Thứ Hai, 07/10/2024 11:23 SA
Tăng cường truyền thông, định hướng thông tin trước thềm bầu cử
Thứ Hai, 19/04/2021 08:00 SA

Ngành TT-TT cần Tăng cường truyền thông, định hướng thông tin để người dân được tiếp cận nguồn tin “sạch” trước thềm bầu cử. Ảnh: NGÔ XUÂN

Trước thềm bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, một số nội dung thông tin sai sự thật, xuyên tạc đã xuất hiện trên các trang mạng xã hội, zalo, facebook… Các ngành chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng trước khi viết, chia sẻ hoặc nhấn nút “like” các thông tin trên mạng xã hội.

 

Tăng cường kiểm soát

 

Theo Bộ TT-TT, trong quý I/2021, Facebook đã gỡ 445 tin bài, Youtube đã gỡ 1.093 video theo yêu cầu của bộ vì liên quan đến tin giả, tin sai sự thật. Tại Phú Yên, từ đầu năm đến nay, Sở TT-TT nhắc nhở, xử lý 4 vụ cá nhân đăng thông tin xuyên tạc, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác; qua đó xử phạt 1 trường hợp với số tiền 7,5 triệu đồng.

Theo Sở TT-TT, trước thềm bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các hoạt động chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch xuất hiện nhiều. Cụ thể, các hình thức đưa tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng phổ biến với các dạng như thiết lập website, email, facebook… có đuôi gần giống với Cổng thông tin điện tử các cơ quan Quốc hội để phát tán tài liệu xuyên tạc về bầu cử. Các trang này thường xuyên cập nhật bài viết về tình hình chuẩn bị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Các bài viết phần nhiều chứa đựng nội dung tiêu cực, xuyên tạc, hoặc đăng tải các nội dung không chính xác về công tác bầu cử. Mục đích của các đối tượng này là nhằm xuyên tạc các quy định về bầu cử, gây mất an ninh trật tự, phá hoại hoạt động bầu cử.

 

Bên cạnh đó, các đối tượng này sử dụng thư điện tử phát tán các tài liệu phản động với các tiêu đề: “Hiến pháp Việt Nam năm 2021”, “Giải trình Hiến pháp Việt Nam năm 2021”, kích động số đối tượng chống đối, cơ hội chính trị trong nước thành lập các hội, nhóm, lôi kéo người dân tham gia chống phá bầu cử, gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự. Các thế lực phản động còn sử dụng chiêu trò “tự ứng cử”, nhằm hô hào các nhóm dân chủ trên mạng xã hội ký tên ảo, tung hô ủng hộ, kích động các “nhà dân chủ” gây rối, phá hoại bầu cử.

 

Theo Sở TT-TT, người dân cần tỉnh táo, không tiếp tay cho những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc về cuộc bầu cử; không chia sẻ, phát tán thông tin xấu, sai sự thật, kêu gọi hay ủng hộ tẩy chay bầu cử... Thay vào đó, mỗi người cần nâng cao cảnh giác, đấu tranh với những cá nhân có hoạt động chống phá bầu cử, gây mất an ninh trật tự; thận trọng xem xét thông tin, nguồn tin; chỉ chia sẻ những thông tin chính thống, có dẫn chứng rõ ràng về cuộc bầu cử. Đây cũng là cách để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân với cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp sắp tới.

 

Định hướng thông tin bằng công nghệ

 

Chị Nguyễn Thị Thu ở phường 7, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Tôi rất quan tâm đến công tác bầu cử nên thường theo dõi thông tin liên quan trên báo điện tử cũng như mạng xã hội. Gần đây, tôi thấy bên cạnh các trang tin chính thống còn có rất nhiều trang đưa các loại thông tin giả, thông tin xuyên tạc mà đôi khi nếu không đọc kỹ thì rất dễ nhầm lẫn. Nhiều thông tin bôi nhọ, nói xấu các đại biểu, lãnh đạo cũng được một số người vô tư bình luận, chia sẻ. Do vậy, tôi mong các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát thông tin, dẹp nạn tin giả, tin sai sự thật để lành mạnh hóa môi trường thông tin mạng.

 

Ông Trần Thanh Hưng, Giám đốc Sở TT-TT cho biết: Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong thời kỳ mới, Sở TT-TT đã và đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội dung thông tin trên các trang mạng xã hội; đặc biệt là thông tin liên quan đến bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền cho hoạt động bầu cử.

 

Cụ thể, Sở TT-TT đã tạo fanpage “Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp” tuyên truyền các hoạt động diễn ra xoay quanh công tác chuẩn bị bầu cử. Đơn vị cũng tạo chuyên trang “Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp” trên trang thông tin điện tử của Sở TT-TT (công nghệ portal) liên tục cập nhật các tin, bài, văn bản, hình ảnh và các câu hỏi đáp liên quan đến hoạt động bầu cử. Bên cạnh đó, đơn vị này còn bổ sung thêm kênh tuyên truyền thông qua ứng dụng Zalo mang tên “Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp” để tăng cường truyền thông đăng bài, ảnh về bầu cử. Các kênh thông tin trên mạng xã hội đã thu hút hàng ngàn lượt người theo dõi và chia sẻ.

 

Ngoài ra, Sở TT-TT còn đề nghị các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh hỗ trợ nhắn tin tuyên truyền tới các thuê bao điện thoại di động để vận động cử tri trong tỉnh đi bầu cử; tăng cường đảm bảo thông suốt mạng viễn thông công cộng phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của người dân, phóng viên, báo chí trong thời gian bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek