Thứ Năm, 10/10/2024 15:19 CH
Sử dụng hiệu quả các nguồn lực đưa Tuy Hòa phát triển nhanh và bền vững (*)
Thứ Sáu, 24/07/2020 07:42 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy

tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Tuy Hòa lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025)

 

Về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Tuy Hòa lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 hôm nay, mỗi chúng ta rất vui mừng về những thành tựu mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã phấn đấu đạt được trong nhiệm kỳ qua. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo; tích cực khai thác các tiềm năng, lợi thế sẵn có, đồng thời huy động, sử dụng hiệu quả nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển; thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu chủ yếu, quan trọng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

 

Đồng chí Lương Minh Sơn phát biểu tại đại hội. Ảnh: QUANG THUẦN

 

Huy động các nguồn lực đầu tư

 

Nền kinh tế thành phố tiếp tục giữ mức tăng trưởng khá; tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân 5 năm đạt 10,8%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng bình quân 12,6%/năm. Thu ngân sách gấp hơn 4 lần kế hoạch đề ra và tăng bình quân 37%/năm. Công nghiệp - xây dựng, thương mại dịch vụ phát triển khá. Ngành du lịch có nhiều khởi sắc, lượng du khách đến với thành phố tăng cao qua các năm, hàng năm trung bình đạt 1,25 triệu lượt; hình ảnh TP Tuy Hòa ngày càng được biết đến rộng rãi và trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách, nơi hội tụ và lan tỏa của vùng đất phú trời yên. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, 4/4 xã của thành phố đã hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới.

 

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua là thành phố đã huy động các nguồn lực đầu tư và phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh thúc đẩy đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng và đang tiếp tục triển khai nhiều công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, nhất là về giao thông, thủy lợi, thương mại, dịch vụ du lịch, nhà ở, công trình công cộng... tạo sự thay đổi nhanh chóng bộ mặt TP Tuy Hòa; dáng dấp đô thị loại 1 hiện đại từng bước được hình thành.

 

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, thể dục thể thao có nhiều chuyển biến tiến bộ; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Hệ thống trường lớp học, trang thiết bị phục vụ dạy học tiếp tục được quan tâm đầu tư, đến nay có gần 70% trường học đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc người có công, gia đình chính sách, giảm nghèo, hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo đạt kết quả khá tốt; giảm tỉ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều đến nay còn 1,24%.

 

Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo giữ vững ổn định; các loại tội phạm cơ bản được kiềm chế; phối hợp chỉ đạo xử lý tốt một số vấn đề phức tạp liên quan đến tôn giáo và đấu tranh xử lý một số vụ án trọng điểm có hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều cố gắng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước từng bước được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương.

 

Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ qua, TP Tuy Hòa đã có bước phát triển nhanh và khá toàn diện. Những thành tựu, kết quả đạt được của thành phố đã góp phần tích cực vào những thành quả chung của tỉnh. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những thành tích, tiến bộ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Tuy Hòa đã phấn đấu đạt được trong thời gian qua.

 

Những gợi mở để thành phố tiếp tục phát triển

 

TP Tuy Hòa là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh; sự phát triển của thành phố có tác động lớn đến sự phát triển chung của tỉnh và các địa phương khác. Chính vì vậy, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra nhiều nội dung, định hướng phát triển của TP Tuy Hòa trong thời gian tới, trong đó có xác định: “Phát triển đô thị trung tâm TP Tuy Hòa mở rộng về phía Tây, phía Bắc; tiếp tục thực hiện di dời một số cơ sở sản xuất kinh doanh, giáo dục… ra khỏi khu vực trung tâm TP Tuy Hòa để chỉnh trang, nâng cấp lên đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2025”. Để đạt được mục tiêu này là rất khó khăn, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, cần phải có sự chủ động, sáng tạo và quyết tâm cao của toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với những công việc, lộ trình hết sức cụ thể.

 

Báo cáo chính trị trình đại hội đã nêu khá đầy đủ mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của địa phương trong nhiệm kỳ tới, trong đó đã có sự quán triệt, vận dụng các định hướng, chỉ đạo của tỉnh. Tôi cơ bản nhất trí với những nội dung mà báo cáo đã nêu và xin phát biểu thêm một số vấn đề để các đồng chí nghiên cứu, thảo luận và quyết định để thống nhất thực hiện trong nhiệm kỳ đến:

 

- Thứ nhất, với vị trí, vai trò là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học công nghệ của tỉnh, TP Tuy Hòa phải là địa phương đi đầu trong quá trình phát triển, tạo động lực thúc đẩy các địa phương khác của tỉnh cùng phát triển. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, TP Tuy Hòa cần khai thác tốt hơn những tiềm năng và lợi thế sẵn có, đồng thời tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh và huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

 

Chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ, nhất là thu hút đầu tư các cơ sở dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng, dịch vụ vui chơi giải trí và các trung tâm thương mại cao cấp phục vụ du lịch. Quan tâm thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, ưu tiên các ngành có hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao; chủ động phối hợp với các ngành chức năng đánh giá hiệu quả hoạt động Khu công nghiệp An Phú và có đề xuất cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động khu công nghiệp, phù hợp yêu cầu phát triển đô thị Tuy Hòa trước mắt cũng như lâu dài.

 

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nội bộ ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao. Xây dựng, phát triển các vùng chuyên canh rau, hoa, cây cảnh có công nghệ cao, hình thành những làng nghề gắn với dịch vụ du lịch và phục vụ du lịch. Xây dựng và nhân rộng các khu dân cư kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu ở các xã nông thôn mới. Tập trung phát triển bền vững lĩnh vực thủy sản; ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong khai thác, bảo quản, chế biến thủy sản; tiếp tục xây dựng, triển khai mô hình liên kết theo chuỗi giá trị trong đánh bắt thủy sản. Quan tâm đầu tư hoàn thiện cảng cá Đông Tác và cơ sở hậu cần nghề cá.

 

- Thứ hai, tập trung làm tốt công tác quy hoạch, quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch phát triển thành phố. Phối hợp với ngành chức năng tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết toàn thành phố để làm cơ sở thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị từng bước đồng bộ, hiện đại. Tiếp tục tập trung hoàn thành các tiêu chí để nâng cấp toàn bộ các xã lên phường. Tổ chức rà soát các tiêu chí liên quan đến việc nâng cấp đô thị Tuy Hòa lên loại I, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, xác định từng công việc và lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện, đảm bảo đạt mục tiêu đề ra.

 

Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các công trình, dự án của thành phố, của tỉnh và của nhà đầu tư triển khai trên địa bàn, các dự án du lịch và đô thị. Phối hợp ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại trong thực hiện một số dự án trên địa bàn.

 

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đô thị, xây dựng, đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường; ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán; quản lý chặt chẽ đất công. Có giải pháp hiệu quả bảo vệ, giữ gìn cảnh quan, môi trường đô thị, nhất là khu vực ven biển, nơi công cộng, khu dân cư; phối hợp hỗ trợ nhà đầu tư sớm triển khai dự án Nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn TP Tuy Hòa.

 

- Thứ ba, cùng với phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, cần chú trọng các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục và dạy nghề, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao, y tế. Triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về an sinh xã hội, chăm sóc người có công, giảm ngèo bền vững, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo đến năm 2025 dưới 0,5% như mục tiêu nghị quyết đã xác định. Nâng cao chất lượng các phong trào, hoạt động văn hóa, đặc biệt quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường đô thị của người dân.

 

- Thứ tư, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là về ma túy, cờ bạc, trộm cắp, tín dụng đen…, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện đẩy mạnh sự phát triển. Duy trì thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, kịp thời lắng nghe, tiếp nhận và giải quyết các mâu thuẫn, bức xúc trong nội bộ nhân dân, các kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định, không để phát sinh tình hình phức tạp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, đảm bảo phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương.

 

- Thứ năm, tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả các chủ trương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; xây dựng đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đảng viên. Đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp. Có giải pháp quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chung.

 

Từ thực trạng và bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ vừa qua, đảng bộ thành phố phải đặc biệt chú trọng thực hiện tốt hơn nữa công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp của thành phố đảm bảo đủ phẩm chất và năng lực, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ, có tính kế thừa và phát triển, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu quản lý và phát triển đô thị loại 1 Tuy Hòa trong thời gian đến.

 

Đại hội chúng ta còn một nhiệm vụ rất quan trọng, đó là thực hiện công tác nhân sự tại đại hội. Tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm trước đảng bộ và nhân dân thành phố, quán triệt, thực hiện nghiêm Quy chế bầu cử trong Đảng và các nội quy, quy chế tại đại hội, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, uy tín, quy tụ được sự đoàn kết thống nhất trong toàn đảng bộ, có năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ để bầu vào ban chấp hành khóa mới, đảm bảo ban chấp hành khóa mới là một tập thể thật sự vững mạnh cả về phẩm chất và năng lực, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra.

 

----------------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek