Thứ Hai, 07/10/2024 05:43 SA
HĐND tỉnh: Không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
Thứ Sáu, 07/05/2021 09:31 SA

Kỳ họp thứ 22, kỳ họp cuối cùng của HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021 vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Theo đó, các đại biểu HĐND tỉnh khóa VII đã hoàn thành nhiệm vụ người đại biểu của mình, để lại nhiều bài học quý giá cho những đại biểu khóa VIII.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên sau khi bế mạc kỳ họp này, đồng chí Lê Thanh Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh nhìn nhận:

 

Đồng chí Lê Thanh Đồng

- Qua 5 năm hoạt động, HĐND tỉnh đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo luật định. HĐND tỉnh khóa VII đã kế thừa và phát huy thành quả các khóa trước, đồng thời luôn cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; khẳng định được vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; nhiều nghị quyết được xem xét, ban hành sát với thực tiễn, có tính khả thi. Đặc biệt, trong hoạt động giám sát, có nhiều đổi mới về hình thức, nội dung có trọng tâm, trọng điểm… xứng đáng với lòng mong đợi của nhân dân.

 

* Theo đồng chí, những điều đọng lại trong chặng đường 5 năm hoạt động của HĐND tỉnh khóa VII là những gì?

 

- Trong nhiệm kỳ 2016-2021, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, HĐND tỉnh đã phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần trách nhiệm, dân chủ, công khai, minh bạch trong thực hiện quyền đại diện thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương trên tất cả các lĩnh vực.

 

Theo đó, HĐND tỉnh khóa VII đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thuộc thẩm quyền; đảm bảo sát với yêu cầu thực tế, phát huy hiệu quả trong cuộc sống; thực hiện tốt chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương theo thẩm quyền.

 

Về cơ bản đã cụ thể hóa kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, thể hiện trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tỉnh. Nhiều nghị quyết đã góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của cuộc sống; kịp thời ban hành các quyết sách để giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Cử tri xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) xem niêm yết danh sách tiểu sử các ứng cử viên. Ảnh: THÙY THẢO

 

HĐND tỉnh nhận thấy, 5 năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có những chuyển biến tích cực và đạt được những thành tựu quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực. Yếu tố trọng dân, vì dân, bám sát đời sống của dân trong việc đưa ra các quyết sách của HĐND tỉnh nhiệm kỳ này đã được thể hiện rõ nét. Tiến hành giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tạo chuyển biến trong thực thi pháp luật.

 

Cùng với hoạt động quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, tạo chuyển biến trong hoạt động của bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Hoạt động chất vấn của HĐND có nhiều đổi mới, chú trọng chất lượng.

 

Điểm mới trong nhiệm kỳ này là Thường trực HĐND tỉnh tổ chức một số phiên họp với các cấp, ngành liên quan để giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần, kéo dài chưa được giải quyết triệt để. Kế thừa, phát huy thành tựu, kinh nghiệm của các khóa trước, HĐND tỉnh không ngừng cải tiến, đổi mới để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

 

* Những bài học kinh nghiệm rút ra từ HĐND tỉnh khóa VII là gì, thưa đồng chí?

 

- Kế thừa, phát huy những thành tựu, bài học kinh nghiệm của HĐND các khóa trước, HĐND tỉnh khóa VII đã nêu cao tinh thần đoàn kết, đổi mới, dân chủ, công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Quán triệt tư tưởng lấy dân làm gốc, gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, phục vụ dân là yêu cầu của hoạt động HĐND tỉnh, các cơ quan của HĐND và từng đại biểu HĐND tỉnh.

 

Chất lượng của đại biểu HĐND tỉnh có vai trò quyết định trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực của HĐND. Trong hoạt động của mình, HĐND tỉnh phải phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh dự kiến về nội dung, chương trình kỳ họp.

 

Ngoài những nội dung theo luật định, điều quan trọng là phải xem xét đưa vào chương trình những nội dung có tính bức xúc, cấp thiết đối với địa phương để xem xét, quyết định tại kỳ họp theo thẩm quyền, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Tăng cường tổ chức giám sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những nội dung bức xúc, không dàn trải. Đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy tham mưu, giúp việc của HĐND tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại.

 

* Cùng với cả nước, Phú Yên sẽ tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23/5 tới. Vậy đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã được tỉnh tiến hành như thế nào và những lưu ý đối với cử tri khi đi bầu cử là gì, thưa đồng chí?

 

- Đến giờ phút này chúng tôi đã rà soát tất cả các bước công việc một cách kỹ lưỡng. Qua kiểm tra, giám sát trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố cho thấy công tác chỉ đạo bầu cử được thực hiện chặt chẽ, triển khai đảm bảo đúng tiến độ, lộ trình, đúng quy định của pháp luật. Cho đến thời điểm hiện nay, chưa có vấn đề gì vướng trong công tác tổ chức bầu cử.

 

Để những lá phiếu của người dân thực sự chọn đúng ứng cử viên mà họ mong muốn, tôi mong bà con cử tri quan tâm 2 vấn đề. Trước hết, bà con thực hiện quyền của mình mà Hiến pháp đã quy định; thứ 2 là nghiên cứu kỹ tiểu sử của các ứng viên và chương trình hành động của họ được trình bày khi các ứng viên tiếp xúc với cử tri.

 

Chương trình hành động đó như một cam kết chính trị đối với cử tri và nhân dân khi trúng cử đại biểu HĐND. Đó là cơ sở để bà con nhân dân, cử tri giám sát đại biểu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đại biểu. Chỉ có như vậy cử tri mới có thể lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho cơ quan quyền lực ở địa phương, đại diện cho ý chí nguyện vọng, quyền lợi nhân dân.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Để những lá phiếu của người dân thực sự chọn đúng ứng cử viên mà họ mong muốn, tôi mong bà con cử tri quan tâm 2 vấn đề. Trước hết, bà con thực hiện quyền của mình mà Hiến pháp đã quy định; thứ 2 là nghiên cứu kỹ tiểu sử của các ứng viên và chương trình hành động của họ được trình bày khi các ứng viên tiếp xúc với cử tri.

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek