Thứ Tư, 09/10/2024 02:19 SA
Quyết tâm sớm đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống
Thứ Năm, 24/12/2020 07:05 SA

Ngay sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có những chỉ đạo cụ thể nhằm sớm đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống.

 

Trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương khẳng định: Việc phổ biến, quán triệt nghị quyết đại hội là khâu đầu tiên và quan trọng nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân, là tiền đề để hướng tới thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đã đề ra.

 

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương

 

* Thưa đồng chí, sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có những chỉ đạo cụ thể nào nhằm sớm đưa nghị quyết đại hội vào thực tiễn?

 

- Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII là kết tinh trí tuệ, tâm huyết và ý chí cách mạng tiến công của toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong tỉnh; là kết quả của việc triển khai một cách linh hoạt và sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào tình hình thực tiễn địa phương. Nghị quyết còn thể hiện tầm nhìn và định hướng phát triển trong giai đoạn tới, với mục tiêu phấn đấu “… đưa Phú Yên phát triển nhanh, bền vững”, “tăng trưởng xanh”, để “đến năm 2030, Phú Yên có ngành dịch vụ, nông nghiệp và công nghiệp phát triển mạnh”, từng bước có đóng góp tích cực cùng cả nước thực hiện mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045 - thời điểm 100 năm thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Trên tất cả, nghị quyết đại hội là quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân để từng bước thực hiện khát vọng xây dựng và phát triển một Phú Yên phú cường, yên bình, một Phú Yên mà ở đó, mỗi người dân được phát triển toàn diện, có cuộc sống hạnh phúc.

 

Để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống, ngay sau đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 01-CT/TU, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung tổ chức tuyên truyền, nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh ở cấp mình. Các cấp ủy, tổ chức đảng phải coi đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng nhằm tạo sự thống nhất ý chí, hành động và sự đồng thuận của toàn xã hội trong quá trình thực hiện. Việc học tập, quán triệt nghị quyết phải được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù của từng địa phương, đơn vị.

 

Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh: HÀ MY

 

* Để triển khai hiệu quả các nội dung nói trên, theo đồng chí, các cấp ủy, tổ chức đảng cần làm tốt những việc gì?

 

Việc thực hiện thành công nghị quyết đại hội là một nhiệm vụ lớn, bao trùm, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp phải quyết tâm trong ý chí và hành động, phải thể hiện được trách nhiệm nêu gương, tính kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ và trong các mặt đời sống; liên tục rèn luyện, tu dưỡng nâng cao năng lực, đạo đức, ngang tầm nhiệm vụ.

- Các cấp ủy, tổ chức đảng có nhiệm vụ trực tiếp lãnh đạo đưa các nội dung của nghị quyết đại hội vào cuộc sống. Bên cạnh sự chủ động, tích cực trong học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết thì cần có sự nỗ lực, quyết tâm và cách làm khoa học trong xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể hóa việc thực hiện nghị quyết và tổ chức thực hiện nghị quyết.

 

Trước hết, các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cần tập trung chỉ đạo, tổ chức để cán bộ, đảng viên nghiên cứu sâu, nắm vững những nội dung cơ bản, cốt lõi của nghị quyết đại hội; chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung nghị quyết đến các tầng lớp nhân dân, để nhân dân biết, nhân dân hiểu. Qua đó tạo được sự thống nhất trong cả nhận thức và hành động, tạo sức mạnh tổng hợp trong cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng nhau thực hiện nghị quyết đại hội.

 

Trong quá trình nghiên cứu, cụ thể hóa triển khai thực hiện nghị quyết đại hội, các cấp ủy, tổ chức đảng cần phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời có sự triển khai linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, địa phương, đảm bảo tính khả thi cao, tránh việc sao chép rập khuôn. Trong đó, cần bố trí thời gian thích hợp để cán bộ, đảng viên trao đổi, thảo luận, góp ý về những chủ trương lớn, những vấn đề có liên quan đến địa phương, đơn vị mình để xây dựng kế hoạch, đề ra biện pháp thực hiện phù hợp; phát huy trí tuệ, sự sáng tạo của chuyên gia, đội ngũ trí thức, cán bộ khoa học kỹ thuật, các tầng lớp nhân dân… trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể hóa việc thực hiện nghị quyết.

 

Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên vị trí công tác của mình cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm cá nhân, không ngừng đổi mới, sáng tạo, chủ động, tích cực trong nghiên cứu, tham mưu đề xuất cụ thể hóa triển khai nghị quyết đại hội và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, phát huy hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế là một trong những nhiệm vụ đề ra trong nghị quyết đại hội. Ảnh: LÊ HẢO

 

* Việc phổ biến, học tập, quán triệt nghị quyết đại hội là khâu đầu tiên và quan trọng, tuy nhiên, để thực hiện thành công nghị quyết thì cần sự quyết tâm mạnh mẽ. Đồng chí có thông điệp gì muốn gửi gắm đến toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh?

 

- Như đã nhấn mạnh ở trên, nghị quyết đại hội là kết tinh trí tuệ, ý chí, là sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân, với mục tiêu cao nhất là xây dựng cuộc sống ấm no, bình yên và hạnh phúc cho toàn thể nhân dân trong tỉnh. Thực hiện mục tiêu đó không chỉ cần sự thống nhất về cả nhận thức và hành động mà còn cần sự quyết tâm mạnh mẽ của toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong tỉnh, tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”. Trong đó, quan trọng nhất là tinh thần đoàn kết, tính kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị và xây dựng được khối đoàn kết toàn dân trong tỉnh.

 

Trong bài phát biểu tại hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhắn nhủ với những cán bộ nòng cốt, hạt nhân của Đảng, vốn quý của cách mạng, những người con ưu tú của nhân dân những điều rất cơ bản, rất then chốt, có ý nghĩa quyết định trong mọi công việc, đó là phải làm sao giữ cho được, làm cho đúng theo tư cách, đạo đức, danh dự của người đảng viên, người cán bộ cách mạng, đặc biệt là những người lãnh đạo.

 

Bên cạnh đó, nhân dân là lực lượng cốt lõi đảm bảo sự thành công trong thực hiện nghị quyết. Do đó, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến tinh thần, những nội dung cốt lõi của nghị quyết để dân biết, dân hiểu thì cần phải tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân, xây dựng khối đoàn kết toàn nhân dân trong tỉnh để tạo sức mạnh tổng hợp to lớn. Có như vậy, chúng ta mới có thể thực hiện thành công nghị quyết đại hội, khát vọng xây dựng và phát triển tỉnh mới có thể thành hiện thực.

 

Năm 2021 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, dự báo tỉnh ta vẫn còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là tác động tiêu cực của tình hình dịch bệnh COVID-19 đang còn diễn biến hết sức phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát lây lan ở trong nước; các nguy cơ về biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến khó lường... Tình hình đó đặt ra những thách thức lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu cao độ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021, tạo tiền đề vững chắc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025.

 

Tin tưởng rằng, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”; cùng với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các ban, bộ, ngành; sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, nhất là phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu các cấp, Đảng bộ và nhân dân Phú Yên sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần xứng đáng cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sắp tới.

 

* Trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

HÀ MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek