bị cho hội nghị tiếp xúc cử tri và ngày bầu cử 23/5 sắp tới, các điểm bầu cử đã được trang trí pano, áp phích và bảng niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt người ứng cử. Để người dân hiểu rõ hơn về ngày bầu cử, truyền thanh xã đã phát, tiếp âm ngày 3 lần, sáng - trưa - chiều, thời lượng 30 phút/lần các bản tin liên quan đến bầu cử.

 

Vì giáp ranh với Đắk Lắk, nhiều người dân thường đi làm ăn qua lại giữa các địa phương nên công tác đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 cũng được tăng cường. Hiện nay, hầu hết các điểm bỏ phiếu bầu cử tại huyện Sông Hinh đều được bố trí các khẩu hiệu về thông điệp 5K, bàn y tế, nước sát khuẩn...

 

Bên cạnh tuyên truyền về bầu cử là tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Mục tiêu là để nhân dân hưởng ứng và tham gia bầu cử nhưng không lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Cùng với đó, việc đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh tại các điểm bỏ phiếu giúp người dân an tâm hơn. Từ đây, cử tri sẵn sàng tham gia bầu cử, thể hiện quyền làm chủ lá phiếu của mình, bầu chọn những đại biểu xứng đáng.

 

Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Sông Hinh

 

LÊ TRÂM - VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek