Thứ Hai, 07/10/2024 01:21 SA
Hành động để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Hai, 17/05/2021 07:00 SA

Việc tuyên truyền, quán triệt nghị quyết đại hội đảng các cấp không chỉ được thực hiện trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, mà phải được triển khai sâu rộng, liên tục trong suốt cả nhiệm kỳ. Ảnh: HÀ MY

Nghị quyết của Đảng là kết tinh trí tuệ, sức sáng tạo và niềm tin của toàn Đảng, toàn dân. Để Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 nhanh chóng đi vào cuộc sống, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể cần phải hành động ngay từ bây giờ và xuyên suốt trong thời gian đến để hiện thực hóa các mục tiêu đại hội đề ra.

 

Tạo sự thống nhất về ý chí và hành động

 

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp, mở ra một nhiệm kỳ mới với những vận hội mới, thời cơ mới của đất nước. Để giúp cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và mỗi cán bộ, đảng viên nắm vững nội dung cơ bản, những điểm mới và các giải pháp được nêu trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng; từ đó tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận cao trong nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội, căn cứ Chỉ thị 01-CT/TW, ngày 9/3/2021 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn 03-HD/BTGTW, ngày 18/3/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đến ngày 30/4, toàn Đảng bộ tỉnh, từ tỉnh đến cấp cơ sở đã hoàn thành việc học tập, quán triệt nghị quyết bằng hình thức và quy mô phù hợp.

 

Trước đó, sau khi Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công, thực hiện Chỉ thị 01-CT/TU, ngày 10/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết đại hội, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn 04-HD/BTGTU, ngày 13/11/2020 về học tập, quán triệt, phổ biến Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Trên cơ sở chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt và tổ chức phổ biến, quán triệt nghị quyết ở địa phương, đơn vị mình; đồng thời chỉ đạo cấp dưới tổ chức thực hiện, bảo đảm yêu cầu, nội dung, đúng thời gian quy định. Nhìn chung, việc tổ chức quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII được thực hiện kịp thời, chặt chẽ, có chất lượng, phù hợp với tình hình thực tiễn. Hầu hết các cấp ủy đã quán triệt thực hiện nghiêm túc, đúng yêu cầu, gắn kết chặt chẽ giữa việc học tập, quán triệt những nội dung cơ bản của nghị quyết với liên hệ thực tiễn, lồng ghép nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. 100% tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể cũng đã phát động các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp trong toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đại hội đề ra.

 

Xác định việc tuyên truyền, quán triệt nghị quyết không chỉ được thực hiện trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, mà phải được triển khai sâu rộng, liên tục trong suốt cả nhiệm kỳ, gắn công tác tuyên truyền, quán triệt với công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt nội dung này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã thành lập đoàn giám sát, tiến hành giám sát các địa phương, đơn vị về công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Qua giám sát, có thể nhận thấy công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII có nhiều đổi mới, được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, bài bản, đồng bộ, sáng tạo với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống tuyên giáo các cấp, các cơ quan báo chí, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, văn nghệ sĩ, báo cáo viên, tuyên truyền viên… Các nhóm mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp nêu trong nghị quyết đại hội được đi sâu phân tích, tuyên truyền theo từng nhóm vấn đề, lĩnh vực cụ thể. Quá trình tuyên truyền gắn với kịp thời giải đáp những nội dung cán bộ, đảng viên và nhân dân còn băn khoăn, vướng mắc; kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những trường hợp nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ; chủ động định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận tích cực trong xã hội; kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc.

 

Cụ thể hóa nghị quyết vào kế hoạch của địa phương, đơn vị

 

Việc nghiên cứu học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chỉ là bước đầu, điều quan trọng là phải sớm đưa nội dung nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống, nói đi đôi với làm, thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Kế hoạch 10 phần thì biện pháp 20 phần và quyết tâm 30 phần”. Phát biểu bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh rằng “thành công của Đại hội Đảng không phải ở chỗ thông qua được nghị quyết, bầu ra được Ban Chấp hành Trung ương mới mà quan trọng hơn là thời gian tới, chúng ta phải tổ chức đưa nghị quyết vào cuộc sống thế nào, biến nó thành hiện thực thế nào, vì qua kiểm điểm cho thấy việc tổ chức thực hiện nghị quyết vẫn là khâu yếu”. Đồng chí Tổng Bí thư yêu cầu các cấp ủy đảng từ trung ương, cơ sở phải căn cứ vào những quyết sách Đại hội XIII để xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Bây giờ là lúc hành động, hành động và hành động để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, bám sát các văn kiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, tỉnh Phú Yên đang tập trung xây dựng các chương trình hành động, nghị quyết, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện nghị quyết đạt kết quả cao nhất. Ưu tiên hàng đầu là tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho cơ sở, doanh nghiệp để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, cùng với tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; khơi dậy, phát huy giá trị văn hóa, ý chí khát vọng của người dân Phú Yên, chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức; phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu sớm đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, cấp ủy, chính quyền các cấp trong toàn tỉnh cũng cần tập trung rà soát tình hình thực tế, phát huy thế mạnh của từng địa phương để ban hành các chương trình, đề án cụ thể thực hiện nghị quyết đại hội, tích cực triển khai với quyết tâm cao nhất sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

 

Các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh cần tập trung xây dựng các chương trình hành động, nghị quyết, cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII thành những kế hoạch, dự án, đề án khả thi, sát với điều kiện thực tế, định lượng được kết quả, hiệu quả thiết thực, góp phần biến những quyết định của đại hội thành những kết quả thiết thực trong thực tiễn đời sống, góp phần xây dựng Phú Yên phát triển nhanh và bền vững.

 

BÙI THANH TOÀN

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek