Thứ Bảy, 12/10/2024 21:32 CH
Xứng danh đơn vị xuất sắc toàn diện
Thứ Tư, 08/01/2020 10:11 SA

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa Bùi Văn Kim (bìa phải) nhận cờ Đơn vị xuất sắc toàn diện năm 2019. Ảnh: HÀ ANH

Năm 2019, MTTQ huyện Phú Hòa được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc toàn diện nhờ thực hiện hiệu quả trên nhiều lĩnh vực của công tác Mặt trận, góp phần cùng địa phương xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân

 

Để thực hiện tốt công tác này, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Ban Thường trực MTTQ huyện Phú Hòa phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí; công khai, minh bạch trong các hoạt động.

 

MTTQ các xã, thị trấn chủ trì tốt công tác hiệp thương nhân sự và tổ chức bầu trưởng thôn, khu phố đảm bảo dân chủ, đúng quy định; tổ chức hàng chục hội nghị đối thoại giữa bí thư, chủ tịch UBND cùng cấp. Qua các hội nghị này, Mặt trận đã ghi nhận và chuyển lãnh đạo Đảng, chính quyền nhiều nội dung góp ý xác thực về tình hình kinh tế, xã hội của địa phương để lãnh đạo các cấp xem xét xử lý kịp thời, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

 

Công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ huyện trong nhiều năm qua có nhiều hoạt động hiệu quả. Chỉ riêng năm 2019, Mặt trận các cấp đã chủ trì, phối hợp giám sát nhiều phần việc như xây dựng, thu gom, xử lý vỏ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng để bảo vệ môi trường ở 9 xã, thị trấn; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND về công tác bảo vệ môi trường; công tác quản lý, sử dụng, bảo vệ, khai thác rừng; công tác kiểm tra, kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại...

 

Ban Thường trực đã thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp UBND huyện, các tổ chức thành viên vận động hàng trăm hộ dân chấp hành chủ trương đền bù, giải phóng mặt bằng, góp phần cho dự án Năng lượng mặt trời Hòa Hội thi công đúng tiến độ; vận động 52/78 hộ dân nằm trong khu Trung tâm thương mại thị trấn Phú Hòa chấp hành việc kiểm đếm tài sản, đất đai. Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở xã, thị trấn đã tham gia hàng chục cuộc giám sát và đề nghị các cơ quan xem xét giải quyết nhiều vấn đề được người dân hoan nghênh.

 

“Nhận được sự đồng tình của nhân dân nên nhiều năm nay Ban Thường trực Mặt trận huyện thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân. Năm 2019, đã tiếp 87 lượt công dân, có 61 vụ việc được giải quyết theo quy định; tiếp nhận 58 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó đã giải quyết 26 đơn thuộc thẩm quyền, số còn lại chuyển các ngành chức năng giải quyết theo quy định”, ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa cho biết.

 

Hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

 

Nhờ phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân đã góp phần tạo được chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức tư tưởng, củng cố niềm tin trong nhân dân, thực hiện hiệu quả nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, nhất là phong trào “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện đã đồng lòng đồng sức thực hiện, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo bền vững.

 

Ngoài việc vận động Quỹ Vì người nghèo, xây nhà Đại đoàn kết luôn đạt và vượt các chỉ tiêu trên giao, MTTQ huyện còn phối hợp với Phòng LĐ-TB-XH điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thực hiện tốt công tác này để có kế hoạch giúp đỡ phù hợp, hiệu quả, đúng đối tượng, giảm nghèo nhanh. Song song đó, việc xây dựng, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nhàn rỗi, tăng thu nhập. Đến cuối năm 2019, tỉ lệ hộ nghèo của huyện còn 1,62%.

 

Triển khai phong trào thi đua “Phú Yên đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, có 29 cá nhân và 33 tập thể khối các cơ quan, xã của huyện đăng ký xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến. Hầu hết các mô hình bám sát vào mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, được các cấp, ngành và người dân tích cực hưởng ứng tham gia sâu rộng. Qua đó đã có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được UBND, Ủy ban MTTQ huyện biểu dương khen thưởng.

 

Điểm nổi bật đáng ghi nhận của huyện Phú Hòa là công tác bảo vệ cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Các cấp Mặt trận và tổ chức thành viên thành lập 41 tổ tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư, với 533 thành viên. Các tổ này xây dựng được nhiều mô hình sát hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, tạo thói quen tốt trong nhân dân về ý thức giữ gìn vệ sinh chung, tự giác tổng dọn vệ sinh ở các đường làng, ngõ xóm, điểm công cộng theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng.

 

“Đến nay, đời sống về vật chất và tinh thần của người dân Phú Hòa phát triển hơn trước rất nhiều. Cảnh quan môi trường luôn bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp. Nhiều hộ dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, có nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá, giàu. Đời sống được nâng cao, các mặt giáo dục, chăm sóc sức khỏe được người dân chú trọng hơn nhiều, trên 90% hộ gia đình tham gia BHYT”, Y Cái, Già làng uy tín tiêu biểu xã Hòa Hội cho biết. 

 

Năm 2019, huyện Phú Hòa được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Điều đó ghi nhận sự đóng góp lớn của công tác Mặt trận trong nhiều năm qua. Các cấp Mặt trận huyện luôn thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Đơn vị này xứng đáng được nhận bằng khen, cờ thi đua xuất sắc toàn diện của các cấp Mặt trận, chính quyền.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ,

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek